Bài học đi thuê từ kinh nghiệm chuyển nhà nhiều lần

Những kinh nghiệm đáng giá sau nhiều lần chuyển trọ của các bạn trẻ.

Cần phải cẩn trọng khi làm việc với chủ trọ

Phương Thảo (23 tuổi, trợ lý dự án) có kinh nghiệm thuê nhà 2 năm và trải qua 6 căn trọ,  từng gặp một số rắc rối với chủ trọ. Đầu tiên là vấn đề bảo trì và sửa chữa. Một số chủ nhà không thực hiện bảo trì định kỳ cho căn nhàhoặc không sẵn sàng sửa chữa những hỏng hóc khi cần. Điều này gây khó khăn và phiền toái cho Phương Thảo, đặc biệt là khi có các vấn đề cần giải quyết gấp như hỏng điện, rò rỉ nước.

“Có lần một bóng đèn nhà trọ mình bị hư khi vừa chuyển đến vài ngày nhưng khi báo chủ trọ phải mất vài ngày mới có người đến thay bóng mới. Hay như có 1 phòng trọ mình chỉ ở trong vòng 1 tháng. Lúc thuê phòng mình được cam kết rằng có máy lạnh. Tuy nhiên, sau khi cọc tiền nhà và chuẩn bị dọn đến lại được báo là gặp vấn đề vì đường dây điện quá tải nên phòng không thể lắp máy lạnh. Khi đó thời gian không cho phép tìm trọ mới và mình cũng đã cọc tiền nhà nên đành chấp nhận ở trong vòng 1 tháng rồi quyết định chuyển đi”.

Bên cạnh đó cũng sẽ có một số vấn đề nhỏ khác chẳng hạn như chủ nhà không cho phép nuôi thú cưng, giới hạn số lượng người ở, và giờ ra vào trọ. Những điều này một phần là đảm bảo an ninh cũng như không gian sống chung, nhưng phần nào cũng gây ra bất tiện cho người đi thuê. Hơn thế nữa, một số bạn trẻ không đọc kỹ quy định cũng sẽ dẫn đến những rắc rối sau này. Do vậy, mọi người nên hỏi kỹ xem có nên cho nuôi chó mèo, giờ ra vào và trao đổi kỹ càng với chủ nhà.

Phương Thảo
Phương Thảo

Lưu ý khi chuyển nhà để tìm kiếm sự mới mẻ

Hùng Phan (sinh năm 2000) đang làm freelance marketing cho nhãn hiệu thời trang, quán cafe,... Cậu bạn là một người không thích những điều lặp đi lặp lại quá nhiều. Từ năm nhất đến hiện tại, mỗi năm cậu bạn sẽ chuyển nhà 1-2 lần. 

“Có thể hôm nay thấy đẹp nhưng ngày mai mình đã chán rồi, nên thi thoảng mình sẽ sắp xếp lại không gian sống một chút. Không phải mua mới đồ decor, chỉ đơn giản là bỏ hết ra và xếp lại vào một nơi khác. Mình vẫn duy trì phong cách đó nhưng sẽ tạo ra những góc nhìn khác mới mẻ hơn. Và tìm một người có chung sở thích ở cùng là rất khó”.

Hùng Phan
Hùng Phan

Hùng Phan là một người không thích những điều lặp đi lặp lại quá nhiều. Từ năm nhất đến hiện tại, mỗi năm cậu bạn sẽ chuyển nhà 1-2 lần. “Và mình hy vọng đây là ngôi nhà lâu mình sinh sống ở đây hơn một chút. Tuy nhiên, chẳng ai biết trước tương lai. Nếu công việc thay đổi hoặc nhu cầu cao hơn, mình sẽ lại chuyển tiếp. Quan trọng là bản thân thoải mái, làm những điều mình thích mỗi ngày”. 

Theo kinh nghiệm của Hùng Phan, khi thuê nhà, mọi người nên ghi ra những điều bắt buộc phải có, rồi sau đó là mong muốn về không gian sống ra sao. Với Hùng Phan, cậu bạn có 2 tiêu chí tiên quyết khi chọn nhà. Đầu tiên đó là phòng đón được nhiều nắng, ưu tiên nhà hướng Tây để hứng trọn nắng 15 giờ tới hết hoàng hôn. Thứ 2 là ban công đủ rộng để có thể trồng vài chậu cây, đủ 1 cái ghế ngồi chẳng hạn.

Kinh nghiệm sống chung với người khác sau 10 lần chuyển nhà

Từ lúc học đại học ở TP Hồ Chí Minh, Hồng Hoa (sinh năm 1996, dược sĩ mảng pha chế thuốc hoá trị ung thư) đã từng sống chung với bạn học, bạn thân, em gái và sống một mình. Với kinh nghiệm 10 năm ở trọ, cô bạn rút ra được một số điều khi sống cùng người khác.

Thứ nhất, có người quan niệm khổ trước sướng sau, có người ngược lại. Có người quan niệm nhà trọ chỉ là tạm thời và luôn cố gắng để vun vén căn nhà sau này. Còn có người lại không muốn tạm bợ, muốn mỗi ngày bản thân được sống trong không gian mơ ước không cần chờ đợi. Thế nên tiêu chí về nhà ở của mỗi người là khác nhau. Bạn nên tôn trọng nó, không phải người nào cũng sẽ đầu tư vào không gian sống.

Thứ 2, không phải chơi thân là có thể sống chung hòa hợp. Có những thói quen có thể không xấu nhưng sẽ không hợp mắt bạn. Do vậy, bạn có thể chọn nhắm mắt hoặc là không ở chung nữa để tránh xung đột. Nhìn chung mọi người nên cần cẩn thận và cân nhắc kỹ càng khi chọn thuê nhà chung cùng một ai đó.

Hồng Hoa
Hồng Hoa

Mặt khác, với kinh nghiệm đi thuê phong phú, Hồng Hoa cũng có một số tiêu chí chọn nhà thuê cụ thể. Đầu tiên, phòng phải có ánh sáng mặt trời. Với cô bạn, việc có ánh sáng chiếu vào phòng sẽ giúp đồng hồ sinh học hoạt động 1 cách tự nhiên và hiệu quả hơn. Một phần, nó cũng giúp giấc ngủ khoa học hơn, tránh tình huống thức khuya dậy muộn. Nắng buổi sáng sẽ thôi thúc cô bạn có 1 ngày mới năng lượng, có nhiều động lực làm việc và học tập.

Phòng nên có bếp bởi vì có thực mới vực được đạo mà. “Mình thích nấu ăn cho bản thân và cả những người xung quanh. Mình thích rủ bạn bè qua nhà tụ tập. Từng nhóm bạn nhỏ với không gian riêng tư sẽ giúp việc chia sẻ những câu chuyện được chất lượng hơn”.

Khi đi thuê nhà, mọi người nên kiểm tra nhà vệ sinh kỹ càng, cẩn thận. Đây là nơi phải sạch sẽ để bảo vệ sức khoẻ. “Cuối cùng, nghe có vẻ kỳ quặc nhưng nếu tìm được căn phòng trong mơ, thường mình sẽ gặp chủ nhà khó tính. Không khó khăn không phải là cuộc sống. Trên thực tế, để chất lượng căn nhà luôn mới chủ nhà thường giữ gìn khá kỹ càng. Trong trường hợp này, mọi người nên cẩn thận để thoả thuận về giá thuê nhà cũng như các trường hợp bất ngờ có thể xảy ra liên quan đến bảo trì nhà. Ngoài ra, đi thuê trọ nếu hàng xóm hoặc chủ nhà quá khó chịu, đừng ngần ngại hãy chuyển đi. Môi trường sống nên thoải mái, mình mới vui vẻ mỗi ngày”.

Bài học đi thuê từ kinh nghiệm chuyển nhà nhiều lần

Tô Diệp

Bỏ việc, thuê nhà 10 triệu/ tháng sống chung với bạn gái diễn viên: Lúc nghèo nhất cả hai chỉ còn 128k, hiện tại đáng mừng!

Bỏ việc, thuê nhà 10 triệu/ tháng sống chung với bạn gái diễn viên: Lúc nghèo nhất cả hai chỉ còn 128k, hiện tại đáng mừng!

Sau 5 năm bên nhau, cặp đôi sẽ chính thức về chung một nhà vào ngày 20/11 tới đây.