Bệnh nhân 24 tuổi bị liệt toàn thân sau khi ăn Pate Minh Chay

Bệnh nhân 24 tuổi, ở Đồng Nai, bị liệt toàn thân, phụ thuộc vào máy thở sau khi nhập viện 2 ngày.

Sáng 31/8, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết 5 bệnh nhân ngộ độc botulinum trong sản phẩm Pate Minh Chay đã cải thiện sức khỏe. Đơn vị này đã chuyển các bệnh nhân về bệnh viện địa phương để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trước đó, nhóm bệnh nhân ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển viện trong tình trạng tỉnh, không sốt, sụp mi hoàn toàn, suy hô hấp, thở máy, sức cơ tứ chi giảm. Sau thời gian điều trị, tình trạng sức khỏe của những người này cải thiện. Tuy nhiên, 2 ngày sau, bệnh nhân 24 tuổi, ở Đồng Nai, tái liệt toàn thân. Hiện người này được chuyển về bệnh viện địa phương điều trị, vẫn phụ thuộc hoàn toàn máy thở.

Nhóm thứ 2 là cặp vợ chồng ở Nha Trang. Người vợ đang mang thai 19 tuần. Hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sụp mi mắt hoàn toàn, nuốt khó, yếu tứ chi, khó thở tăng dần, suy hô hấp, phải đặt nội khí quản, thở máy. Sau hơn 1 tháng điều trị, tình hình sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã được cải thiện và chuyển về tuyến tỉnh. 

TS.BS Dương Bích Thủy, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, cho biết trong 2 nữ bệnh nhân đang điều trị tại đơn vị này, người em hồi phục tốt hơn. Người chị đã cử động được đầu chi và mấp máy môi, mi còn sụp, đang được chăm sóc tích cực và phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở.

Pate Minh Chay.
Pate Minh Chay.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết một số sản phẩm Pate Minh Chay có vi khuẩn Clostridium botulinum type B, loại khuẩn có chứa độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, dễ tử vong. Nếu đã sử dụng sản phẩm mà thấy có dấu hiệu bất thường phải đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi. 

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng các sản phẩm của công ty này. 

Đơn vị kinh doanh đã phát thông báo trên website minhchay.com về việc thu hồi sản phẩm, đồng thời khuyến cáo khách hàng mua sản phẩm pate có ngày sản xuất từ 1/7 đến 28/8 phải "dừng ăn ngay lập tức".

Thanh Mai

Những thực phẩm gây ngộ độc nếu chế biến sai cách

Những thực phẩm gây ngộ độc nếu chế biến sai cách

Cà chua, khoai tây hay hạnh nhân,... những thực phẩm quen thuộc này mang trong nó nhiều độc tố nguy hiểm mà nếu không để ý, bạn sẽ phải nhập viện.