Ban tổ chức Genius Olympiad đưa ra kết luận vụ nữ sinh TP.HCM tố bị "đánh cắp" bài thi

BTC Genius Olympiad vừa gửi thư phản hồi nữ sinh liên quan tới việc "tố" một nam sinh khác sao chép đề tài của mình dự thi và đoạt giải.

Chia sẻ với PV báo Dân Việt sáng 11/7, Lý Khánh Mai Chi (học sinh lớp 9, Trường THCS Lê Văn Tám, TP.HCM) trong vụ tố bị đánh cắp bài thi rồi nhận giải, cho biết đã nhận được thư từ ban tổ chức cuộc thi Genius Olympiad 2023 (địa chỉ info@geniusolympiad.org). 

Trong phản hồi gửi cho Mai Chi, Ban tổ chức cuộc thi Genius Olympiad cho biết đã phát hiện một dự án được gửi dự thi gần đây có mức độ tương đồng cao với dự án ban đầu của một học sinh khác.

Sau khi tiến hành điều tra, ban tổ chức xác định rằng bài làm của học sinh nói trên có 3-4 câu giống hoàn toàn với nguyên tác và có 3-4 câu rất giống, chỉ có điều sắp xếp lại từ ngữ. Bên cạnh đó, một công cụ so sánh văn bản đã xác định rằng tác phẩm gian lận có 86% điểm tương đồng với tác phẩm gốc. 

"Do phát hiện này, chúng tôi đã thực hiện các bước cần thiết để thu hồi giải thưởng liên quan đến việc gửi gian lận này. Sự công nhận của học sinh và bất kỳ giải thưởng liên quan nào đã bị hủy bỏ. Chúng tôi tin rằng việc duy trì uy tín và sự công bằng của Genius Olympiad là điều cần thiết, và những bài dự thi gian lận sẽ làm suy yếu các giá trị và nguyên tắc mà cuộc thi này được xây dựng. Hơn nữa, chúng tôi cũng đã có biện pháp xử lý đối với giáo viên giám sát việc nộp dự án với tư cách là người giám sát tài khoản. Người giám sát sẽ không thể gửi bất kỳ dự án nào cho kỳ thi Genius Olympiad 2024 sắp tới. Chúng tôi rất coi trọng những vấn đề như vậy và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc thi", ban tổ chức Genius Olympiad thông báo.

  Poster dự thi của nam sinh N.Q.U bị tố

Poster dự thi của nam sinh N.Q.U bị tố "đánh cắp" từ đề án của Mai Chi. 

Ban tổ chức cuộc thi cho biết đã rút ra được kinh nghiệm từ vụ này và sẽ xem xét tăng cường các biện pháp để giảm thiểu khả năng gian lận.

Nhiều ngày qua, dư luận xôn xao với bài viết tố cáo của nữ sinh Lý Khánh Mai Chi. Nữ sinh này tham gia cuộc thi Genius Olympiad 2023 với 2 đề án ở 2 hạng mục là âm nhạc (music) và viết sáng tạo (creative writing). Thầy N.M.T. (giáo viên Trường THPT Gia Định, TP.HCM) là người gợi ý đề tài và nộp đề án của Mai Chi cho Ban tổ chức.

Thầy T. thông báo, Mai Chi đỗ lĩnh vực Âm nhạc, bị loại phần Viết sáng tạo. Tuy nhiên, gia đình Mai Chi phát hiện, có một đề án tương tự mang tên "Chi Ly" được đăng ký trên hệ thống cuộc thi. Khi hỏi thầy T., thầy giáo cho rằng đây là sự trùng hợp.

Thời điểm tháng 6/2023, khi đi thi vòng chung kết ở Mỹ, Mai Chi phát hiện nhiều thông tin trong đề án của mình bị nam sinh tên N.Q.U. (học sinh lớp 10 Trường THPT Gia Định) đưa vào poster để thuyết trình và đoạt huy chương đồng. Q.U. cũng là học sinh thầy T. phụ trách.Gia đình Mai Chi đã yêu cầu nhà trường, thầy T. và gia đình Q.U. giải quyết.

Sau khi ban tổ chức cuộc thi Genius Olympiad 2023 có phản hồi chính thức về lùm xùm xung quanh sự việc trên, Trường THPT Gia Định cũng đã có thông tin chính thức.

Cụ thể, cô Nguyễn Ngọc Khánh Vân, Hiệu trưởng THPT thông Gia Định, HCM cho biết nhà trường sẽ tổ chức cuộc họp để xem xét, tiến hành xử lý thầy T. về những vấn đề xung quanh cuộc thi liên quan đến cuộc thi Genius Olympiad 2023. Trước mắt, thầy giáo sẽ bị xử lý với hành vi xin phép đi nước ngoài với việc cá nhân, nhưng lại đồng hành với học sinh trong cuộc thi Genius Olympiad 2023.

Nhà trường sẽ cũng xem xét, xác minh thông tin từ ban tổ chức cuộc thi để có hình thức xử lý đối với việc gian lận trong đạo đức nghiên cứu khoa học. Cô Vân khẳng định, nhà trường sẽ nghiêm túc, không bao che, dung túng nếu có hành vi gian lận trong nghiên cứu khoa học.

Thanh Mai

Tỷ giá USD hôm nay 11/7: Giảm xuống mức thấp nhất ba tuần

Tỷ giá USD hôm nay 11/7: Giảm xuống mức thấp nhất ba tuần

Sáng 11/7, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 23.787 VND/USD, giảm 23 đồng so với hôm qua. Trên thị trường thế giới, đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần sau bình luận của các quan chức FED.