Bất đồng về gói kích thích tinh tế bổ sung, chứng khoán Mỹ kết thúc tuần trong ảm đạm

Chỉ số S&P 500 giảm vào hôm 11/12, kết thúc tuần trong ảm đỏ do triển vọng về các biện pháp kích thích tài khóa bổ sung vẫn chưa chắc chắn.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,1%, đóng cửa ở mức 3.683,46 và Nasdaq Composite giảm 0,2% xuống 12.377,87. Các  chỉ số Dow Jones chật vật ta ra mức tăng 47,11 điểm, tương đương 0,2%, lên 30,046.37, nhờ cổ phiếu của Disney tăng.

Cả Dow và S&P 500 đều công bố mức giảm hàng tuần đầu tiên sau ba tuần, lần lượt mất 0,6% và 1%. Nasdaq giảm 0,7% trong tuần này.

Các động thái hôm 11/12 được đưa ra khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận cứu trợ COVID-19 bị kéo dài. Các nhà lập pháp đang tìm cách thông qua dự luật trước cuối năm 2020, nhưng những bất đồng về các biện pháp kích thích, hỗ trợ thất nghiệp và kiểm tra kích thích của chính phủ và địa phương vẫn tồn tại.

Mark Hackett, trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư tại Nationwide, viết: “Mặc dù có báo cáo về một thỏa thuận lưỡng đảng liên quan đến gói kích thích ngắn hạn nhưng sự lạc quan cho điều này đang mờ dần, vì các bên có thể đồng ý về quy mô của thỏa thuận, nhưng không phải là chi tiết”.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm, kết thúc tuần mất mát. Ảnh: Internet
Chứng khoán Mỹ giảm điểm, kết thúc tuần mất mát. Ảnh: Internet

Các đảng viên đảng Dân chủ cũng đã phản đối đề nghị viện trợ 916 tỷ USD mới nhất của Nhà Trắng, lưu ý rằng nó không bao gồm bất kỳ khoản tiền bảo hiểm thất nghiệp liên bang bổ sung nào. Tuy nhiên, dự luật đã được các nhà lãnh đạo quốc hội ủng hộ.

“Việc Washington không thể ban hành thêm viện trợ tài chính là một thất bại hoàn toàn. Chúng tôi biết sự khác biệt nằm ở đâu”, Gregory Faranello, người đứng đầu bộ phận giao dịch tỷ giá Hoa Kỳ tại AmeriVet Securities, viết. 

Thị phần của các công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch suy thoái đã giảm vào hôm 11/12. Carnival giảm 4,5%, United Airlines giảm 2,6% và Gap mất 3,6%. Khách sạn Hyatt giao dịch thấp hơn khoảng 1,4%.

Trong khi đó, cổ phiếu Tesla đã giảm 2,7% sau một đợt hạ cấp bất ngờ của Jefferies.

Nếu không có biện pháp kích thích mới, hàng triệu người Mỹ có thể mất trợ cấp thất nghiệp trong năm mới. Trong khi đó, số đơn xin thất nghiệp hàng tuần đã tăng lên 853.000 trong tuần trước, tổng số cao nhất kể từ ngày 19/9, khi các hạn chế khóa mới đè nặng lên các doanh nghiệp trong bối cảnh các trường hợp nhiễm COVID-19 gia tăng.

Hôm 11/12, tâm lý thất vọng ngay cả khi ban cố vấn quan trọng của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm khuyến nghị phê duyệt vaccine COVID-19 của  Pfizer-BioNTech để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Khuyến nghị đánh dấu bước cuối cùng trước khi FDA đưa ra phê duyệt để phân phối rộng rãi các liều vaccine đầu tiên trên khắp Hoa Kỳ.

Đi ngược xu hướng tiêu cực là Disney. Hôm 10/12, công ty cho biết, dịch vụ Disney+ của họ có 86,8 triệu người đăng ký và dự kiến ​​sẽ có từ 230-260 triệu người đăng ký vào năm 2024. Nhờ đó, cổ phiếu của Disney đã tăng 13,6% vào hôm 11/12.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương