Ra đảo Phú Quý thuê nhà bán đồ ăn: Bị bảo dại nhưng giờ thu nhập cao hơn làm ngân hàng

Câu chuyện của Hoàng Khang không chỉ là bỏ phố ra đảo mà còn là bỏ phố về quê. Bởi anh chàng được sinh ra và lớn lên ở đảo Phú Quý. 

“Không biết mọi người bỏ phố về đảo có thuận lợi không chứ như mình thì… *cười* Với người hướng nội như mình thì khi bắt đầu một thứ gì đó rất khó. Ở đây có ai như mình không? Phải suy nghĩ đắn đo lựa tới lựa lui lâu lắm nhưng mình vẫn cố gắng, cố gắng!”.

Đó là những chia sẻ của Phạm Hoàng Khang (27 tuổi) về câu chuyện bỏ phố về đảo Phú Quý của mình. 

Thực ra với Khang, đây không chỉ là chuyến bỏ phố về đảo mà còn là bỏ phố về quê vì anh chàng sinh ra và lớn lên ngay tại đảo Phú Quý. Với sự đặc biệt này, liệu hành trình của Khang có thuận lợi hơn những người trẻ tứ xứ ra đảo hay vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn? 

Hoàng Khang
Hoàng Khang
Quá trình cải tạo và làm quán của Hoàng Khang và nhóm bạn

Hơn 10 năm từ đảo vào phố rồi lại về đảo

Vốn là người con của Phú Quý, Hoàng Khang đã quá quen thuộc với sóng gió hay vị mặn mòi của biển. Đến khi học cấp 3, anh chàng rời đảo vào Phan Thiết sống để thuận lợi cho việc học rồi tiếp tục ở lại thành phố này làm việc.

“Trước khi quay về đảo, mình làm việc tại ngân hàng và làm thêm môi giới BĐS. Lúc đó cuộc sống của mình khá ổn định và không phải lo nghĩ điều gì, chỉ quanh quẩn đi làm và nghỉ ngơi. Đó có lẽ là cuộc sống mà nhiều người mong muốn. Bản thân mình cũng sống khá khép kín nên hợp với công việc văn phòng. Tuy nhiên mình được sinh ra trong gia đình làm kinh doanh, có lẽ điều này đã ảnh hưởng không nhỏ nên mình vẫn luôn thích công việc này hơn” - Hoàng Khang kể lại.

Đương nhiên người lo lắng nhất về quyết định của Hoàng Khang là ba mẹ. Bởi trong mắt họ, con trai đang có cuộc sống và công việc mà bao nhiêu người mong muốn. Nhưng họ cũng là những phụ huynh rất tâm lý và thoải mái, không ép buộc con phải làm việc không thích nên dần đồng ý với quyết định của Khang, để con tự phát triển. Bạn bè và người thân cũng có ý khuyên nhủ anh chàng nghĩ lại nhưng Khang kiên định “kinh doanh là đam mê của mình nên mình muốn dành thời gian để thực hiện nó”.

Năm 2021, đảo Phú Quý bắt đầu được biết đến nhiều hơn, suy nghĩ kinh doanh lại càng thôi thúc Hoàng Khang. Nhưng thời điểm đó vẫn còn ảnh hưởng của dịch bệnh và bản thân cũng nhiều đắn đo nên đến đầu tháng 5/2022, anh chàng mới bắt đầu về đảo để thực hiện điều mong muốn. 

Ra đảo Phú Quý thuê nhà bán đồ ăn: Bị bảo dại nhưng giờ thu nhập cao hơn làm ngân hàng

Dù là người Phú Quý nhưng tính đến thời điểm trở về, Hoàng Khang đã sống ở đất liền được hơn 10 năm. Vì vậy chàng trai cũng gặp những khó khăn nhất định, dù không nhiều nhưng không thể nói là không có:

“Cuộc sống ở đảo chậm hơn so với đất liền, vừa làm vừa hưởng thụ cuộc sống yên bình và ít cạnh tranh. Ban đầu mình chưa thích ứng, chưa hoà hợp với nhịp sống này nên khá buồn. Bên cạnh đó mối quan hệ của mình ở đảo cũng khá ít, chỉ có bạn bè từ nhỏ nên cả ngày hầu như chỉ gặp ba mẹ hoặc những người bạn này.

Tuy nhiên có một điều may mắn là các bạn mình chủ yếu làm HDV hoặc dịch vụ tại đảo nên ai cũng hướng ngoại, vui tính. Nhờ vậy mà mình được ảnh hưởng bởi sự nhiệt tình, vui vẻ này để ngày càng hoàn thiện bản thân. Mọi người ở Phú Quý cũng rất gần gũi nên chỉ một thời gian là mình đã thấy quen thuộc như trước đây, thậm chí còn có thêm rất người anh em thân thiết nữa”. 

Hơn 1 năm về lại Phú Quý của Hoàng Khang không dài nhưng cũng không hề ngắn, nhất là khi anh chàng đã thay đổi rất nhiều, được học nhiều bài học và được khám phá bản thân. “Khi đi làm văn phòng, mình hoạt động trong khuôn khổ còn bây giờ được trải nghiệm mọi thứ ở bên ngoài, đó là điều khác hoàn toàn trước đây. Mình cũng có suy nghĩ chững chạc hơn, tính cách ôn hoà hơn và cởi mở với mọi người. Và có một thứ thay đổi trông thấy là mình đen đi rất nhiều vì mình hay ‘phơi’ nắng” - Khang bày tỏ.

Thuê căn nhà cũ nát gần 40 năm làm quán ăn, mới mở cái thứ hai

Qua thời gian làm quen lại với Phú Quý, Hoàng Khang cùng bạn bè hùn vốn, mở một mô hình kinh doanh kết hợp cắm trại - cà phê - BBQ tại đảo. Trong số những người bạn này, có người anh chàng chơi cùng từ nhỏ nhưng cũng có người chỉ mới quen biết một thời gian ngắn. “Hồi mới về đảo mình làm HDV chung với những người anh em này nên cũng biết tính cách của nhau, đủ để có thể hợp tác làm chung” - Khang nói.

Sau đó cả nhóm bắt tay vào công cuộc thuê đất, làm quán: “Khi tụi mình bắt đầu làm, đó chỉ là một ngôi nhà cũ nát, xung quanh không có ai kinh doanh buôn bán gì. Đó cũng là khu vực đón gió nên gió rất lớn, cứ 7 - 8h tối là nhiều nhà đóng cửa đi ngủ rồi. Chưa kể ở đảo chỉ kinh doanh được 6 tháng còn lại là mưa bão, mọi người không đi du lịch nhiều. Vì vậy mà lúc biết tụi mình thuê mảnh đất đó để mở quán, ai cũng bảo dại”. 

Bối cảnh khu vực làm quán 
Bối cảnh khu vực làm quán 

Nhưng đổi lại, Khang và nhóm bạn có được giá thuê khá rẻ, chỉ 10 triệu đồng/năm. Thời điểm hiện tại, Khang cho biết giá thuê đất khu vực này đã cao hơn, dao động 30 - 50 triệu đồng/năm và cũng khó kiếm nên anh chàng cảm thấy rất may mắn vì điều này. 

Về các khoản đầu tư sửa sang và xây dựng quán, Khang và nhóm bạn đã chi tổng cộng hơn 1 tỷ đồng. Riêng bản thân Khang, số tiền dùng để hùn vốn hoàn toàn là tiền tiết kiệm của anh chàng trong thời gian sinh sống và làm việc ở đất liền. 

“Trong thời gian làm quán, từ chi phí cải tạo đến vận hành đều khá cao, vượt hơn ngân sách ban đầu của tụi mình, nhất là tiền cải tạo. Mọi vật liệu đều chuyển từ Phan Thiết ra nên rất đắt. Mọi người ở đây còn rút ra một kết luận là ở đảo xây 1 cái nhà bằng ở đất liền xây 2 cái. Đã thế bọn mình làm quán vào mùa gió ở đảo, quán nằm ở mặt đón gió nữa nên lại càng lâu và tốn công sức hơn. 

Mở quán đã khó thì việc vận hành còn khó hơn. Tụi mình phải học hỏi thêm rất nhiều thứ từ bán hàng, cách quản lý đến tìm kiếm nguồn hàng ổn định để đáp ứng việc kinh doanh. Đó cũng là những kinh nghiệm quý giá mà mình học hỏi được. Cuối cùng tụi mình cũng đã vượt qua khó khăn và may mắn được mọi người ủng hộ”. 

Ra đảo Phú Quý thuê nhà bán đồ ăn: Bị bảo dại nhưng giờ thu nhập cao hơn làm ngân hàng
Ra đảo Phú Quý thuê nhà bán đồ ăn: Bị bảo dại nhưng giờ thu nhập cao hơn làm ngân hàng
Không gian ở quán hiện tại
Không gian ở quán hiện tại

Thu nhập của riêng Khang cũng có sự thay đổi theo thời gian. Ban đầu anh chàng có hơi khó khăn nhưng hiện tại đã khá ổn định, cao hơn so với lúc làm văn phòng. Bên cạnh đó Khang còn mở thêm được quán ăn thứ 2 của mình tại đảo.

Quán ăn thứ 2 mà Khang đang kinh doanh
Quán ăn thứ 2 mà Khang đang kinh doanh

Nhìn lại những trải nghiệm của bản thân trên hành trình bỏ phố về đảo, Khang chia sẻ: “Mình nghĩ khi đã có đam mê thì các bạn cứ đi, cứ làm những việc mình muốn nhưng đừng vì xu hướng hay thấy bạn bè ra đảo nên mình cũng làm theo. Bởi nếu không có sự yêu thích và đam mê thì sẽ rất nhanh chán cuộc sống ở đảo, chỉ muốn bay vào thành phố vui vẻ, nhộn nhịp ngay. 

Khi có đam mê rồi thì hãy chuẩn bị một khoản tiền để có thể duy trì cuộc sống trong một khoảng thời gian. Có công việc freelancer cũng sẽ là thứ hỗ trợ hữu ích cho bạn ở thời điểm này, sau này khi ổn định được cuộc sống ở đảo rồi thì có bỏ công việc đó cũng không sao. Và điều quan trọng nhất là có tâm lý thật vững vàng, mạnh mẽ vì bạn sẽ không biết có điều gì đang chờ phía trước. Cuối cùng, khi đã có đầy đủ những thứ trên, chắc chắn bạn sẽ hạnh phúc với quyết định của bản thân”

Ra đảo Phú Quý thuê nhà bán đồ ăn: Bị bảo dại nhưng giờ thu nhập cao hơn làm ngân hàng

Huyền Trang - Ảnh: NVCC

Chán cuộc sống ồn ào, vợ chồng doanh nhân bỏ phố về quê: Chi 12 tỷ để sở hữu không gian sống thơ mộng, xây cả resort để nghỉ dưỡng

Chán cuộc sống ồn ào, vợ chồng doanh nhân bỏ phố về quê: Chi 12 tỷ để sở hữu không gian sống thơ mộng, xây cả resort để nghỉ dưỡng

Vợ chồng chị Hồng Lam quyết định mua lại căn nhà vườn rộng 5500m2 để tận hưởng cuộc sống bình yên, gần gũi với thiên nhiên.