Bamboo Airways sẽ bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo cuối tháng 9, đường bay này hết độc quyền

Hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ sử dụng máy bay phản lực Embraer E195 để bay thẳng đến Côn Đảo từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh.

Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn chấp thuận việc thuê ướt máy bay phản lực Embraer E195 của Bamboo Airways. Máy bay sẽ được bàn giao cho hãng vào cuối tháng 9. Mục đích tạo điều kiện cho hãng mở rộng đội bay, phục vụ kế hoạch thiết lập đường bay kết nối Côn Đảo với các tỉnh, thành phố lớn.

Theo đó, Bamboo Airways sẽ đưa vào khai thác các đường bay thẳng khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo với tần suất 2 chuyến/ngày. Đường bay Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày ở giai đoạn khởi đầu. Và sẽ tăng dần theo nhu cầu thực tế của thị trường.

Lãnh đạo Bamboo Airways nói rằng sẽ xem xét khai thác thêm các chặng từ Đà Nẵng, Thanh Hóa, Vân Đồn,... tới Côn Đảo.

Giá vé thấp nhất chặng Hà Nội - Côn Đảo dự kiến từ 1,6 triệu đồng (chưa gồm thuế, phí).

Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sử dụng dòng máy bay phản lực Embraer E195 để bay thẳng đến Côn Đảo từ tháng 10 tới. Ảnh: Bamboo Airways
Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sử dụng dòng máy bay phản lực Embraer E195 để bay thẳng đến Côn Đảo từ tháng 10 tới. Ảnh: Bamboo Airways

Dự kiến, các đường bay này sẽ khai thác từ ngày 29/9/2020. Hãng sẽ mở bán vé từ ngày mai,10/9.

“Bamboo Airways kỳ vọng với việc trang bị dòng máy bay phản lực hiện đại Embraer 195, hiệu quả khai thác các chuyến bay tuyến kết nối Côn Đảo sẽ được tăng cường mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch, giao thương của Côn Đảo”, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways nói.

Embraer 195 là dòng máy bay đặc chủng, là thế hệ máy bay phản lực tân tiến, với chiều dài, chiều cao và sải cánh vượt trội so với các mẫu máy bay cùng dòng.

Dự kiến giờ bay trong ngày của các đường bay thẳng đến Côn Đảo.
Dự kiến giờ bay trong ngày của các đường bay thẳng đến Côn Đảo.

Khoang khách của Embraer E195 được thiết kế thông minh, có thể vận chuyển lên đến 124 hành khách theo cấu hình 2 dãy ghế, mỗi dãy 2 ghế, một lối đi ở giữa, tạo điều kiện cho việc di chuyển và nghỉ ngơi thoải mái của hành khách.

Máy bay phản lực Embraer E195 có tốc độ tối đa 871 km/h, tầm bay tối đa 4.260 km, trung bình mất xấp xỉ 2 tiếng 10 phút để đưa hành khách từ Hà Nội tới Côn Đảo. 

Hãng dự kiến sẽ đưa vào khai thác 6 chiếc Embraer E195 cho chặng này.

Sân bay Côn Đảo được xếp loại theo tiêu chuẩn dân dụng cấp 3C, chỉ khai thác được các loại máy bay ATR-72 và tương đương, phục vụ 12 giờ một ngày, không thể bay đêm, vì thiếu đèn chiếu dẫn. Nhà ga có thể đón 400.000 hành khách mỗi năm. 

Hiện nay, chỉ có VASCO (công ty con của Vietnam Airlines) khai thác đường bay đi Côn Đảo. 

Vietjet Air từ cuối năm 2018 cũng muốn khai thác đường bay Hà Nội/TP.HCM - Côn Đảo bằng máy bay A319, nhưng kế hoạch sau đó không còn được hãng bay giá rẻ này tính đến. 

Trước Bamboo Airways, năm 2012, Air Mekong đã khai thác đường bay thẳng  Hà Nội - Côn Đảo bằng máy bay phản lực Combardier CRJ 900. Tuy nhiên, sau đó hãng phải dừng bay. 

Do hạn chế về đường băng chỉ phục vụ được dòng bay cỡ nhỏ, và chỉ 1 hãng độc quyền khai thác nên giá vé máy bay chặng Côn Đảo luôn đắt đỏ so với giá vé các chặng bay nội địa khác, chưa kể khách phải bay nối chuyến bất tiện.

Hành khách từ Hà Nội, các tỉnh miền Trung hiện nay nếu muốn tới Côn Đảo đều phải bay vào Tân Sơn Nhất hoặc Cần Thơ, từ đó nối chuyến đi Côn Đảo. 

Năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách du lịch. Sau giai đoạn cách ly xã hội hồi đầu năm, số liệu cho thấy tần suất khai thác các chuyến bay giữa TP.HCM/Cần Thơ đến/đi Côn Đảo thuộc nhóm phục hồi nhanh nhất, từ 22-27 chuyến/ngày.

H.LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương