'Bác sĩ nói tôi chỉ có 5% cơ hội sống sót – giờ tôi khỏe hơn bao giờ hết'

Nam thanh niên chiến đấu cùng lúc với 2 căn bệnh nguy hiểm, nhưng rồi anh đã vượt qua một cách khó tin và khỏe lên từng ngày.

Chẩn đoán gây sốc

Một thanh niên người Mỹ mới đây đã kể lại với Mirror câu chuyện vượt qua 2 căn bệnh nguy hiểm và nói anh đang ‘khỏe hơn bao giờ hết’.

Lee Troutman, 20 tuổi, một huấn luyện viên cá nhân tại Atlanta, Georgia, Mỹ, ban đầu bị đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi và đau gan. Vào tháng 10 năm 2021, anh quyết định đến gặp bác sĩ.

Lee Troutman là người đam mê tập gym.
Lee Troutman là người đam mê tập gym.

Sau nhiều lần xét nghiệm, vào tháng 12 năm 2021, anh được chẩn đoán mắc hội chứng thực bào máu, còn được gọi là HLH, một chứng viêm nội tạng ác tính khiến các cơ quan ngừng hoạt động.

Đáng buồn thay, đến tháng 1 năm 2022, Lee tiếp tục được chẩn đoán mắc ung thư hạch không Hodgkin (hay còn gọi là u lympho không Hodgkin). Các bác sĩ cho biết ung thư đã lan đến toàn bộ bốn thùy não, thân não, cột sống, gan, xương sườn và hông.

Chiến đấu bằng tất cả những gì mình có

Bất chấp những chẩn đoán này, Lee quyết tâm chiến đấu bằng tất cả những gì mình có.

“Trước khi được chẩn đoán, tôi làm việc 12 tiếng mỗi ngày, mở phòng tập lúc 5 giờ sáng và hướng dẫn cho khách hàng”, Lee kể. “Sau đó tôi thậm chí còn tự tập luyện. Vì vậy, tôi cho rằng những triệu chứng bất thường của mình là do làm việc quá sức”.

“Nhưng khi tôi được chẩn đoán, mọi thứ nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn – mắt và da của tôi chuyển sang màu vàng do suy gan. Tôi không thể đi lại, nói chuyện, ăn uống – không thể làm bất cứ điều gì. Tôi cũng không thực sự nhận thức được chuyện gì đang xảy ra; Tôi không hôn mê nhưng lúc nào tôi cũng cảm thấy mơ hồ”.

Lee trong quá trình điều trị tại bệnh viện.
Lee trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Chỉ trong hai tháng, Lee đã giảm một nửa trọng lượng cơ thể, cân nặng chỉ còn 46,7 kg.

Lee kể: “Các bác sĩ không nghĩ tôi sẽ sống sót. Mẹ tôi và tôi đã tìm được một bác sĩ đồng ý tiếp nhận tôi – ông ấy đã cho tôi hy vọng với 5% cơ hội sống sót. Ông ấy nói nếu tôi muốn sống sót sau căn bệnh ung thư hạch và các phương pháp điều trị ung thư tích cực thì tôi sẽ cần phải ghép tủy xương. Và sau đó, tôi sẽ có 70% cơ hội vượt qua”.

Lee chuẩn bị được ghép tủy xương thì phổi của anh bị xẹp. Anh phải dùng máy thở và ăn qua ống thông. Cuối cùng, anh được tháo máy thở nhưng phải mất nhiều tháng phục hồi chức năng để lấy lại cân nặng và khối lượng cơ bắp, đồng thời vẫn đang hóa trị để đủ khỏe cho cuộc phẫu thuật.

Lee giảm một nửa trọng lượng cơ thể, cân nặng chỉ còn 46,7 kg.
Lee giảm một nửa trọng lượng cơ thể, cân nặng chỉ còn 46,7 kg.

Anh nói: “Mục tiêu là giúp tôi có đủ sức khỏe để chịu đựng được việc cấy ghép tủy xương. Trong thời gian này, tôi đã học lại cách làm hầu hết mọi việc, từ đi bộ đến ăn uống. Tôi cũng đã được truyền tiểu cầu và được truyền máu”.

“Tôi đã phải trải qua quá nhiều lần hóa trị và nhiều lần xạ trị não. Lúc đó, tôi không nhớ các phương pháp điều trị nhưng nhìn lại thì tôi thấy thật choáng ngợp”.

Cuối cùng, vào ngày 24 tháng 5 năm 2022, Lee được ghép tủy từ một người hiến tặng ẩn danh. Anh ra viện hai tháng sau đó nhưng phải cách ly 200 ngày và phải dùng 63 loại thuốc mỗi ngày nhằm ngăn ngừa thải ghép và tái phát HLH.

Lee nói: “Có rất nhiều loại thuốc nhưng tôi biết những viên thuốc này là cần thiết… Thật khó để không gặp mọi người trong 200 ngày. Tôi cô đơn và điều đó thực sự khiến tôi nhớ cảm giác được ở trong bệnh viện, nơi tôi thường xuyên gặp các bác sĩ, y tá và nhà trị liệu”.

‘Tôi đang sống một cuộc sống tốt đẹp nhất’

Mặc dù đó là một hành trình đau khổ nhưng Lee đã vượt qua mọi khó khăn và hiện bệnh tình của anh đã thuyên giảm. Nhưng nó vẫn chưa kết thúc. Hiện nay anh phải đến bệnh viện mỗi tháng một lần để khám sức khỏe và vẫn đi xét nghiệm đều đặn.

Lee nói hiện tại anh cảm thấy khỏe và hạnh phúc.
Lee nói hiện tại anh cảm thấy khỏe và hạnh phúc.

Lee cho biết: “Bệnh viện đã cứu sống tôi nhưng tôi hy vọng mình không bao giờ phải quay lại. Tuần trước, tôi đưa chú chó của mình đến bác sĩ thú y vì nó bị ốm và điều đó khơi dậy nhiều cảm xúc... Tôi mong những cảm xúc đó sớm biến mất”.

Lee vẫn đang sống chung với căn bệnh ung thư nhưng rất vui mừng khi có thể quay trở lại với điều anh yêu thích nhất: thể dục và gym. Anh nói: “Khi nằm viện, tôi đã dành rất nhiều thời gian để viết ra các mục tiêu của mình và theo dõi chúng”.

“Đôi khi mục tiêu chỉ là ra khỏi giường và đánh răng. Bây giờ tôi cảm thấy khỏe. Tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi cảm thấy bình thường”.

“Tôi đang sống một cuộc sống tốt đẹp nhất, lại tập gym, tôi có việc làm và cuối cùng tôi cũng hướng tới tương lai của mình. Nếu có ai ngoài kia đang trải qua điều tương tự, hãy mạnh mẽ lên, tiếp tục chiến đấu và đừng bỏ cuộc. Hãy là người tự ủng hộ chính mình”.

(Nguồn: Mirror)

Ngọc Hân

Một dấu hiệu cảnh báo ung thư có thể xuất hiện lúc ăn, rất dễ bị bỏ lỡ

Một dấu hiệu cảnh báo ung thư có thể xuất hiện lúc ăn, rất dễ bị bỏ lỡ

Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng ung thư rất dễ nhận biết, tuy nhiên cũng có những triệu chứng dễ bị bỏ qua.