Bamboo Airways chính thức nói lời 'chào tạm biệt' với Côn Đảo

Từ ngày 1/4, hãng này sẽ ngưng khai thác đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi Côn Đảo. Như vậy chặng bay Côn Đảo, chỉ còn Vietnam Airlines và VASCO khai thác từ TP.HCM-Côn Đảo.

Lý do mà Bamboo Airways đưa ra là hãng và đối tác cho thuê máy bay đã đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê ba máy bay Embraer E190 sau khi lịch bay mùa đông kết thúc vào tháng 3. Thông tin này khiến nhiều du khách lo lắng vì các chuyến bay tới Côn Đảo khá xa, giá vé tăng cao.

Bamboo Airways cho biết quyết định dừng khai thác loại máy bay Embraer E190 do có mức tiêu thụ nhiên liệu cao, gần bằng máy bay Airbus A320/321 trong khi số khách chở được chỉ bằng một nửa. Dòng máy bay này tại Việt Nam và trong khu vực ít được khai thác, do đó việc bảo dưỡng, mua sắm vật tư rất phức tạp và tốn kém.

Ghi nhận kênh vé trực tuyến cho thấy, những ngày đầu tuần và giữa tuần tần suất khai thác chặng bay TP.HCM - Côn Đảo dao động từ 8-10 chuyến/ngày. Tuy nhiên, hai ngày cuối tuần tần suất khai thác tăng lên 20 chuyến mỗi ngày.

Giá vé trên chặng bay này dao động từ 1,7-3,1 triệu đồng/vé/chiều, hai ngày cuối tuần vé khứ hồi 6 triệu đồng.

Bamboo Airways chính thức nói lời 'chào tạm biệt' với Côn Đảo- Ảnh 1.

Từ 1/4/2024, sẽ lại chỉ còn đường bay TP.HCM - Côn Đảo.

Sân bay Côn Đảo có công suất thiết kế 500.000 khách/năm. Do đường băng ngắn 1.830 m, hiện sân bay Côn Đảo chỉ tiếp nhận máy bay nhỏ ATR (68-70 ghế) và tương đương.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thông tin lượng khách đến Côn Đảo bằng đường hàng không chiếm đến 72%, riêng năm 2022 đạt gần 500.000 lượt khách.

Việc hãng hàng không Bamboo Airways ngưng khai thác đường bay đến Côn Đảo, khách sẽ dồn từ các sân bay địa phương về sân bay Tân Sơn Nhất để đến Côn Đảo, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ và nghỉ hè sắp tới.

Trước việc chuyến bay tới Côn Đảo giảm, đại diện Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm việc với Vietnam Airlines để tìm giải pháp tăng chuyến đi/đến Côn Đảo, đặc biệt tập trung cho cao điểm hè sắp tới. 

Tỉnh này đề nghị Vietnam Airlines có kế hoạch tăng chuyến bay giữa TP.HCM - Côn Đảo lên 26 cặp chuyến bay/ngày.

Đồng thời, kết nối đường bay giữa Hà Nội/TP.HCM - Côn Đảo, mở bán vé các đường bay từ Hà Nội và các địa phương khác đến Côn Đảo. Bên cạnh đó, tỉnh này cũng đề nghị ACV ghi nhận, có ý kiến với Bộ GTVT có phương án lắp đặt đèn papi hỗ trợ cất, hạ cánh vào ban đêm tại sân bay Côn Đảo.

Tiếp sức cùng đường hàng không, đại diện đơn vị khai thác tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo cho biết đã sẵn sàng phương tiện, nhân lực để khai thác tuyến tàu thủy cao tốc từ TP.HCM - Côn Đảo. 

Công ty cũng đã vận hành thử nghiệm, hành khách đi lại thoải mái, nhịp nhàng và không có tình trạng ùn ứ ở phía Côn Đảo. Hiện các đơn vị đang gấp rút hoàn thiện một số thủ tục để có thể đưa tuyến tàu cao tốc vào vận hành sớm nhất.

Trong bối cảnh chuyến bay tới Côn Đảo hạn chế hơn, sắp tới du khách có thể trải nghiệm du lịch đường thủy TP.HCM - Côn Đảo với giá cả phải chăng, dao động từ hơn 600.000 - 1,1 triệu đồng/vé/chiều. Ước tính thời gian di chuyển tới Côn Đảo khoảng 5 giờ đồng hồ, bắt đầu từ cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.

TÚC (tổng hợp)