Ba mẹ có nên ra lệnh khi dạy trẻ?

Dạy con luôn là một quá trình đòi hỏi rất nhiều thời gian và tìm tòi. Bên cạnh những phương pháp nổi tiếng như của Nhật Bản hay Mỹ thì cách dạy con của người Do Thái cũng là một phương pháp bạn nên tham khảo.

1. Dạy con vượt khó

Trong khi các ông bố bà mẹ Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung thường rất quan trọng về các chỉ số IQ hay điểm số tại trường lớp thì các bậc phụ huynh Do Thái lại quan tâm đến việc làm sao để dạy con vượt khó.

Con của bạn có thể là một đứa trẻ cực kì thông minh, rất giỏi giao tiếp nhưng nếu gặp khó khăn thì lại dễ dàng chùn bước và bỏ cuộc. Đây chắc chắn không phải là điều mà người Do Thái muốn giáo dục con mình. Người Do Thái tin rằng nghịch cảnh sẽ là yếu tố giúp một con người vươn lên và bứt phá, không gì rèn luyện một con người tốt hơn nghịch cảnh.

Nếu con ngã, họ sẽ phân tích cho lý do vì sao con bị ngã chứ không đổ lỗi cho những yếu tố khác như những gì các bậc phụ huynh Việt Nam thường làm. Nhìn nhận đúng đắn vấn đề, đối mặt và tìm ra cách giải quyết là những gì các bậc phụ huynh Do Thái khuyến khích con trẻ. Họ sẽ không ngại đặt ra những khó khăn ở mức vừa phải cho con để trẻ trải nghiệm và rèn luyện khả năng vượt khó của mình.

hoc-me-do-thai-cach-day-con-song-tu-lap-tu-tuoi-len-3-de-be-lon-len-doc-lap-vung-vang-va-khong-ngung-vuot-kho3.jpg

2. Dạy con trở thành bố mẹ

Không ai sinh ra đã là bậc phụ huynh tốt, muốn trở thành bố mẹ tốt thì đương nhiên bạn cũng sẽ cần phải tập luyện, sai lầm và rút ra bài học. Việc nuôi dạy con cái bắt đầu ngay cả trước khi đứa trẻ được sinh ra. Nếu việc trở thành cha mẹ bị xem là gánh nặng thì việc nuôi dạy một đứa trẻ ngoan sẽ rất khó khăn vì bạn bị ám ảnh bởi điều gì thì điều đó khả năng cao sẽ trở thành hiện thực

Một điều rất thú vị là đàn ông Do Thái vô cùng tích cực tham gia giáo dục con từ bé không kém các bà mẹ. Họ địu con ra phố, chăm sóc thay bỉm cho con vô cùng thuần thục và điêu luyện nhờ vào những khóa học làm bố mẹ rất phổ biến tại đây.

3. Không ra lệnh, chỉ gợi ý

Đây là một cách dạy con của người Do Thái vô cùng điển hình, họ quan niệm rằng bố mẹ sẽ không phải là những tay độc tài chỉ biết ra lệnh và bắt con làm theo ý muốn của mình. Bố mẹ tốt sẽ là những người quân sư đưa ra những gợi ý cho con và cho con tự quyết định theo mong muốn của mình.

Bố mẹ cũng sẽ không bao giờ giám sát con liên tục, xuất hiện mọi lúc mọi nơi bên con mà sẽ để trẻ tự do trong khuôn khổ an toàn của riêng mình.

photo1518917719329_15189177193301385667891_15478651392441544512582_crop_15478651638741288607638.jpg

Hiển nhiên đây là một cách giáo dục sẽ có hai mặt, với những nhận định non nớt của trẻ thì chắc chắn chúng sẽ thường xuyên gặp thất bại và những lựa chọn sai lầm. Các bậc phụ huynh Do Thái cũng vô cùng cởi mở với những sai lầm này và giúp đỡ con để bước tiếp.

Nếu con bị điểm thấp ở trường lớp, họ sẽ không chê bai con mà sẽ cùng con tìm ra vấn đề và giải quyết nó. Người Do Thái tin rằng trường học không phải là nơi duy nhất để con có thể học tập và hoàn thiện bản thân. Con người vẫn sẽ tiếp tục hoàn thiện trong xã hội, sau khi ra trường, khi đi làm và trong suốt hành trình cuộc đời.

3. Dạy con đọc sách từ bé

Tích lũy kho tàng kiến thức từ những cuốn sách từ bé, không ngạc nhiên người Do Thái chiếm lĩnh tỉ lệ phần trăm các nhà khoa học đạt giải Nobel hàng đầu thế giới.

MỌC MIÊN (t/h)