Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Các nghiên cứu đã chứng minh, Hà Lan là đất nước có tỷ lệ trẻ em hạnh phúc bậc nhất thế giới, thông qua cách nuôi dạy con rất đỗi “bình thường”.

Trong cách nuôi dạy con của người Hà Lan, họ hoàn toàn không có bất kỳ đối xử phi thường nào với con cái. Vậy thì điều gì khiến cho những đứa trẻ ở Hà Lan nổi bật hơn so với phần còn lại của thế giới? 

Cho con thêm thời gian để ngủ

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Theo Brightside, tập trung vào giấc ngủ là yếu tố được khắc sau trong văn hóa nuôi dạy con cái của người Hà Lan. Không giống như các quốc gia khác có xu hướng đánh giá cao con cái, các bậc phụ huynh Hà Lan hướng cho con cái các hoạt động với cường độ thấp hơn. Điều này giúp các con cảm thấy nhẹ nhàng hơn và có lịch trình ngủ đều đặn, thời gian ngủ cũng được lâu hơn.

Một số nghiên cứu thậm chí cho thấy, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi ở Hà Lan được ngủ thêm 2 giờ mỗi ngày. Bởi vì đứa bé ngủ ngon hơn, các bà mẹ Hà Lan cũng có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

Cho sô cô la vào thực đơn bữa sáng

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Đối với các bà mẹ Hà Lan, họ tin rằng nếu cho sô cô la vào bữa ăn sáng của con cái, nó sẽ giúp những đứa trẻ tỉnh táo, tự chủ và kiểm soát bản thân tốt hơn. Điều quan trọng là đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, duy trì mọi thứ trong chừng mực nhất định.

Cho con biết rằng tiền không phải là vấn đề

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Người Hà Lan tập trung chủ yếu vào một cuộc sống đơn giản, các hoạt động chi phí thấp và cách tiếp cận cơ bản. Ở đây, trẻ em đã quen với đồ chơi cũ vì chúng biết rằng nếu chúng muốn thứ gì đó, chúng phải làm việc cật lực. Điều này giúp trẻ em Hà Lan sống thực tế, tự tin và không lo ngại về tình trạng tài chính của mình.

Ngay cả khi trẻ em Hà Lan tổ chức sinh nhật, chúng cũng không mong đợi những món quà đắt tiền hoặc quần áo cầu kỳ. Thậm chí, một “luật ngầm” quy định rằng những món quà sinh nhật không nên vượt quá 10 €. Bởi vì, những đứa trẻ ở Hà Lan thích được vui chơi và chơi cùng nhau hơn là khoe khoang vật chất, tiền bạc.

Dành nhiều thời gian hơn cho con cái

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Outsourcing là cách tuyệt vời để nuôi dạy nên những đứa con hạnh phúc, đặc biệt đúng đối với người Hà Lan. Những đứa trẻ ở Hà Lan rất may mắn khi được rất nhiều thời gian bên những người thân yêu. Những ông bố thường làm việc toàn thời gian trong vòng 4 ngày liền, một cách tăng ca với hiệu suất cao. Sau đó, họ sẽ  dành ít nhất 1 ngày mỗi tuần để ở nhà cùng con cái. Ngày này còn được gọi là ngày “Daddy Day”.

Ngoài ra, ở Hà Lan cũng có ngày Oma Day, trẻ em sẽ được ở với ông bà vào một ngày cố định trong tuần. Theo ước tính, việc ông bà chăm sóc nuôi dạy con cháu chiếm từ 50-60%.

Khuyến khích con cái bày tỏ ý kiến cá nhân

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Trong một gia đình Hà Lan, tất cả mọi người đều có tiếng nói riêng. Đôi khi, việc thương lượng với một đứa trẻ 3 tuổi có thể thực sự mệt mỏi nhưng các bà mẹ Hà Lan tin rằng, đây là cách tốt nhất để dạy cho trẻ nhận biết, thiết lập cái tôi cá nhân và thể hiện những điều chúng muốn một cách rõ ràng, cụ thể.

Những bậc cha mẹ Hà Lan cũng có những quy tắc nhất định cho con . Ví dụ, khi thấy các con quá chăm chú vào màn hình ti vi, điện thoại, thay vì quát mắng hay cưỡng chế, phụ huynh thường thảo luận với con để thống nhất một khoảng thời gian hợp lý cho hoạt động xem ti vi, điện thoại. Điều này giúp con cảm thấy thoải mái và tự giác thực hiện.

Thiết lập khuôn khổ cho con

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Một trong những điều giá trị nhất trong việc nuôi dạy con cái của người Hà Lan là việc tạo dựng cho trẻ thói quen chuẩn mực. Họ quan niệm rằng, khi có một lịch trình nghiêm ngặt thì con cái sẽ nhận thức và tuân thủ nguyên tắc giờ nào việc nấy.

Về ăn uống, người Hà Lan thực sự coi trọng bữa ăn gia đình. Họ không cố gắng cho con ăn thêm rau hoặc cắt giảm lượng calo, carbs. Bữa ăn gia đình là một điều thiêng liêng, là không gian lý tưởng cho những cuộc chuyện trò thân mật, gắn kết các thành viên lại gần nhau hơn.

Đừng gây áp lực cho con

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Ở các quốc gia khác, các bậc phụ huynh thường đánh giá quá cao con em mình. Họ tập trung phát triển nhận thức, tư duy và sáng tạo của con từ khi còn rất nhỏ. Trái lại, người Hà Lan có vẻ “lười biếng” và không mấy quan tâm đến việc làm thế nào để con trở thành thiên tài, trở thành những người trí thức…

Theo chia sẻ của người dân Hà Lan, đối với một đứa bé sơ sinh thế giới bên ngoài đã đủ thú vị và kích thích, không cần thêm bất cứ tác động nào khác. Chúng cần nhiều hơn tình yêu thương và sự tương tác của cha mẹ chứ không phải là những áp lực “vô hình”.

Cha mẹ người Hà Lan cũng không thúc ép con cái học tập . Họ không dạy trẻ mới biết đi bảng chữ cái, trường mầm non của họ chủ yếu để chơi và trẻ em không tham gia lớp học thêm sau giờ học tiểu học. Và hầu hết, những đứa trẻ có rất ít hoặc không có bài tập về nhà.

Việc tạo môi trường học tập không căng thẳng, lành mạnh và khiến trẻ sẵn sàng, hào hứng đến trường đã giúp Hà Lan được mệnh danh là quốc gia có nền giáo dục tốt thứ 3 trên thế giới, sau Phần Lan và Singapore.

Hãy cho con tự khám phá thế giới.

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Các bà mẹ Hà Lan không can thiệp vào cuộc vui chơi của con, họ cũng không cố gắng giữ cho con an toàn trước mọi nguy hiểm xung quanh. Thay vào đó, họ tin rằng trẻ em cần tự chơi, tự lập càng nhiều càng tốt. Mọi sự giúp đỡ, quan tâm của cha mẹ là dư thừa và không cần thiết.

Ở Hà Lan, bắt đầu từ những năm đầu tiên đến trường, trẻ em đã được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ở đó, những đứa trẻ sẽ được vui chơi, giải trí cùng với bạn bè, anh chị em mà không có bất kỳ sự giám sát nào của người lớn.

Không phải là người Hà Lan không lo lắng về những đứa con của mình. Giống như tất cả các bậc cha mẹ, họ đều có mối quan tâm riêng. Nhưng thay vì cố gắng kiểm soát mọi thứ, họ sẽ trang bị cho con từ khi còn rất nhỏ với tất cả các kỹ năng mà chúng sẽ cần trong tương lai. Chẳng hạn, từ năm 2 tuổi, trẻ sẽ được dạy các quy tắc giao thông cơ bản. Đến năm 5 tuổi, tất cả các con đều có bằng cấp bơi lội. Cách tiếp cận tối giản này trong việc nuôi dạy con cái giúp trẻ tự lập, có tinh thần trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ.

Đừng quên chăm sóc bản thân

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Cha mẹ hạnh phúc sinh ra những đứa trẻ hạnh phúc  - nguyên tắc này có thể được áp dụng cho bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt đúng khi nói đến người Hà Lan. Ở Hà Lan, các bà mẹ luôn ý thức rằng không ai là hoàn hảo, kể cả bản thân họ.

Phụ nữ Hà Lan luôn cân bằng giữa công việc và cuộc sống . Hầu hết họ làm việc bán thời gian để chăm lo cho con cái và chăm sóc bản thân. Điều này mang lại cho người phụ nữ cảm giác tự tin, trẻ trung và hạnh phúc hơn.

Hãy để con được đạp xe qua cơn mưa

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Ở Hà Lan, trời mưa rất nhiều, gió mạnh, nhiệt độ trung bình vào mùa đông là 35-40 độ F. Với thời tiết không mấy thuận lợi cũng không ngăn được người Hà Lan đạp xe khắp nơi, đặc biệt là việc trẻ em vẫn đạp xe đi học dưới thời tiết khắc nghiệt ấy.

Để có thể sống sót trong điều kiện thời tiết này, người Hà Lan chỉ cần mặc cho họ và các con những bộ quần áo ấm, áo khoác không thấm nước, ủng đi mưa. Đạp xe dưới mưa dạy cho trẻ em một bài học mạnh mẽ - cuộc sống không phải lúc nào cũng đầy nắng và cầu vồng, điều quan trọng là không được từ bỏ trong bất kỳ trường hợp nào.

Chia sẻ với con về những vấn đề nhạy cảm

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Các bậc cha mẹ ở Hà Lan nói chuyện với con cái về mọi thứ, kể cả những vấn đề nhạy cảm nhất. Vì vậy, bắt đầu từ 4 tuổi, trẻ đã được dạy các kiến thức cơ bản về giới tính. Khi trẻ lớn hơn, các chủ đề trở nên chi tiết và rõ ràng hơn. Nhờ vậy, khi đến tuổi thiếu niên, các con hoàn toàn thoải mái với cơ thể và ý thức được nhu cầu, ham muốn của bản thân.

Nhưng đừng nghĩ rằng trẻ em ở đất nước Hà Lan được làm bất cứ điều gì chúng muốn. Người Hà Lan chỉ đơn giản là có một cách tiếp cận hoàn toàn khác trong các mối quan hệ thân thiết - thay vì tập trung vào rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn của họ, họ dạy con cái về tầm quan trọng của tình yêu , trách nhiệm và cách thiết lập ranh giới lành mạnh với bạn đời.

Thanh thiếu niên Hà Lan được phép ngủ với người thân vì các bậc phụ huynh muốn để con ở trong môi trường an toàn. Nhờ vậy, trẻ em tin tưởng cha mẹ và luôn tìm đến họ trong trường hợp chúng gặp rắc rối hoặc cần lời khuyên.

Chính phủ Hà Lan cũng hỗ trợ mô hình nuôi dạy con này - nó đã thực hiện các bài kiểm tra vùng chậu, kiểm soát sinh đẻ và phá thai miễn phí cho bất cứ ai dưới 22 tuổi , mà không nhất thiết phải có đồng ý của cha mẹ. Nhờ áp dụng chính sách này, Hà Lan là quốc gia có tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên thấp nhất ở châu Âu.

Làm cho con hạnh phúc, không phải thành công

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

Tất nhiên, người Hà Lan vẫn có những kỳ vọng đối với con cái như tất cả các bậc cha mẹ khác, nhưng tầm nhìn về sự “thành công” của con cái không giống nhau. Trong khi hầu hết các bà mẹ nước ngoài khoe khoang về việc con họ đạt được bao nhiêu điểm xuất sắc, thì các bà mẹ Hà Lan quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của con họ .

Để thành công, trẻ em nên hạnh phúc , tự giác, năng động, độc lập và có mối quan hệ tích cực với gia đình và bạn bè - đây là những gì người Hà Lan tin tưởng. Và theo họ, chỉ khi con cái cảm giác hạnh phúc thì chúng mới có thể đạt được những thành tích lớn lao trong tương lai.

Bên cạnh đó, cha mẹ Hà Lan luôn xem con cái họ là những cá nhân độc lập, có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Họ không bao giờ cố gắng áp đặt giá trị và ước mơ của riêng mình lên các con.

Học đi đôi với hành

Bí quyết nào giúp người Hà Lan nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc?

“Thực hành những gì bạn giảng” - đây là một trong những quy tắc quan trọng nhất trong cách nuôi dạy con của người Hà Lan. Ở đất nước này, các bà mẹ hiểu rằng nếu họ muốn nuôi dạy những đứa trẻ sáng tạo, kiên cường, hạnh phúc, họ nên đưa ra cho chúng một ví dụ thực tế.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương