Bắt giám đốc của công ty thi công hạ tầng cho Công ty Alibaba

Ông Ngô Quang Thanh (45 tuổi, trú xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ) là Giám đốc Công ty CP THT Vũng Tàu bị bắt để điều tra hành vi trốn thuế.

Ngày 14/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với ông  Ngô Quang Thanh  (45 tuổi, ngụ TX.Phú Mỹ) để điều tra hành vi trốn thuế , theo thông tin trên VTC news.

Ông Thanh là Giám đốc và người đại diện pháp luật của Công ty CP THT Vũng Tàu, được đăng ký thành lập ngày 28/3/2017, có trụ sở tại xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ), chuyên thi công các công trình xây dựng với 3 cổ đông sáng lập, vốn điều lệ là 5 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 12/2018, Ngô Quang Thanh đại diện Công ty THT ký 5 hợp đồng thi công xây dựng với Công ty TNHH Maluna (số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM) với tổng giá trị gần 52 tỉ đồng.

Trụ sở Alibaba tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trụ sở Alibaba tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công ty TNHH Maluna là công ty con của CTCP địa ốc Alibaba, do bà Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện, chủ tịch Alibaba) làm giám đốc. 

Công ty THT Vũng Tàu nhận thầu xây dựng cho Maluna, thực chất là thi công các công trình cho Alibaba tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo xác định của ngành chức năng, trong quá trình thi công, giao dịch của 2 công ty, Công ty THT đã được Công ty TNHH Maluma thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào 2 tài khoản cá nhân của Thanh mở tại ngân hàng cho 5 hợp đồng ký kết trên với tổng số tiền là 27,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền thanh toán từ Maluma, THT Vũng Tàu không xuất hóa đơn, không kê khai thuế giá trị gia tăng (GDP) mà chỉ khai báo thuế đầu vào với số tiền hơn 6 tỉ đồng, không phát sinh hàng hóa, dịch vụ bán ra.  

Như vậy, Công ty THT đã có hành vi "trốn thuế", gây thiệt hại 1,867 tỷ đồng tiền thuế GTGT.

Tháng 7/2020, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Quang Thanh về tội trốn thuế. Tuy nhiên, ông Thanh đã bỏ đi khỏi nơi cư trú. Mới đây, cơ quan điều tra bắt được ông Thanh tại Hà Nam.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương