Ba công dân Mỹ gốc Việt bị truy tố vì tội buôn người và trục lợi tiền vay cứu trợ Covid-19

Các bị cáo đã sử dụng giấy tờ giả mạo hoặc mạng lưới vận chuyển theo đường bộ từ Canada đến Mexico. 

Ngày 10/12/2020, tòa án Central Islip ở hạt Suffolk, New York, đã nhận được bản cáo trạng với 6 tội danh nhắm vào Dat Tat Ho (33 tuổi, còn gọi là Chris) và Manh Ngoc Nguyen (44 tuổi, còn gọi là Peter). Các bị cáo này được cho là có âm mưu lừa gạt các cơ quan chính phủ Mỹ, buôn người xuyên quốc gia để thu lợi bất chính và các tội danh liên quan khác.

Luật sư tạm quyền Audrey Strauss, đặc vụ Amaleka McCall-Brathwaite, Trợ lý Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) New York William F. Sweeney Jr. và đặc vụ Jonathan D. Larsen đã công bố vụ bắt giữ hai đối tượng Ho và Nguyen trong vụ án lừa đảo khoản vay 13 triệu USD Covid-19 từ chính phủ.

Giới chức Mỹ cùng với lực lượng chức năng Việt Nam để điều tra hai đối tượng Ho và Nguyen xoay quanh nghi án buôn người xuyên quốc gia.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chia sẻ: "Cuộc điều tra này, là sự nỗ lực chung giữa Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ và Bộ Công an Việt Nam, là một bi kịch điển hình khác về những người sẵn sàng tham gia đường dây vận chuyển người trái phép nhưng cuối cùng trở thành nạn nhân của những tên tội phạm máu lạnh”. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các viên chức thực thi pháp luật của Mỹ và Việt Nam đã tiến hành cuộc điều tra tại Việt Nam và thu thập bằng chứng cho 6 điểm cáo buộc trong bản cáo trạng liên bang của toà án Quận Đông ở New York.

Các bị cáo này đã vận chuyển trái phép công dân Việt Nam vào Mỹ để làm việc với mức lương thấp, trái pháp luật tại các tiệm làm tóc và làm móng tại New York và khu vực Long Island từ giữa tháng 1/2017 đến 9/2020. Các nạn nhân lưu trú tại căn hộ của các bị cáo hoặc tòng phạm sau khi đến Mỹ. 

“Vụ án này là một ví dụ về nạn buôn bán lao động tàn nhẫn đang ngấm ngầm diễn ra”, đặc vụ Peter C. Fitzhugh nói.

Bên cạnh đó, Nguyen, Ho và Victoria Ho (31 tuổi) còn bị toà án Quận Đông ở New York khởi tố với tội danh âm mưu chiếm đoạt 13 triệu USD từ khoản vay chi viện Covid-19 của chính phủ cho chuỗi cửa hàng làm móng. Họ khai man về số lượng nhân viên và khung lương tại cửa hàng làm móng của mình và các doanh nghiệp khác để nhận được khoản vay lớn hơn quy mô thực.

Trợ lý Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) New York William F. Sweeney Jr. nói: “Những lợi ích mà chính phủ cung cấp thông qua các khoản vay PPP được thiết lập để giúp các doanh nghiệp nhỏ tồn tại trong thời kỳ đại dịch. Thật không may, chủ sở hữu của Victoria Nails & Spa đã xem chương trình này như ống tiết kiệm của riêng họ".

Mỗi bị cáo trong số ba nghi phạm gốc Việt nói trên có thể chịu khung hình phạt tối đa lên đến 30 năm tù giam.

Với tội danh gian lận và trục lợi tiền của chính phủ liên bang, mỗi bị cáo có thể chịu mức án tối đa 10 năm tù giam. Ngoài ra, với hành vi khai man, mỗi người cũng có thể chịu thêm tối đa 5 năm tù giam nữa.

Thanh Mai

3 con giáp nhân duyên mỹ mãn trong ngày 19/1/2021

3 con giáp nhân duyên mỹ mãn trong ngày 19/1/2021

Tử vi ngày 19/1/2021 dự báo rằng, top 3 con giáp sau đây nhân duyên mỹ mãn trong ngày này.