Bác sĩ Fauci: Mỹ có thể đạt tới 100.000 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID), Tiến sĩ Anthony Fauci hôm 30/6 cảnh báo rằng Hoa Kỳ có thể thấy có tới 100.000 trường hợp nhiễm COVID-19 mỗi ngày nếu đà tăng đột biến như hiện nay.

Phát biểu trước Quốc hội ngày 30/6, Tiến sĩ Anthony Fauci  cho rằng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ có thể lên tới 100.000 ca mỗi ngày, hơn gấp đôi mức 40.000 ca/ngày hiện nay, nếu nước này không thực hiện nghiêm ngặt quy định giãn cách xã hội cũng như các biện pháp phòng dịch khác.

Ông khuyến cáo người dân Mỹ, đặc biệt là những người trẻ, đeo khẩu trang và tránh đến nơi đông người để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, ông nói: "Tôi rất lo."

Theo Fox News, tình hình dịch lây lan đã buộc nhiều thống đốc bang, đặc biệt ở các bang miền Tây và Nam, phải tạm hoãn kế hoạch mở cửa trở lại. Trong ngày 30/6, bang Texas ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 trong ngày cao nhất kể từ khi bùng dịch, với gần 7.000 ca, nâng tổng số ca nhiễm ở bang này lên 159.986 ca, trong đó có 2.424 ca tử vong.

Nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, hạt Harris, nơi tọa lạc thành phố Houston lớn thứ 4 của Mỹ, đã gia hạn lệnh bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ sở kinh doanh thêm 2 tháng, đến ngày 26/8. Những người vi phạm sẽ bị xử phạt lên tới 1.000 USD. 

Trong khi đó, bang California vừa phát hiện một ổ dịch tại nhà tù San Quentin, một trong những cơ sở giam giữ lâu đời nhất ở bang này, với hơn 1.000 tù nhân có kết quả dương tính với COVID-19. Thống đốc Gavin Newsom cho biết 42% trong số hơn 3.500 tù nhân ở nhà tù này bị xếp vào nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19.

Số ca nhiễm COVID-19 ở nhà tù San Quentin hiện chiếm 50% số ca mắc tại các nhà tù trên toàn California, bang đông dân nhất của Mỹ và là một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19. Tính đến nay, California có hơn 200.000 ca nhiễm COVID-19 và gần 6.000 ca tử vong.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID), Tiến sĩ Anthony Fau. Ảnh: CNN.
Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID), Tiến sĩ Anthony Fau. Ảnh: CNN.

Trước đó, ông Fauci đã nói với "Fox News Rundown" rằng "còn quá sớm để nói  điều gì đã gây ra sự tăng đột biến, và không có gì đảm bảo sẽ có vắc xin để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19."

Ông nói rằng: "Rất nhiều người đã xuất hiện và ngày tưởng niệm, cũng như ra các bãi biển, trong các quán bar...". "Ngay bây giờ, chúng tôi đang thấy kết quả của điều đó ở Florida và Texas và ở một số địa điểm khác."

Phần lớn các trường hợp nhiễm COVID-19 là trong số những người trẻ tuổi đi đến các quán bar và nhà hàng, tuy họ ít có khả năng bị các triệu chứng nghiêm trọng từ virus. Nhưng đã làm dấy lên lo ngại rằng những người trẻ tuổi có thể tiếp tục lây nhiễm cho người già hoặc dễ bị tổn thương.

Trong khi đó, giám đốc y tế công cộng của Cleveland tiết lộ hôm 29/6 rằng sự gia tăng hiện tại của các trường hợp nhiễm COVID-19 bắt nguồn từ những ngày sau cuộc biểu tình ngày 30/5, khi thành phố dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào ban ngày.

Các chuyên gia y tế từ lâu đã cảnh báo về khả năng xảy ra làn sóng virus thứ hai khi nước này mở cửa trở lại sau các phong tỏa khắc nghiệt được đưa ra vào tháng 3 để đối phó với loại virus này.

Nhưng những nỗ lực phong tỏa có thể sẽ gặp phải sự phản đối đáng kể từ nhiều người đặt câu hỏi về hiệu quả của chiến lược đó và cũng nêu rõ thiệt hại kinh tế và xã hội mà việc phong tỏa gây ra.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương