Lần đầu tiên trong lịch sử, gần 20 người gốc Ấn được đề cử vào Nội các mới của Mỹ

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã đề cử hoặc chỉ định ít nhất 20 người Mỹ gốc Ấn vào Nội các của mình trước lễ nhậm chức.

Trong số những người được nêu tên, có 13 người là phụ nữ và có khả năng nắm giữ các vị trí quan trọng trong chính quyền mới, lập nên một kỷ lục. 

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều người Mỹ gốc Ấn được tham gia vào chính quyền trước lễ nhậm chức của một Tổng thống đắc cử. 

Bà Harris, phó Tổng thống Mỹ gốc Ấn Độ đầu tiên trong lịch sử Mỹ.
Bà Harris, phó Tổng thống Mỹ gốc Ấn Độ đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Bà Harris, 56 tuổi, cũng là người Mỹ gốc Ấn đầu tiên tuyên thệ nhậm chức phó Tổng thống Hoa Kỳ.

Đứng đầu danh sách đề cử là bà Neera Tanden. Chính trị gia sinh năm 1970 này được đề cử làm Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng. Ngoài ra còn có Tiến sĩ Vivek Murthy, người được đề cử vào chức vụ Tổng Y sỹ Hoa Kỳ, là người chịu trách nhiệm lãnh đạo hoạt động của Đoàn Ủy nhiệm Y tế Công cộng Hoa Kỳ (PHSCC) kiêm người phát ngôn về các vấn đề có liên quan đến y tế công cộng trong chính phủ liên bang Hoa Kỳ.

Chính trị gia Vanita Gupta được đề cử làm Phó Tổng chưởng lý của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và cự quan chức ngoại giao Uzra Zeya được đề cử làm Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề An ninh Dân sự, Dân chủ và Nhân quyền.

Bà Mala Adiga đã được bổ nhiệm làm Giám đốc chính sách cho Đệ nhất phu nhân thứ 46 của nước Mỹ, bà Jill Biden. Bà Garima Verma sẽ là Giám đốc kỹ thuật số của Văn phòng Đệ nhất phu nhân Tổng thống, trong khi bà Sabrina Singh được bổ nhiệm làm Phó thư ký báo chí Văn phòng Đệ nhất phu nhân Tổng thống.

Ông Vivek Murthy được đề cử là Tổng Y sỹ Hoa Kỳ, người có quân hàm tướng 3 sao.
Ông Vivek Murthy được đề cử là Tổng Y sỹ Hoa Kỳ, người có quân hàm tướng 3 sao.

Trong số những người Mỹ gốc Ấn được đề cử có hai người gốc Kashmir là bà Aisha Shah, người được bổ nhiệm làm Giám đốc Đối tác tại Văn phòng Kỹ thuật số chiến lược của Nhà Trắng và bà Sameera Fazili, người sẽ giữ chức vụ phó Giám đốc tại Hội đồng Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ (NEC), một cơ quan thuộc Nhà Trắng.

Trong Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng còn có một người Mỹ gốc Ấn khác là Bharat Ramamurti, người này giữ chức vụ Phó Giám đốc. Trong khi đó chính trị gia Gautam Raghavan, người từng phục vụ trong Chính quyền Obama trước đây cũng trở lại Nhà Trắng với tư cách Phó Giám đốc Văn phòng Nhân sự Tổng thống.

Trong số những người thân cận mà ông Biden lựa chọn còn có Vinay Reddy, người c1o nhiệm vụ soạn thảo các bài phát biểu cho Tổng thống.

Young Vedant Patel được bổ nhiệm vào chức vụ Trợ lý Thư ký Báo chí cho Tổng thống. Ông là người Mỹ gốc Ấn thứ ba từng tham gia đội ngũ báo chí của Nhà Trắng.

Tại Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Biden đề cửa 3 người gốc Ấn tham gia gồm: ông Tarun Chhabra, người được đề cử làm giám đốc Cấp cao về Công nghệ và An ninh Quốc gia; Sumona Guha, được đề cử làm Giám đốc Cấp cao về Nam Á; chính trị gia Shanthi Kalathil, được đề cử làm Điều phối viên về Dân chủ và Nhân quyền.

Trong khi đó, ba Sonia Aggarwal đã được bổ nhiệm làm cố vấn cấp cao về Chính sách Khí hậu và Đổi mới tại Nhà Trắng và Tiến sỹ Vidur Sharma được bổ nhiệm làm Cố vấn Chính sách Kiểm tra cho Nhóm Ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng.

Hai phụ nữ Mỹ gốc Ấn khác cũng đã được bổ nhiệm vào Văn phòng Cố vấn Nhà Trắng gồm: bà Neha Gupta được bổ nhiệm làm Cố vấn và bà Reema Shah làm phó Cố vấn.

Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, Nhà Trắng sẽ có ba người gốc Nam Á khác giữ các vị trí chủ chốt. Đó là Ali Zaidi, người Mỹ gốc Pakistan, người này được đề cử làm phó Cố vấn Khí hậu Quốc gia Nhà Trắng; một người Mỹ gốc Sri Lanka là Rohini Kosoglu, người này được đề cử làm Cố vấn chính sách đối nội cho phó Tổng thống và Zayn Siddique, một người Mỹ gốc Bangladesh:được đề cử làm Cố vấn cấp cao cho phó Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã thể hiện rõ quan điểm muốn lôi kéo một số lượng lớn người Mỹ gốc Ấn về phía mình. “Khi trở thành Tổng thống, tôi cũng sẽ tiếp tục dựa vào cộng đồng người Mỹ gốc Ấn, điều này giúp hai quốc gia của chúng ta gần nhau hơn, như điều mà tôi đã làm trong suốt sự nghiệp của mình”, ông Biden đã nói trong bài phát biểu trước cộng đồng người Mỹ gốc Ấn trong một lễ kỷ niệm Ngày quốc khánh 15/8/2020.

“Các cử tri của tôi ở Delaware, nhân viên của tôi trong Thượng viện, trong chính quyền Obama - Biden, nơi có nhiều người Mỹ gốc Ấn hơn bất kỳ chính quyền nào khác trong lịch sử của đất nước này và chiến dịch này với người Mỹ gốc Ấn ở các cấp cao, tất nhiên bao gồm những người đứng đầu, người bạn thân yêu của chúng tôi, bà Kamala Harris, người sẽ là phó tổng thống người Mỹ gốc Ấn đầu tiên trong lịch sử của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, ”Biden nói trong bài phát biểu thông qua video.

 

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương