Bài văn "Cha tôi" của cô bé lớp 3 được chấm hạng Xuất sắc, chỉ vỏn vẹn 25 chữ nhưng khiến ai cũng rơi lệ

Bài văn tuy ngắn nhưng lại khiến người lớn cũng phải suy ngẫm.

Trong quá trình học Văn, học sinh tiểu học ban đầu có thể sẽ không viết ra những bài văn dài mà đơn giản là viết những gì nảy ra trong đầu chúng. Thế nhưng có đôi khi, đó lại là những cảm xúc chân thật và có giá trị hơn hàng ngàn lời nói.

Như mới đây, có bài văn của một cô bé lớp 3 đến từ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đã gây sốt rần rần cả cõi mạng. Đáng chú ý, bài văn chỉ dài vỏn vẹn 25 chữ bao gồm tiêu đề, nhưng nó vẫn khiến cư dân mạng rưng rưng nước mắt.

Bài văn của cô bé lấy chủ đề "Cha tôi". Cô bé viết: "Trong cuốn sổ của cha tôi, không có văn xuôi, chẳng có thơ, chỉ có ngày tháng đi làm thuê cho người khác".

Bài văn tuy ngắn nhưng lại khiến người lớn phải suy ngẫm
Bài văn tuy ngắn nhưng lại khiến người lớn phải suy ngẫm

Bài văn không dài nếu không muốn nói là rất ngắn, thậm chí không đủ tiêu chuẩn một bài văn thông thường, nhưng nó vẫn chứa đựng những tình cảm sâu sắc vô bờ. Chỉ với 25 chữ ngắn ngủi, cô bé dường như đã gửi gắm được vào áng văn của mình vô số điều, từ sự vĩ đại của người cha đến tình yêu vô hình cô bé dành cho cha mình.

Bằng tất cả những yếu tố này, bài văn đã gây ấn tượng mạnh với giáo viên. Giáo viên không chỉ cho cô bé điểm "Xuất sắc" mà còn nhận xét ở cuối bài: "Bình thường mà vĩ đại. Bài văn chân thành và đáng suy ngẫm".

Sau khi được chia sẻ lên MXH, bài văn cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Phần đông cho rằng bài văn "Cha tôi" này tuy ngắn nhưng đọc còn cảm động hơn những tác phẩm với ngôn từ hoa mỹ, bởi cô bé này thực sự cảm nhận được nỗi vất vả của cha. Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến đặt câu hỏi với cách châm điểm của giáo viên. Lý do được họ đưa ra là dù nội dung bài văn rất cảm động nhưng chỉ với 25 chữ thì rõ ràng chưa đáp ứng yêu cầu về số từ cho bài, vậy nên giáo viên có thể khen khích lệ nhưng không nên cho điểm cao.

Một số bình luận của netizen:

- Dù chỉ vỏn vẹn 25 chữ nhưng hình ảnh một người cha vất vả bôn ba vì gia đình vẫn hiện lên trước mắt tôi vô cùng rõ ràng. Bài văn này xứng đáng đạt giải.

- Tuy tôi cũng thấy cảm động nhưng tôi không nghĩ đây là một bài văn tiêu chuẩn vì nó thậm chí còn không đáp ứng được số từ cơ bản. Cá nhân tôi cảm thấy rằng một ví dụ như vậy không nên được công khai.

- Khóc luôn, cô bé ắt hẳn là một em bé rất hiểu chuyện. Thoạt nhìn em chưa hề nói gì nhưng dường như em đã nói hết mọi thứ.

Thiên An