Ban thờ Thần Tài có thể thờ những vị nào?

Khi thờ cúng, nhiều người vẫn chưa nắm rõ được bàn thờ Thần Tài có thể thờ những vị nào.

Thần Tài thường được thờ cùng với các vị thần khác trong tín ngưỡng dân gian. Đặc biệt với những người làm ăn buôn bán, kinh doanh thì họ đặc biệt rất chú trọng việc thờ Thần tài với mong cầu làm ăn thuận lợi, phát đạt.

Tuy nhiên, tùy từng vùng miền, người ta sẽ thờ cúng khác nhau. Nếu quan sát sẽ thấy có nơi thờ 1 ông, có nơi thờ 2 ông, có nơi thờ 3 ông và thậm chí có ban thờ thờ 4 ông.

Vậy ban thờ Thần Tài có thể thờ những vị nào?

Ban thờ 1 ông

Với các gia chủ thờ 1 ông thì đây chính là ông Thần Tài.

Ông Thần Tài trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam là vị thần được coi là biểu tượng của sự giàu có, may mắn và thịnh vượng. Người ta tin rằng việc thờ cúng ông Thần Tài sẽ giúp cho việc kinh doanh buôn bán được thuận lợi và gia tăng tài lộc.

Ban thờ Thần Tài có thể thờ những vị nào?

Cách thờ cúng ông Thần Tài thường bao gồm việc đặt bàn thờ tại một nơi sạch sẽ, trang trọng trong cửa hàng hoặc ngôi nhà. Trên bàn thờ, người ta đặt tượng ông Thần Tài và thường xuyên cung cấp các lễ vật như hoa, trái cây, tiền vàng giả, nước sạch, và đôi khi là rượu, thịt. Lễ cúng Thần Tài thường được thực hiện vào ngày mùng 1 và ngày 15 Âm lịch hàng tháng, người ta sẽ cầu nguyện cho một năm mới tài lộc và may mắn.

Ban thờ 2 ông

Với các gia chủ thờ 2 ông thì thường sẽ là ông Thần Tài và ông Địa.

Ông Địa trong văn hóa dân gian Việt Nam được xem như là vị thần của mảnh đất, người bảo vệ và mang lại sự no đủ, màu mỡ cho đất đai và những người làm nông. Ông Địa thường được miêu tả với vẻ ngoài đầy đặn, mặt mũi phúc hậu, tượng trưng cho sự thịnh vượng và an lành.

Ban thờ Thần Tài có thể thờ những vị nào?

Thông thường tượng Thần Tài và ông Địa sẽ được thờ chung cùng với bàn thờ và không được thay đổi vị trí của nhau. Nếu nhìn từ chính diện thì tượng Thần Tài ở bên trái và ông Địa bên phải. Nếu gia chủ chỉ thờ Thần Tài, nên đặt tượng ở giữa bàn thờ và có mặt quay ra cửa sẽ giúp gia chủ đón nhiều tài lộc cũng như vận khí tốt.

Cùng với Thần Tài, ông Địa được coi là bộ đôi thờ cúng không thể thiếu trong các gia đình kinh doanh, buôn bán, với hy vọng mang lại sự phát đạt, thuận lợi trong công việc và cuộc sống.

Ban thờ 3 ông

Ở một số ít nơi, gia chủ thờ 3 ông thì sẽ là ông Thần Tài, ông Địa và ông Thần Phát.

Ông Thần Phát hay còn gọi là Thần Phát Tài là một trong những vị thần được người dân trong văn hóa dân gian một số vùng miền thờ cúng với mong muốn mang lại sự giàu sang, phát đạt trong buôn bán kinh doanh.

Ban thờ Thần Tài có thể thờ những vị nào?

Như đã nói ở trên thì có rất ít người từng nghe đến tên của vị thần này. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn nhiều người thờ vị thần này. Thần Phát hay còn gọi là Thần Tài Triệu Công Minh, là người đời nhà Tần, đi tu ở Trung Quốc. Thần được cho là người có nhiệm vụ chính là loại bỏ các bệnh dịch và bệnh tật cho dân làng. Hơn nữa, ai bị oan mà đến nhờ ông giúp, ông sẽ giúp. Các doanh nhân tìm đến ông để được may mắn và thịnh vượng dồi dào.

Ban thờ 4 ông

Với ban thờ 4 ông thì thường sẽ được bài trí 2 ông Thần Tài và 2 ông Thổ Địa. Mỗi một vị thần lại đảm nhiệm một công việc khác nhau, mang một ý nghĩa khác nhau.

Ban thờ Thần Tài có 4 ông thường sẽ được gia chủ đặt 2 ông Thần Tài ở bên phải, 2 ông Thổ Địa ở bên trái, song song nhau để phù hợp phong thủy.

Cuối cùng, ban thờ 1, 2 ông hay bàn thờ Thần Tài có 3 ông, 4 ông đều có thể thờ cúng tùy thuộc vào quan niệm địa phương và tâm nguyện của gia chủ.

*Thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo.

Mạn Ngọc

Sao nam phim 'Mai' quay 1 cảnh mất 48 lần khiến ekip 'ám ảnh', hối lỗi vì lỡ cãi lời ngay từ đầu

Sao nam phim "Mai" quay 1 cảnh mất 48 lần khiến ekip "ám ảnh", hối lỗi vì lỡ cãi lời ngay từ đầu

Sao nam này đã nỗ lực 48 lần để quay xong 1 cảnh khó trong "Mai".

Đọc nhiều nhất