Bác sĩ cảnh báo dịch sốt xuất huyết đến sớm, đã có trẻ tử vong

Nhiều phụ huynh sợ lây nhiễm Covid-19 nên trì hoãn thăm khám, dù con trẻ đã có dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Quy, quản lý Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 - TP.HCM cho biết vừa qua đã có bệnh nhi 5 tuổi là ca sốt xuất huyết đã bị tử vong trong tình trạng tổn thương đa cơ quan.

Bé nhập viện vào ngày thứ 3 của bệnh, không đo được mạch, huyết áp. Khi chuyển từ Bình Dương lên TP.HCM cấp cứu và đã rơi vào sốc. Các bác sĩ truyền dịch, cho bé thở máy trong tình trạng rất nặng: xuất huyết phổi, gan, thận tổn thương.

Dù đã được lọc máu gần 48 giờ nhưng không cải thiện, sau đó tử vong vào ngày 20/4. Các bác sĩ kết luận, bé mất do sốt xuất huyết với bệnh cảnh tổn thương đa cơ quan. Bệnh nhi 5 tuổi này có cơ địa béo phì.

Bác sĩ cảnh báo dịch sốt xuất huyết đến sớm, đã có trẻ tử vong

Còn tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, chỉ 2 tuần đầu của tháng 4/2022, các bác sĩ tiếp nhận khoảng 10 trường hợp nguy kịch vì loại bệnh trên.

Bác sĩ Phạm Văn Quang cho biết, 3 tháng đầu năm 2022, số trẻ đến khám và nhập viện vì sốt xuất huyết ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Hai tuần đầu tháng 4, số trẻ nhập viện và nguy kịch tiếp tục tăng.

Bác sĩ CKII. Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm - Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 chia sẻ, sốt xuất huyết là bệnh rất quen thuộc, do siêu vi gây ra. Khoảng 90% trẻ mắc bệnh sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày. 10% còn lại cần phải nhập viện, trong đó, có thể có bệnh nhân rất nặng.

Ngoài yếu tố béo phì và bệnh nền, trẻ nguy kịch còn vì nhập viện chậm trễ. Nhiều phụ huynh sợ lây nhiễm Covid-19 nên trì hoãn thăm khám, dù con trẻ đã có dấu hiệu nặng của sốt xuất huyết.

Khi trẻ có biểu hiện: ói, chảy máu mũi, chân răng, tiêu tiểu ra máu, đau bụng vùng gan, li bì, mệt mỏi… phụ huynh cần đưa đến bệnh viện ngay lập tức, tránh những hậu quả đau lòng. 

Theo các bác sĩ, trong 3 ngày đầu mắc bệnh, rất khó nhận định trẻ bị sốt do nguyên nhân gì. Từ ngày thứ 3 trở đi, trẻ có các biểu hiện rõ rệt hơn, xét nghiệm máu sẽ thấy tiểu cần giảm, cô đặc máu… 

Trường hợp trẻ sốt kéo dài 48 giờ, phụ huynh khẩn trương đưa trẻ đến bệnh viện được xử trí, điều trị kịp thời. 

Thanh Mai

Hôn nhau 4 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ sâu răng

Hôn nhau 4 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ sâu răng

Nụ hôn giúp tăng tiết nước bọt và loại bỏ vi khuẩn xấu và axit gây sâu răng trong miệng.