Bí quyết thọ hơn 100 tuổi của vị giáo sư y học cổ truyền

Ngoài giỏi về chuyên môn, giáo sư Đặng còn nổi tiếng với các cách chăm sóc sức khỏe, giúp ông sống thọ 103 tuổi.

 Tại Trung Quốc, có một vị giáo sư y học cổ truyền vô cùng nổi tiếng tên là Đặng Thiết Đào (1916-2019). Vị giáo sư đã từng được nhận nhiều giải thưởng cao quý do nhà nước trao tặng.

Năm 2009, khi đã 93 tuổi, vị giáo sư này được trao bằng "Thạc sĩ y học cổ truyền Trung Quốc" đầu tiên do Bộ Nhân sự và An sinh Xã hội, Bộ Y tế và Cục Quản lý Nhà nước về Y học cổ truyền Trung Quốc cấp.

Ngoài việc rất giỏi về chuyên môn, giáo sư Đặng còn nổi tiếng với các bí quyết chăm sóc sức khỏe, giúp ông sống thọ đến 103 tuổi.

Theo vị giáo sư, dưỡng tâm và tĩnh tâm là hai điều vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe. Vì tâm làm chủ thân thể, nên có thể điều khiển tinh thần, duy trì sự cân bằng của cảm xúc, đảm bảo sức khỏe cho cơ thể. Mỗi ngày, giáo sư Đặng đều ngồi thiền để thư giãn.

Giáo sư Đặng Thiết Đào (1916-2019)
Giáo sư Đặng Thiết Đào (1916-2019)

Thiền định có thể được thực hiện vào buổi sáng và trước khi đi ngủ, nó cũng có thể được sử dụng để làm dịu tâm trí trong suốt cả ngày. Ở người già, việc ngồi thiền không nhất thiết phải ngồi khoanh chân, bởi ở độ tuổi này khí và máu có xu hướng ngưng trệ. Dẫn đến việc tê tay chân sau khi ngồi khoanh chân lâu.

Ngoài việc nuôi dưỡng tâm hồn bằng việc thiền định mỗi ngày, giáo sư Đặng Thiết Đào cũng nhấn mạnh vai trò của chế độ ăn trong việc gìn giữ sức khỏe. Ông là một người ăn đa dạng thực phẩm. Chế độ ăn của ông thường có hoa quả, ngũ cốc, rau, thịt. Ngoài cơm, giáo sư Đặng mỗi tuần sẽ ăn 2 bữa khoai lang, khoai tây, khoai môn hoặc yến mạch...

Giáo sư Đặng Thiết Đào là người luôn nhấn mạnh vai trò của việc ăn uống điều độ. Ông không ăn quá đói hay quá no vì điều đó dễ làm tổn thương tỳ vị, tổn thương kinh mạch lá lách và dạ dày.... Ông cũng duy trì thói quen chỉ ăn no 7 phần, ưu tiên các món nhạt.

Vị giáo sư cũng từng tiết lộ bản thân mỗi ngày đều phải dùng 1 loại thức uống, 1 loại hạt để có sức khỏe tốt nhất.

1 thức uống, đó là sữa

Trong rất nhiều loại đồ uống, giáo sư Đặng có sở thích đặc biệt là sữa. Ông có thói quen uống một cốc sữa vào bữa sáng mỗi ngày và trước khi đi ngủ. Theo vị giáo sư, uống nhiều sữa có tác dụng bồi bổ dinh dưỡng thiếu hụt, ích phổi, lợi dạ dày, dưỡng ruột, an thần, bổ sung canxi hiệu quả, phòng chống loãng xương.

Uống sữa vào buổi tối có thể giúp ích cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, hàm lượng protein cao trong sữa cũng có thể có lợi cho những người đang cố gắng tăng cân mà không tăng mỡ.

Trong rất nhiều loại đồ uống, giáo sư Đặng có sở thích đặc biệt là sữa. Ảnh minh họa
Trong rất nhiều loại đồ uống, giáo sư Đặng có sở thích đặc biệt là sữa. Ảnh minh họa

1 loại hạt vị giáo sư thích nhất: Hạt óc chó

Ngoài sữa ra, giáo sư Đặng còn thích ăn tất cả các loại hạt, trong đó hạt óc chó là loại ông thích nhất. Mỗi ngày ông đều ăn 2 hạt óc chó mỗi ngày.

Thực tế, hạt óc chó được mệnh danh là "loại hạt trường thọ". Lý do là bởi chúng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein, hàm lượng chất xơ vô cùng lớn, xứng đáng được trao tặng danh hiệu "vua của các loại hạt".

Vitamin E tự nhiên có trong óc chó chính là trợ thủ đắc lực để chống lão hóa. Ảnh minh họa
Vitamin E tự nhiên có trong óc chó chính là trợ thủ đắc lực để chống lão hóa. Ảnh minh họa

Ngoài ra, hạt óc chó còn chứa các axit béo cần thiết như axit linoleic, axit alpha-linoleic và axit arachidonic, có thể làm giảm mức cholesterol xấu và làm tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể. Nếu trong cơ thể có quá nhiều cholesterol xấu, chúng có thể dính vào các động mạch của tim và làm tăng nguy cơ các vấn đề về tim mạch như đau tim, đột quỵ.

Vitamin E tự nhiên có trong óc chó chính là trợ thủ đắc lực để chống lão hóa, chống oxy hóa và được tin rằng có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Bảo Nam

Chuyên gia gợi ý 5 món ăn sáng giúp kéo dài tuổi thọ

Chuyên gia gợi ý 5 món ăn sáng giúp kéo dài tuổi thọ

Nhiều quốc gia coi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất và lớn nhất trong ngày.