Báo Mỹ tiết lộ tình tiết mới trong vụ nổ Nord Stream: Điện Kremlin chỉ ra điều "đáng báo động"

Báo Washington Post (Mỹ) chỉ ra nghi phạm mới của vụ nổ đường ống Nord Stream.

Nga chỉ ra "điều đáng báo động"

Điện Kremlin đầu tuần này cho biết, báo cáo của báo Washington Post (Mỹ) rằng một sĩ quan quân đội Ukraine đã điều phối cuộc tấn công vào đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) của Nga là đặc biệt đáng báo động bởi cũng theo Washington Post, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không hề biết về việc này.

Hiện chưa có bên nào chịu trách nhiệm về vụ nổ đường ống Nord Stream hồi tháng 9/2022 xảy ra ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch và làm hỏng 3 trong số 4 đường ống của hệ thống cung cấp khí đốt từ Nga đến châu Âu. Nga và phương Tây liên tục đổ lỗi cho nhau về vụ nổ dù không bên nào đưa ra được bằng chứng.

Hình ảnh mặt biển tại vị trí rò rỉ khí từ Nord Stream
Hình ảnh mặt biển tại vị trí rò rỉ khí từ Nord Stream

Hôm 11/11, báo Washington Post bất ngờ đưa tin, Roman Chervinsky, một sĩ quan quân đội cấp cao của Ukraine có mối quan hệ sâu sắc với các cơ quan tình báo Ukraine, là người điều phối vụ tấn công. Đồng thời tờ báo này cũng cho biết, theo những người giấu tên quen thuộc với hoạt động, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã không được biết về hoạt động bí mật này.

Ông Chervinsky đã nhận lệnh từ các quan chức cấp cao Ukraine, những người này cuối cùng đã báo cáo lên Tổng tư lệnh Valery Zaluzhnyi - sĩ quan quân sự cấp cao nhất của Ukraine, tờ Post cho hay.

Người phát ngôn của quân đội Ukraine nói với Reuters hôm 12/11 rằng ông "không có thông tin" về báo cáo.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Dấu hiệu Ukraine tham gia vào vụ việc này ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các báo cáo điều tra và các báo cáo truyền thông. Báo cáo cho rằng Tổng thống Zelenskiy có thể đã không nhận thức được những hành động như vậy của cấp dưới trong các cơ quan an ninh. Đây là một tín hiệu rất đáng báo động không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với các quốc gia phương Tây."

Ông Peskov chỉ ra: "Nếu Kiev không còn kiểm soát được tình hình ở đất nước mình thì đây là điều đáng báo động."

Đại tá Roman Chervinsky xuất hiện trong phòng kính trong phiên điều trần tại Tòa án quận Shevchenko ở Kiev vào ngày 10/10. Ảnh: Washington Post
Đại tá Roman Chervinsky xuất hiện trong phòng kính trong phiên điều trần tại Tòa án quận Shevchenko ở Kiev vào ngày 10/10. Ảnh: Washington Post

Sĩ quan Ukraine bị tình nghi đứng sau vụ nổ

Roman Chervinsky là một đại tá 48 tuổi, từng phục vụ trong lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine. Báo Washington Post dẫn từ những nguồn thạo tin cho biết ông quản lý và hỗ trợ cho một nhóm 6 người, thuê một chiếc thuyền buồm, làm giả danh tính và đặt chất nổ vào Nord Stream.

Cũng theo Washington Post, ông Chervinsky không hành động một mình. Người này nhận lệnh từ các quan chức cấp cao hơn của Ukraine.

Ông Chervinsky phủ nhận mọi vai trò trong cáo buộc phá hoại đường ống Nord Stream. "Tất cả những suy đoán về sự liên quan của tôi trong vụ tấn công vào đường ống đang lan truyền mà không có cơ sở," ông viết trong văn bản gửi tới Washington Post.

Roman Chervinsky đã từng được giao cho nhiều nhiệm vụ bí mật khác. Theo Washington Post, năm 2020, ông giám sát một kế hoạch phức tạp nhằm dụ các binh sĩ của lực lượng Wagner vào Belarus với mục đích đưa họ về Ukraine.

Ông Roman Chervinskyhiện đang bị giam tại nhà tù ở Kiev với cáo buộc lạm dụng quyền lực từ âm mưu đưa một phi công Nga đào tẩu sang Ukraine hồi tháng 7/2022. Nhà chức trách cáo buộc rằng ông Chervinsky - người đã bị bắt vào tháng 4 - hành động mà không được cho phép và hoạt động này đã làm lộ tọa độ của một sân bay Ukraine dẫn đến một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga khiến một binh sĩ thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Trước cáo buộc làm lộ vị trí nói trên, sĩ quan Chervinsky phủ nhận trách nhiệm.

Duy Anh

Angelababy nguy cơ đền bù hàng trăm tỷ đồng sau vụ bị phong sát ngầm vì xem show của Lisa (BLACKPINK)

Angelababy nguy cơ đền bù hàng trăm tỷ đồng sau vụ bị phong sát ngầm vì xem show của Lisa (BLACKPINK)

Angelababy hiện đối mặt với rủi ro kinh tế đến từ đối tác sau khi đi xem biểu diễn ở bar thoát y.