Phụ nữ có 4 dấu hiệu này dù đến tuổi mãn kinh cũng sẽ trẻ trung, khỏe mạnh hơn người khác

Sau tuổi 45, đa số phụ nữ bước sang thời kỳ tiền mãn kinh, lượng collagen mất đi rõ rệt khiến da khô, xuất hiện nám và nếp nhăn.

Vì sao phụ nữ tuổi mãn kinh lại già nhanh?

Người ta thường nói "trai 30 tuổi vẫn xoan, gái 30 tuổi đã toan về già", ý muốn ám chỉ tốc độ già đi của phụ nữ thường rất nhanh.

Đặc biệt, các dấu hiệu lão hóa sẽ bộc lộ rõ nhất khi chị em bước đến giai đoạn mãn kinh. Theo bác sĩ Zeng Youling (Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em Vũ Hán) chia sẻ: Sau tuổi 45 là thời kỳ mãn kinh của đa số phụ nữ. Ở độ tuổi này collagen mất đi rõ rệt khiến da khô, kém đàn hồi, xuất hiện nám sạm và nếp nhăn. Hơn nữa, mãn kinh là khi chức năng buồng trứng bắt đầu giảm và lượng estrogen cũng dần hao hụt.

Các dấu hiệu lão hóa của phụ nữ sẽ bộc lộ rõ nhất khi chị em bước đến giai đoạn mãn kinh. Ảnh minh họa
Các dấu hiệu lão hóa của phụ nữ sẽ bộc lộ rõ nhất khi chị em bước đến giai đoạn mãn kinh. Ảnh minh họa

Mãn kinh khiến cơ thể phụ nữ thay đổi như thế nào?

- Mất kinh nguyệt

Khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh thì cơ thể cũng bắt đầu có những sự biến đổi, đặc biệt là việc kinh nguyệt không còn xuất hiện nữa. Khi còn tuổi xuân thì, cơ thể phụ nữ mỗi tháng sẽ có ít nhất vài ngày có kinh. Nhưng khi bắt đầu mãn kinh thì estrogen cũng giảm dần, chức năng buồng trứng và nội mạc tử cung cũng suy yếu dần, thế nên kinh nguyệt cũng sẽ mất theo.

- Loãng xương

Phụ nữ sau mãn kinh rất dễ suy giảm mật độ xương, nguyên nhân là do lượng estrogen giảm. Do đó, phụ nữ sau mãn kinh cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe của xương, duy trì chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục vừa phải.

Phụ nữ sau mãn kinh rất dễ suy giảm mật độ xương, nguyên nhân là do lượng estrogen giảm. Ảnh minh họa
Phụ nữ sau mãn kinh rất dễ suy giảm mật độ xương, nguyên nhân là do lượng estrogen giảm. Ảnh minh họa

- Nhiều mỡ bụng hơn

Ở tuổi mãn kinh, phụ nữ dễ bị tích mỡ vùng bụng. Điều này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch, tiểu đường và tăng huyết áp. Phụ nữ tuổi mãn kinh nên chú ý hơn đến việc kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục để duy trì cân nặng khỏe mạnh.

- Thường xuyên bị đổ mồ hôi khi ngủ

Cơ thể phụ nữ thật sự thay đổi gần như 180 độ sau khi mãn kinh. Bằng chứng rõ nhất là việc mồ hôi toát ra nhiều khi ngủ. Lúc mãn kinh, phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng bởi nồng độ hormone trong cơ thể gây rối loạn chức năng tự chủ và rối loạn giấc ngủ. Thế nên khi ngủ, mạch bị giãn ra trầm trọng khiến cơ thể đổ mồ hôi liên tục.

Phụ nữ có 4 dấu hiệu này sau mãn kinh vẫn sẽ trẻ trung

Sau mãn kinh phụ nữ sẽ thấy mình già nhanh hơn, thế nhưng có một số ít chị em lại may mắn kéo dài sự trẻ trung của bản thân được lâu hơn. Bác sĩ cho rằng, điều đó phụ thuộc vào 4 việc sau đây.

1. Gen tốt

Một số phụ nữ có nguồn gen chất lượng cao cho phép họ duy trì vẻ ngoài trẻ trung khi về già. Những gen này có thể cung cấp nhiều sợi collagen và elastin hơn, giúp da trông săn chắc và rạng rỡ hơn.

2. Thói quen ăn uống, nghỉ ngơi cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và tập thể dục điều độ có lợi cho việc duy trì làn da trẻ trung và khỏe mạnh. Người phụ nữ trẻ lâu sau mãn kinh thường có chế độ ăn uống lành mạnh, hấp thụ đủ vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đồng thời, họ thường tránh ăn quá nhiều đường, đồ dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh và trái cây.

Có một số ít chị em lại may mắn kéo dài sự trẻ trung của bản thân được lâu hơn. Ảnh minh họa
Có một số ít chị em lại may mắn kéo dài sự trẻ trung của bản thân được lâu hơn. Ảnh minh họa

3. Có thói quen chăm sóc da

Những người phụ nữ sau tuổi mãn kinh vẫn trẻ lâu là những người có thói quen chăm sóc da từ nhiều năm về trước. Họ quan tâm đến các sản phẩm chống lão hóa phù hợp với loại da của mình. Họ biết cách làm sạch và dưỡng ẩm, tránh sử dụng những sản phẩm gây kích ứng quá mức.

4. Có tâm lý lạc quan

Một thái độ tích cực có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Một số chị em có thể có tính cách lạc quan và cởi mở sẽ luôn đối mặt với những thách thức, áp lực trong cuộc sống với thái độ tích cực. Họ có thể học cách chấp nhận sự khác biệt trong tuổi tác và ngoại hình của mình. Như thế cuộc sống sẽ dễ dàng hơn, bản thân họ cũng rạng rỡ hơn những người khác.

Bảo Nam

FDA chấp nhận loại thuốc mới để điều trị 'bốc hỏa' cho phụ nữ tuổi mãn kinh

FDA chấp nhận loại thuốc mới để điều trị 'bốc hỏa' cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Cơn "bốc hoả", một triệu chứng phổ biến của giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của người phụ nữ. Sử dụng thuốc và thực phẩm đúng và hợp lí có thể giúp làm giảm những triệu chứng này.