Apple trở thành ‘cỗ máy in tiền vĩ đại nhất trong lịch sử’, giúp Tim Cook bước chân vào câu lạc bộ tỷ phú

CEO Apple Tim Cook cho biết sẽ quyên góp phần lớn tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện.

9 năm sau khi Steve Jobs rời ghế lãnh đạo Apple Tim Cook lên thay, giá trị vốn hoá thị trường của Táo khuyết đang cao hơn bao giờ hết, và khối tài sản của CEO Tim Cook cũng không ngừng được tăng lên.

Trong tất cả những cổ phiếu, Apple đang trở thành cỗ máy in tiền vĩ đại nhất trong lịch sử

Giá cổ phiếu của Apple đã tăng 5% trong tuần trước, đưa công ty mà Jobs đồng sáng lập cách đây 44 năm tại quê nhà ở California, đứng trên đỉnh của cột mốc thị trường chứng khoán, với giá trị thị trường gần 2.000 tỷ USD.

Khi Jobs qua đời, Apple được định giá khoảng 350 tỷ USD. Trong khi đó, Tim Cook vừa ghi tên mình vào câu lạc bộ gồm những CEO không thành lập công ty mà mình đang điều hành, nhưng đạt giá trị tài sản ròng trên 1 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tim Cook, CEO của Apple. Ảnh: Bloomberg
Tim Cook, CEO của Apple. Ảnh: Bloomberg

Ước tính giá trị tài sản ròng của Cook dựa trên phân tích các hồ sơ pháp lý và và dựa trên số tiền mà ông có được nếu bán cổ phần Apple. Tim Cook, vị tỷ phú ở tuổi 59, đã từng chia sẻ vào năm 2015 rằng ông có kế hoạch cho đi phần lớn tài sản của mình, và thực tế ông đã quyên tặng số cổ phiếu Apple trị giá hàng triệu USD. Nếu Tim Cook quyên góp thêm các khoản khác mà không công bố, giá trị tài sản của ông có thể thấp hơn ước tính hiện nay.

Phát ngôn viên của Apple, Josh Rosenstock từ chối bình luận về việc này.

Hussein Kanji, một đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Hoxton Ventures, đã từng bày tỏ sự thận trọng về triển vọng dài hạn của Apple khi Jobs rời công ty, thì nay cũng đã phải gật đầu thừa nhận: “Trong tất cả những cổ phiếu, Apple đang trở thành cỗ máy in tiền vĩ đại nhất trong lịch sử”.

Giá trị thị trường của Apple và sự giàu có của Tim Cook phản ánh sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn FAANG vốn không tồn tại thời Jobs, gồm: Facebook, Apple, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet (công ty mẹ của Google).

Tim Cook bước chân vào câu lạc bộ tỷ phú theo cách không giống tỷ phú nào

Mới đây, các ông chủ của Big Tech gồm CEO Amazon Jeff Bezos, Sundar Pichai của Alphabet và Mark Zuckerberg của Facebook đã phải đối mặt với các cuộc điều tra chống độc quyền của Mỹ.

Trong khi Bezos và Zuckerberg đang nắm giữ phần lớn cổ phần trong những công ty mà họ thành lập, thì con đường đến với câu lạc bộ tài sản 10 chữ số của Tim Cook dài hơn rất nhiều. Phần lớn tài sản ước tính của ông ấy đến từ số cổ phần mà ông nhận được kể từ khi gia nhập Apple vào năm 1998.

Tim Cook đã được nhận một số cổ phiểu thưởng khi trở thành CEO Apple. Nếu giá cổ phiếu của Apple không đột ngột lao dốc, thì cuối tháng này Tim Cook có thể được nhận thêm 560.000 cổ phiếu thưởng nữa. Khoảng một nửa số cổ phiếu thưởng sẽ bị giữ lại để nộp thuế nhưng phần còn lại sẽ giúp cho khối tài sản của Cook tăng thêm 100 triệu USD.

Hiện CEO Apple đang sở hữu trực tiếp 847.969 cổ phiếu, tương đương 0,02% cổ phần của Apple, trị giá khoảng 375 triệu USD. Theo ước tính của Bloomberg, tiền thu được từ việc bán cổ phiếu trước đó, cổ tức và các khoản bồi thường khác đã cộng thêm 650 triệu USD vào giá trị tài sản ròng của Tim Cook.

Dưới thời Tim Cook, Apple theo đuổi chính sách
Dưới thời Tim Cook, Apple theo đuổi chính sách "giảm lệ thuộc vào iPhone " khá thành công với hàng loạt phụ kiện đeo tạo nên xu hướng. Ảnh: Investo

Cổ phiếu Apple đã tăng 1,4% lên 450,79 USD vào chiều ngày 10/8. Khi Jobs rời Apple vào tháng 8/2011 và qua đời ngay sau đó, Cook đã nhiều lần được bổ nhiệm làm CEO tạm quyền. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà phân tích lo ngại rằng Apple sẽ không còn sáng tạo như trước đây.

Trong suốt một thập kỉ qua, Apple không cho ra mắt thêm bất kì một thiết bị cách mạng nào như iPhone đã từng, nhưng công ty vẫn phát triển mạnh mẽ. Cook theo sát sự phát triển của Apple với những sản phẩm là “con gà đẻ trứng vàng” cho Apple như iPhone X, Apple Watch, cùng các dịch vụ Apple Music,…

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của nền kinh tế nhưng cũng là lúc những lợi ích của Apple trỗi dậy, khi người dùng ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Thành công gần đây của Táo khuyết trái ngược hoàn toàn so với sự biến động kinh tế do COVID-19 gây ra: danh sách các doanh nghiệp phá sản ngày càng tăng, hàng chục triệu người thất nghiệp và thâm hụt ngân sách công lớn.

ĐỨC HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương