Báo Anh nhận định Việt Nam đang vươn lên trở thành trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc

EIU cho rằng Việt Nam có nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp quốc tế thành lập các đơn vị sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Ngày 14/1, Đơn vị phân tích kinh tế (EIU) thuộc tạp chí The Economist đã đưa ra báo cáo cho thấy Việt Nam đang vươn lên nhanh chóng, trở thành trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng giá rẻ.

Báo cáo nêu rõ lý do Việt Nam trở thành điểm thu hút vốn đầu tư nước ngoài là do ngày càng có nhiều nước và khu vực ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp quốc tế thành lập các đơn vị sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Báo Anh nhận định Việt Nam đang vươn lên trở thành trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc

Tờ Financial Express của Ấn Độ cũng nhận xét Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất chi phí thấp. Việt Nam đạt điểm 6 trên thang điểm 10 trong chính sách FDI, còn Ấn Độ và Trung Quốc đều đạt 5,5 điểm. Trong chính sách ngoại thương và kiểm soát hối đoái, Việt Nam nhận được 7,3/10 điểm, trong khi Trung Quốc chỉ được 6,4 điểm, còn Ấn Độ là 5,5 điểm.

Trung Quốc được đánh giá cao hơn Việt Nam về nguồn lao động nhưng chênh lệch không nhiều, với 5,7 điểm so với 5,6 điểm.

Tạp chí Nikkei Asia cũng nhận xét Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ so với Thái Lan, vốn là nơi đặt nhà máy của nhiều tập đoàn Nhật Bản. 

"Thái Lan bắt đầu trở thành 'công xưởng châu Á' thập niên 1980, trong khi các nhà sản xuất chỉ mới bắt đầu xây dựng nhà máy ở Việt Nam năm 2007 khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới. Nhưng Việt Nam đã vượt Thái Lan về FDI vào năm 2014 và giá trị xuất khẩu vào năm 2018", tờ Nikkei Asia dẫn chứng.

Tuy nhiên, điểm bất lợi mà EIU chỉ ra đó là Việt Nam thiếu tính liên kết chuỗi cungứng địa phương và lao động có trình độ cao cho ác ngành sản xuất tiên tiến. 

Thanh Mai

Hà Nội: Một thanh niên có nguy cơ tàn phế vì hút nhiều bóng cười

Hà Nội: Một thanh niên có nguy cơ tàn phế vì hút nhiều bóng cười

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên sử dụng sản phẩm này, đặc biệt là người trẻ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.