Bí quyết dạy con kiếm tiền từ bé của người Do Thái

Tự tiêu đồng tiền do mình kiếm ra sẽ giúp trẻ tự tin và biết tận hưởng thành quả sau những giờ lao động.

1. Chính mình sáng tạo cơ hội kiếm tiền tiêu vặt

Đúng vậy, để con tự sáng tạo cơ hội kiếm tiền tiêu vặt thay vì xin không bố mẹ để thỏa mãn cho những thứ mình muốn có. Đó là cách giáo dục con của người Do Thái, họ sẽ để con tự chủ động xem có việc gì có thể làm giúp bố mẹ và thỏa thuận với bố mẹ về quyền lợi khi con làm những công việc này.

Quá trình này thực sự là một cuộc đàm phán, giúp con học được cách đề xuất và mặc cả, đồng thời cũng là cách con thể hiện mình là một công dân hữu ích, tránh xa thói lười biếng và sống vô trách nhiệm.

Tất nhiên việc “trả công” cho con khi con làm việc cũng cần sự khéo léo, không phải bất cứ việc gì con làm cũng phải trả tiền cho con, Hãy dạy cho con hiểu có nhiều thứ đơn giản chỉ là ta làm vì người khác, vì mình chứ không phải làm chỉ mong nhận được tiền.

unnamed.jpg

2. Bồi dưỡng thói quen quản lý tài sản cho con ngay từ nhỏ

Người Do Thái bắt đầu bồi dưỡng, dạy cho con cái thói quen quản lý tài sản hay quản lý tiền ngay từ khi con còn rất nhỏ. Họ dạy con điều này thông qua việc dạy con cách tiết kiệm.

Mỗi đứa trẻ đều có 2 ống tiết kiệm, với số tiền con kiếm được, ½ sẽ được cho vào tài khoản mua đồ chơi hoặc tùy ý con chi tiêu, 1 nửa còn lại sẽ cho vào tài khoản chung của gia đình. Sau một năm, số tiền trong tài khoản chung của gia đình sẽ được gửi ngân hàng. Tài khoản ở ngân hàng, mỗi năm sẽ giao cho người quản lý tiền cho con.

3(1).jpg

3. Dạy con cách quản lý

Người Do Thái dạy con cách quản lý thông qua những chia sẻ câu chuyện xoay quanh cuộc sống, công việc của họ. Ví dụ như những việc trên công ty, bố mẹ Do Thái đều chia sẻ với con những người nào không xứng với chức danh, người nào làm việc tốt và chuyên nghiệp hoặc khi cùng con đi ăn cơm bên ngoài cửa hàng, họ có thể giúp con hiểu thế nào là dịch vụ tốt.

Tất nhiên, những điều này không cần phải có trình độ quản lý kinh doanh mới có thể học được. Thật ra, chúng ta mỗi ngày đều gặp được nhiều chuyện như vậy nhưng lại không tận dụng cơ hội để dạy con cái những điều này.

Hiển nhiên bạn không cần phải chờ con cái lớn rồi mới dùng tiền giúp nó học bù đúng không?

day-tre-ky-nang-quan-ly-tai-chinh-tu-tien-li-xi-03-1.jpg

4. Cha mẹ rốt cuộc có trách nhiệm thế nào với việc dạy con kiếm tiền?

Người Do Thái không cho rằng việc kiếm thật nhiều tiền và để lại cho con là điều tốt. Họ cho rằng dạy con cách kiếm tiền là trách nhiệm của những bậc làm cha làm mẹ, chứ không phải là kiếm tiền cho con.

Đúng vậy, nếu không được giáo dục cách kiếm tiền thì có để lại bao nhiêu tiền mà con không biết chi tiêu, đầu tư thì cuối cùng tiền cũng theo gió mà bay.

Mộc Miên (T/H)