Beauty blogger chỉ ra điều bí mật trong cách chăm sóc da của phụ nữ Nhật

Alisa Kerr không so sánh phương pháp nào hiệu quả hơn, trên đây chỉ là một vài những kinh nghiệm mà cô rút ra sau hơn chục năm sống tại Nhật Bản.

 Phái đẹp trên toàn thế giới, mỗi nơi lại có những phương pháp chăm sóc ra hoàn toàn khác biệt. Nếu như người Hàn nhất định phải dùng 7749 bước skin care, phái đẹp châu Âu lại thiên về dùng những sản phẩm trị liệu như retinol... thì phụ nữ Nhật lại có bước chăm da khác biệt, tập trung vào những điều đơn giản nhất để nuôi dưỡng làn da trắng mịn. 

Beauty blogger Alisa Kerr người Úc nhưng sống và làm việc trong lĩnh vực làm đẹp ở Nhật hơn 10 năm.
Beauty blogger Alisa Kerr người Úc nhưng sống và làm việc trong lĩnh vực làm đẹp ở Nhật hơn 10 năm.

Và đây là những chia sẻ của beauty blogger Alisa Kerr - một phụ nữ người Úc nhưng đã sinh sống và nghiên cứu phương pháp làm đẹp ở Nhật Bản suốt hơn một thập kỷ. Cô cũng là người sáng lập ra tokyobeautybook - một trong những "sách giáo khoa" về các phương pháp làm đẹp của phụ nữ Nhật.

Ngay từ bước làm sạch, phụ nữ Nhật đã khác hoàn toàn với phái đẹp Hàn, Pháp và các nước Âu Mỹ

Sự khác biệt lớn nhất trong thói quen của phụ nữ Pháp, châu Âu chính là người Nhật rửa mặt thường xuyên hơn. Nếu như phụ nữ Pháp nói riêng hay Âu Mỹ nói chung giản lược bước rửa mặt buổi sáng và chỉ tập trung vào làm sạch buổi tối; thì với phái đẹp Nhật, cả sáng và tối họ đều rất chăm chút bước làm sạch.

Phụ nữ Nhật cũng làm sạch da với hai bước tẩy trang và rửa mặt vào buổi tối. Nhưng sau hai bước này, để làn da không bị mất nước, họ có thêm bước đắp lotion mask để cấp ẩm cho làn da. Đây là chiêu dưỡng ẩm, trẻ hóa ra được "bậc thầy làm đẹp" - chuyên gia làm đẹp quá cố người Nhật bà Chizu Saeki sáng tạo nên. 

Beauty blogger chỉ ra điều bí mật trong cách chăm sóc da của phụ nữ Nhật

Chỉ với bông cotton hoặc mặt nạ giấy, nước, lotion và 2 - 3 phút mỗi ngày (đặc biệt là sau bước làm sạch da), phụ nữ Nhật đã có một loại mặt nạ dưỡng da với hiệu quả như những loại serum đắt tiền. Để giữ làn da khỏe mạnh, phương pháp này được khuyên dùng ngay từ khi còn trẻ, làn da chưa bị mất độ đàn hồi.

Vào buổi sáng, phụ nữ Nhật ưu tiên các dòng sữa rửa mặt dịu nhẹ nhất có thể hoặc không, họ sẽ dùng nước gạo để làm sạch da mặt. Giống như Mizutani Masako - người từng được tạp chí "Beauty Story" của Nhật Bản bình chọn là "phù thủy sắc đẹp Nhật Bản", 53 tuổi da không một vết nám nhờ bước làm sạch da với nước vo gạo.

Beauty blogger chỉ ra điều bí mật trong cách chăm sóc da của phụ nữ Nhật

Phụ nữ Hàn sẽ không đắp lotion mask như người Nhật mà chú trọng vào bước lau toner trong vòng 30 giây - 1 phút ngay sau khi làm sạch. Bởi khi da vừa được làm sạch, độ ẩm trong da sẽ nhanh bị bay hơi theo lượng nước trên bề mặt da, bước toner dùng ngay sau đó sẽ giảm tình trạng mất nước trên da, đồng thời cũng giúp cân bằng độ pH của làn da.

Alisa Kerr không so sánh cách này tối ưu hơn với làn da của phái đẹp nhưng cá nhân cô, hơn 10 năm nghiên cứu các phương pháp chăm sóc da của người Nhật, Alisa Kerr cũng thực hiện bước đắp lotion mask mỗi ngày để cải thiện làn da của mình.

Axit hyaluronic (HA) là thành phần dưỡng da phổ biến tại Nhật Bản

Người Nhật Bản cũng rất tò mò về các sản phẩm làm đẹp. Họ muốn biết họ đang đầu tư cho sản phẩm nào, nó hoạt động như thế nào và hiệu quả ra sao. Điều này có nghĩa là phụ nữ Nhật thường có kiến thức tốt về thành phần dưỡng da. Họ coi trọng cảm giác và cách làn da phản ứng, thay vì chạy theo xu hướng hiện hành.

Beauty blogger chỉ ra điều bí mật trong cách chăm sóc da của phụ nữ Nhật

 Theo Alisa Kerr chia sẻ axit hyaluronic đã nổi tiếng ở Nhật Bản hơn 15 năm, nhưng nó mới trở nên phổ biến ở các nước Âu Mỹ trong vài năm qua. Với người Nhật, HA thực sự là một thành phần giữ ẩm và dưỡng ẩm hiệu quả đối với làn da. HA có khả năng giữ nước tốt gấp 1000 lần, nên dưỡng ẩm chính là công dụng tiêu biểu, nổi trội nhất của HA. 

Ngoài ra HA còn có khả năng cải thiện collagen trên da, tăng độ đàn hồi, giúp làn da mịn màng, tươi trẻ hơn. Bất cứ khi nào thấy da dẻ đang khô khốc, thậm chí bong tróc, phụ nữ Nhật sẽ đều nghĩ ngay tới việc bổ sung thêm HA vào chu trình skincare mỗi ngày. 

Các nước Âu Mỹ chuộng retinol, nhưng phái đẹp Nhật thì không

Retinol là một thành phần được khuyên dùng bởi hầu hết tất cả những người nghiên cứu trong ngành chăm sóc da (từ chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu đến bác sĩ da liễu). Tuy nhiên nếu bạn tìm được rất nhiều những dòng mỹ phẩm Âu Mỹ chưa retinol thì với mỹ phẩm Nhật, thành phần này lại rất hiếm.

Beauty blogger chỉ ra điều bí mật trong cách chăm sóc da của phụ nữ Nhật

 Phụ nữ Nhật chú trọng bước làm sạch, nuôi dưỡng làn da một cách tối giản thay vì các bước trị liệu như Âu Mỹ hay cầu kỳ 7749 bước dưỡng như Hàn Quốc. Vậy nên mỹ phẩm Nhật cũng sẽ thiên về dưỡng ẩm, dưỡng trắng hơn là các sản phẩm oxi hóa mạnh. Những thành phần tự nhiên như nước gạo, nấm, các loại trà... được phụ nữ Nhật ưu tiên hơn cả.

Phụ nữ Nhật cũng quan niệm rằng nuôi dưỡng làn da ngay từ sớm sẽ giảm thiểu được những vấn đề kích ứng, mụn nhọt và lão hóa da nên thay vì retinol hay tất cả các dòng trị liệu, họ sẽ dùng nước dưỡng, serum cấp ẩm và chăm sóc da bằng những thành phần tự nhiên có sẵn.

Kết luận:

Alisa Kerr không so sánh phương pháp nào hiệu quả hơn, trên đây chỉ là một vài những kinh nghiệm mà cô rút ra sau hơn chục năm sống tại Nhật Bản. Chăm da theo cách nào thì bạn vẫn cần để thời gian để làn da được nghỉ ngơi, ồ ạt quá sẽ khiến làn da quá tải và có thể phản tác dụng.

Nguồn: Byrdie

Tiểu Mai

Bị hỏi về áp lực danh xưng 'soái ca màn ảnh', Rocker Nguyễn đáp ngắn gọn 'Không quan tâm'

Bị hỏi về áp lực danh xưng "soái ca màn ảnh", Rocker Nguyễn đáp ngắn gọn "Không quan tâm"

Rocker Nguyễn có đáp trả thẳng thắn khi được hỏi về áp lực với danh xưng "soái ca màn ảnh" trong buổi ra mắt phim "Giao lộ 8675".