Australia không cấm du khách Nga đến nước này

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết Australia sẽ không cấm du khách Nga nhập cảnh vào nước này như một phần của lệnh trừng phạt đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraina.

Kể từ khi bắt đầu xung đột, Australia đã trừng phạt hàng trăm cá nhân và tổ chức của Nga, bao gồm hầu hết lĩnh vực ngân hàng của Nga và tất cả các tổ chức chịu trách nhiệm về khoản nợ có chủ quyền của đất nước.

Australia cũng đã cung cấp thiết bị quốc phòng và vật tư nhân đạo cho Ukraina, đồng thời cấm xuất khẩu quặng alumin và nhôm, bao gồm cả bauxite, sang Nga.

Australia không cấm du khách Nga đến nước này - Ảnh 1.

Khách du lịch chụp ảnh trước Cầu cảng Sydney và Nhà hát Opera Sydney vào ngày 13 tháng 11 năm 2018. (Ảnh: Reuters / David Gray)

Khi được hỏi liệu Australia có cấm du khách Nga hay không, Bộ trưởng Marles cho biết các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính phủ Nga chứ "không phải chính người dân Nga".

"Đây không phải là điều mà chúng tôi đang xem xét vào lúc này", ông nói với đài truyền hình ABC.

Marles đã từ chối nói về việc liệu Australia có cung cấp thêm xe chở hàng và các phương tiện được bảo cho Ukraina hay không sau yêu cầu gần đây của đại sứ Ukraina tại Australia.

"Chúng tôi sẽ xem xét cách chúng tôi có thể cung cấp sự hỗ trợ đó", Marles nói và gọi Australia là "một trong những nước hỗ trợ quân sự lớn nhất ngoài NATO cho Ukraina".

Vào tháng 7, Úc đã cam kết hỗ trợ 60 chiếc Bushmasters và 28 xe bọc thép M113AS4 cho Ukraina như một phần của khoản hỗ trợ quân sự hơn 385 triệu đô la Australia.

Cũng trong ngày Chủ nhật, ông Marles cho biết thỏa thuận của giữa Australia với Hoa Kỳ và Anh để đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong một liên minh có tên AUKUS vẫn "đang đi đúng hướng".

PV