Phụ nữ khi đến tuổi mãn kinh nên thường xuyên ăn 3 món ăn nhẹ để tươi trẻ hơn

Nếu không muốn già đi quá nhanh, trước tiên chị em cần điều chỉnh chế độ ăn của mình, nhất là khi bước sang tuổi mãn kinh.

Sau 50 tuổi, phụ nữ không nên sống quá tiết kiệm mà cần chú ý chăm sóc thể chất lẫn tinh thần hơn. Bởi đây là độ tuổi phần lớn chị em sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh. Trong độ tuổi này, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại, khiến làn da khô sạm, cơ thể thiếu năng lượng, tay chân lạnh, ăn ngủ kém...

Nếu không muốn già đi quá nhanh, trước tiên chị em cần điều chỉnh chế độ ăn của mình. Không nhất thiết phải kiêng khem quá kỹ, bạn nên tích cực ăn những món ăn nhẹ ngon miệng và bổ dưỡng. Điều này không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng mà còn cải thiện sức khỏe làn da.

Phụ nữ khi đến tuổi mãn kinh nên thường xuyên ăn 3 món ăn nhẹ để tươi trẻ hơn

 Phụ nữ tuổi mãn kinh cần thường xuyên ăn 3 món ăn nhẹ

1. Quả chà là đỏ

Chà là đỏ (táo tàu) được mệnh danh là "viên vitamin thiên nhiên". Người Trung Hoa xưa thường lưu truyền câu nói: "Mỗi ngày ăn 3 quả chà là, cả đời không sợ già". Câu nói đó đủ để nói lên đầy đủ công dụng làm đẹp của loại quả này. Đặc biệt đối với phụ nữ, việc ăn chà là đỏ sau tuổi 50 rất có lợi.

Chà là đỏ không chỉ nuôi dưỡng lá lách và dạ dày mà còn làm cho làn da hồng hào và sáng bóng. Khi cơ thể được hấp thụ vitamin C trong chà là đỏ, sẽ giúp cải thiện khả năng trao đổi chất của da, làm trắng và thanh lọc da. Nó còn có thể loại bỏ các đốm xuất huyết và vết bầm máu trên da, sau một thời gian da sẽ mịn màng hơn, trẻ ra nhiều tuổi.

Phụ nữ khi đến tuổi mãn kinh nên thường xuyên ăn 3 món ăn nhẹ để tươi trẻ hơn

Bên cạnh đó, chà là có chứa nhiều chất xơ, loại chất xơ này giúp bạn no lâu hơn và ngăn ngừa các cơn bùng phát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, chà là còn chứa chất chống oxy hóa như anthocyanins, phenolics và carotenoids. Chúng giúp cơ thể loại bỏ độc tố, tăng cường tiêu hóa, thúc đẩy trao đổi chất và kết quả là hỗ trợ giảm cân.

2. Đậu đen

Phụ nữ sau tuổi 50 nên ăn đậu đen thường xuyên vì chúng rất giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, đậu đen còn có tác dụng bổ âm, tăng cường sắc đẹp, nhu động ruột.

Đậu đen ngâm với giấm trắng sẽ đem lại nhiều công dụng. Bạn cần chuẩn bị 400 gram đậu đen rồi rửa sạch, sau đó ngâm trong 30 phút. Sau khi ngâm, đổ đậu đen vào chảo và rang. Đảo cho đến khi ngửi thấy mùi thơm của đậu thì đổ ra, để nguội.

Phụ nữ khi đến tuổi mãn kinh nên thường xuyên ăn 3 món ăn nhẹ để tươi trẻ hơn

Đổ đậu đen đã nguội vào chai không, rồi đổ giấm trắng vào chai. Đậu đen sẽ thấm dần giấm trắng. Đậy nắp và bảo quản trong tủ lạnh, sau 5 ngày là có thể ăn được. Có thể thêm mật ong để uống, mỗi lần nửa thìa, mỗi ngày ăn 3-6 hạt đậu.

Đậu đen ngâm giấm được xem là vị thuốc dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe có từ thời cổ đại. Người ta dùng đậu đen ngâm giấm để làm sạch đường ruột. Trong cuốn sách "52 bài thuốc chữa bệnh" từ thời Chiến Quốc (TQ) có ghi chép rằng, đậu đen và giấm, có tác dụng tốt cho người bị bệnh thận, dạ dày, bí tiểu.

3. Mè đen

Mè đen (vừng đen) là thực phẩm bổ dưỡng có chứa protein chất lượng cao và nhiều loại khoáng chất. Ngoài ra, mè đen còn rất giàu axit béo không bão hòa, vitamin E, canxi... có tác dụng hạ huyết áp, giúp tóc đen bóng, dưỡng ẩm cho da.

Hạt mè còn được chứng minh có tác dụng kiểm soát và giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Loại hạt này cũng có lợi trong việc giảm mức huyết áp.

Phụ nữ khi đến tuổi mãn kinh nên thường xuyên ăn 3 món ăn nhẹ để tươi trẻ hơn

Trong Đông y, hạt mè đen có vị ngọt, tính hàn không độc, chất trơn, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt kết bên trong, sát trùng.

Theo sách Bản thảo cương mục (sách y học được thầy thuốc Lý Thời Trân biên soạn vào thế kỷ 16 đầu thời nhà Minh): Hạt mè bổ dưỡng ngũ tạng, chưng với mật ong chữa được nhiều bệnh. Hạt mè chứa nhiều kẽm, một thành phần quan trọng trong việc giúp sản sinh ra collagen, tăng cường các mô cơ, tóc và da. Còn mật ong nguyên chất chứa rất nhiều enzyme, vi khuẩn sống và nhiều thành phần khác giúp làm mờ sẹo, đánh bay mụn trứng cá, cải thiện sắc tố da. Khi kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ tạo thành chất chống oxy hóa tự nhiên giúp da sáng, khỏe mạnh.

Bảo Nam

Chuyên gia bật mí cách vượt qua thời kỳ mãn kinh

Chuyên gia bật mí cách vượt qua thời kỳ mãn kinh

Độ tuổi trung bình mà một phụ nữ sẽ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh là khoảng 48 tuổi. Nhưng sẽ là khôn ngoan nếu bạn bắt đầu chuẩn bị cho cơ thể trước những thay đổi lớn về nội tiết tố này.