Bên trong nhà máy sản xuất vaccine COVID-19 thịnh hành nhất thế giới

Nếu bạn đã được chủng ngừa COVID-19, rất có thể bạn đang được hưởng lợi từ một sản phẩm do BioNTech sản xuất.

Công ty công nghệ sinh học của Đức, được cặp vợ chồng nhà khoa học sáng lập đã phát triển loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới không chỉ tại Mỹ, mà còn là công ty đầu tiên dựa trên một công nghệ mới, liên quan đến vaccine mRNA và công nghệ này sẽ sớm được sử dụng để chống lại một căn bệnh toàn cầu khác - ung thư.

Trong các cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2020 và tháng 3/2021, các nhà đồng sáng lập Ugur Sahin và Ozlem Tureci đã nói về năm tháng quay cuồng của họ và mối quan hệ đối tác của họ với công ty dược phẩm Hoa Kỳ Pfizer để thử nghiệm và sản xuất vaccine.

Trong ba ngày vào cuối tháng 3, họ cũng đã khai trương nhà máy sản xuất mới của mình, theo thông tin từ TIME.

luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-2-1-.jpg
Cơ sở sản xuất BioNTech mới nằm trong một thung lũng nhiều cây cối ở Marburg. Các kỹ thuật viên làm việc tại một trong những phòng thí nghiệm chuẩn bị thường phát hiện thấy hươu đi lang thang trong khu rừng gần đó. Ảnh: TIME
luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-3.jpg
Máy móc hoạt động như trái tim của cơ sở sản xuất vaccine, điều tiết dòng khí, nước, điện, nước thải và nhiều thứ khác trong toàn bộ tòa nhà ở Marburg, nơi 400 nhân viên làm việc suốt ngày đêm để sản xuất vài triệu liều vaccine mỗi tuần. Ảnh: TIME
luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-7.jpg
Với tư cách là Giám đốc Phòng thí nghiệm Kiểm soát Chất lượng, Witali Schmidt giám sát việc kiểm tra tất cả các nguyên liệu thô đầu vào cũng như thành phẩm xuất xưởng. Ông nói: “Sản phẩm được sản xuất ở đây sẽ đi vào cơ thể con người. "Vì vậy, điều rất quan trọng là chất lượng phải hoàn hảo, người đó chỉ được tiêm vaccine và không có gì ngoài điều đó, Ảnh: TIME

Hơn một năm trước, hai vợ chồng bà Ozlem Tureci và ông Ugur Sahin vẫn còn là những cái tên chưa được biết đến nhiều trong thế giới của những hãng dược phẩm lớn.

Công ty công nghệ sinh học nhỏ của họ có tên BioNTech được thành lập vào năm 2008. Và công việc của cặp vợ chồng nhà khoa học tập trung chủ yếu vào nghiên cứu ung thư.

Khi ông Sahin đọc một bài báo khoa học vào cuối tháng 1/2020 mô tả những trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc, “tôi thấy rất rõ rằng đây không phải là một đợt bùng phát cục bộ nữa,” ông nói. "Và rất có thể virus đã lây lan trên toàn thế giới."

Ông cho biết không có thời gian để lãng phí. Nhưng BioNTech, có trụ sở tại Mainz, lúc đó chủ yếu là một công ty vaccine ngừa ung thư; Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu và phát triển, công ty đã thử nghiệm vaccine ngừa ung thư dựa trên mRNA ở khoảng 400 người, với kết quả đáng khích lệ. Họ chỉ đang khám phá khả năng tạo ra vaccine chống lại các bệnh truyền nhiễm - cụ thể là vaccine dựa trên mRNA chống lại bệnh cúm - khi đại dịch COVID-19 tấn công.

luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-6.jpg
Để giữ cho nó được bảo vệ trong cơ thể, mRNA được bao bọc trong một bong bóng lipid thông qua một quy trình sử dụng ethanol tinh khiết có áp suất. Vì ethanol rất dễ nổ, các kỹ thuật viên phải đi ủng đặc biệt không tĩnh điện. Ảnh: TIME
luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-8.jpg
Các hoạt động tại cơ sở sản xuất Marburg không bao giờ ngừng, kể cả ban đêm. Ảnh: TIME
luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-4.jpg
Sylvia Groeb hoạt động trong giai đoạn đầu của quá trình, mã hóa mRNA dạy các tế bào người cách kích hoạt phản ứng kháng thể cần thiết để chống lại virus.  Ảnh: TIME

Bà Ozlem Tureciđã thuyết phục tất cả chúng tôi, bao gồm hội đồng quản trị, đồng nghiệp và nhóm khoa học, rằng đây là lời kêu gọi của chúng tôi và chúng tôi phải tuân theo sứ mệnh này.

Tại một cuộc họp khẩn cấp, ông Sahin kêu gọi một nhóm gồm 40 thành viên “di chuyển với tốc độ ánh sáng” hướng tới mục tiêu mới của công ty là phát triển Vaccine ngừa COVID-19.

Nhóm, đã tăng lên hơn 200 người, đã làm việc suốt đêm và suốt ngày nghỉ trong Dự án "Lightspeed", và sau vài tuần đã đưa ra được 20 ứng cử viên.

Bốn chưa từng có cho thấy hứa hẹn trong việc vô hiệu hóa virus. Andreas Kuhn, phó chủ tịch cấp cao về sản xuất và sinh hóa RNA tại BioNTech cho biết: “Có một thông điệp rõ ràng rằng đây phải là ưu tiên. "Dù bạn đang làm gì ngay bây giờ, hãy quên nó đi vì đây là điều quan trọng nhất bây giờ."

Với những thông tin ít ỏi về loại virus mới này, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang những gì đã biết về hai loại virus có liên quan: SARS và MERS.

Chẳng bao lâu nó đã có một quy trình 50.000 bước để tạo ra Vaccine mRNA chống lại virus SARS-CoV-2 phiên bản gốc.

luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-9.jpg
Trước khi chuyển hướng sang vaccine COVID-19, BioNTech chủ yếu tập trung vào việc sử dụng công nghệ mRNA mới để phát triển vaccine ung thư. Andreas Kuhn, phó chủ tịch cấp cao của bộ phận sản xuất và sinh hóa RNA tại BioNTech cho biết: “Thành công của vaccine COVID-19 hiện nay đã cho thấy mRNA thực sự là một công nghệ đã được chứng minh đối với các bệnh truyền nhiễm. "Chúng tôi không quên về những bệnh nhân ung thư - các chương trình ung thư vẫn đang cố gắng hết sức có thể trong hoàn cảnh hiện tại. Tất nhiên chúng tôi sẽ quay trở lại." Kuhn gần đây đã được tiêm phòng. "Đây là lần đầu tiên tôi nhận được vaccine, hoặc bất kỳ loại thuốc nào, nơi tôi thực sự tham gia vào việc chế tạo nó", ông ấy nói thêm. "Vì vậy, điều đó thực sự đặc biệt." Ảnh: TIME

Nó bắt đầu trong một bể thép không gỉ 50-L gần giống với một thùng bia hơn những gì bạn có thể tưởng tượng là một phần của lò phản ứng sinh học cứu sinh.

Bên trong là các đoạn mRNA mã hóa cho protein mũi nhọn SARS-CoV-2, gót chân Achilles của virus mà vaccine sẽ khai thác. Toàn bộ quy trình sản xuất diễn ra trong một hệ thống kín, với các sản phẩm từ từng công đoạn được vận chuyển đến công đoạn tiếp theo thông qua một mạng lưới ống nhựa trong suốt.

Mặc dù vậy, để an toàn, các kỹ thuật viên thường xuyên kiểm tra không khí trong phòng sản xuất để tìm bất kỳ vi khuẩn hoặc mầm bệnh ngoại lai nào và những người làm việc với vaccine thường xuyên gõ từng ngón tay đeo găng tay lên đĩa petri chứa đầy thạch để có thể nuôi cấy tìm bất kỳ vi khuẩn "có thể đi lạc" vào cơ sở.

luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-10.jpg
Từ đầu đến cuối, toàn bộ quy trình sản xuất chảy qua ống nhựa kín. Sau khi vaccine được bơm vào bao bì số lượng lớn, các ống được niêm phong, sau đó cắt để kết thúc quá trình. Ảnh: TIME
luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-11.jpg
Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm Nabil Jajila chịu trách nhiệm chuyển số lượng lớn các túi vaccine thành phẩm lên các pallet và cuối cùng sẽ được chuyển đến một cơ sở khác để đóng vào lọ. Ảnh: TIME
luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-12.jpg
Sản xuất vaccine cần một lượng lớn nguyên liệu, thiết bị kỹ thuật và vật tư vô trùng. Hầu hết nó được lưu trữ tại chỗ ở Marburg - nơi trình chiếu nhà điều hành kho hàng Tolga Dik - và được chuyển đến các phòng thí nghiệm khi cần thiết.  Ảnh: TIME

Bởi vì mRNA tương đối không ổn định, nó sẽ không tồn tại ở dạng thô trong cơ thể người. Để giữ mRNA được bảo vệ, nó được bao bọc trong một bong bóng lớn bằng cách sử dụng etanol được điều áp - một chất rất dễ cháy.

Quá trình này diễn ra ở một trong 6 xe lớn 50-L, mỗi xe được đặt trong phòng kín riêng. Một số ít người được phép ra vào phòng đi những đôi giày đặc biệt không có tĩnh điện để tránh tạo ra tia lửa ma sát ngẫu nhiên có thể gây nổ.

5 trong số các bể được đặt tên cho các thành viên trong nhóm, những người có công trong việc phát triển quy trình, và bể thứ 6 được đặt tên là Margaret, theo tên một người phụ nữ ở Anh, người đầu tiên thử nghiệm vaccine.

Khi ethanol đã hoàn thành công việc tạo ra các bong bóng chứa mRNA, nó sẽ được lọc ra. Kết quả sau đó được lọc thêm nhiều lần nữa, cuối cùng kết thúc như một dung dịch trắng đục lấp đầy các túi nhựa 10-L.

Chất lỏng đó được chuyển sang giai đoạn gọi là giai đoạn điền đầy và kết thúc, nơi nó được tinh chế trong các bể chứa và sau đó được nhỏ vào các lọ vô trùng - mỗi lọ chứa tối đa 6 liều thuốc - được vận chuyển đến các phòng khám trên khắp thế giới.

luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-13.jpg
Lukas Knof, kỹ sư sản xuất tại cơ sở hoàn thiện sản phẩm do Baxter International vận hành ở Halle. Knof nói: “Tôi rất tự hào khi làm việc trên sản phẩm này, để giúp ích cho cả thế giới. "Ngày đầu tiên làm việc của tôi ở BioNTech, tôi thực sự lo lắng vì tôi có cảm giác cả thế giới đang theo dõi. Đó là một ngày trọng đại. Đối với Baxter, và đối với tôi." Ảnh: TIME
luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-14.jpg
Tại cơ sở fill-và-kết thúc điều hành bởi Baxter tại Halle, 120 km về phía bắc của Marburg, kỹ thuật viên giám sát việc rửa và khử trùng của lọ trước khi họ được làm đầy với vaccine, sau đó đậy và đóng dấu. Ảnh: TIME
luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-15.jpg
Tại cơ sở Baxter ở Halle, 220 lọ có thể được đổ đầy và đóng nắp mỗi phút. Trước khi chúng được dán nhãn, các lọ chứa đầy phải trải qua một lần kiểm tra cuối cùng. Ảnh: TIME

BioNTech hiện đang sản xuất 8 triệu liều vaccine của mình từ 3 đến 7 ngày một lần tại cơ sở Marburg mới mà công ty đã mua từ Novartis vào mùa thu năm ngoái. (Nhiều kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, hầu hết đã chuyển sang BioNTech, vẫn mặc áo khoác phòng thí nghiệm cũ có logo Novartis, vì chưa có thời gian đặt hàng mới.)

Cuối cùng, nhà máy sẽ sản xuất 1 tỷ liều thuốc mỗi năm, và BioNTech đang làm việc với Pfizer, công ty giám sát thử nghiệm cuối cùng trên người dẫn đến việc cho phép vaccine ở Anh, Mỹ và các nơi khác, tăng cường sản xuất để sản xuất 2,5 tỷ liều mà họ đã cam kết cung cấp cho thế giới vào năm 2021.

Cả hai công ty đều nhanh chóng chỉ ra rằng công việc của họ vẫn chưa hoàn thành. Sahin và nhóm của ông cũng đang theo dõi các biến thể mới của virus bắt đầu tồn tại trên khắp thế giới và đã phát triển một loại vaccine khác để nhắm mục tiêu các phiên bản virus đó, và họ dự định bắt đầu thử nghiệm nó sớm.

luca-locatelli-biontech-baxter-germany-covid-18.jpg
Sau khi đóng chai, vaccine Pfizer-BioNTech được bảo quản ở -82 ° C (-116 ° F) tại cơ sở chiết rót và dán nhãn ở Halle.

Với sự thành công của vaccine mRNA COVID-19, Sahin và Tureci nhận thấy công nghệ mRNA đóng vai trò ưu thế hơn trong việc điều trị các bệnh khác, và đang chuẩn bị tiếp tục nghiên cứu vaccine cúm và ung thư đã bị gián đoạn bởi đại dịch. Hiện tại, nhóm thực sự tự hào về những gì họ đã đạt được trong một năm rất bận rộn.

Alexander Muik, giám đốc bộ phận điều hòa miễn dịch của công ty, người đã tham gia vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển vaccine cho biết: “Đây là một dự án chỉ có một lần trong đời. “Ai có thể nói rằng chúng là một phần của giải pháp cho đại dịch? Chỉ một vài người có thể nói như vậy ”.

Ngày 19/3, hai vợ chồng nhà khoa học Ozlem Tureci và Ugur Sahin đã được Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trao Huân chương Danh dự vì đã đóng góp vào việc "ngăn chặn đại dịch COVID-19". Đây là Huân chương cao quý nhất của nước Đức.

Trong vòng 11 tháng, vaccine mRNA mà BioNTech cùng hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ phát triển đã được cấp phép sử dụng tại Anh.

Chỉ một tuần sau đó, nó trở thành loại vaccine đầu tiên được Mỹ phê duyệt. Kể từ tháng 12/2020 đến nay, hàng chục triệu người trên toàn thế giới đã được tiêm loại vaccine này.

(Nguồn tha khảo: TIME)

NGỌC CHÂU