Bí thư TPHCM nói lý do chưa cho học sinh lớp 1 học trực tiếp từ 13/12

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ bên lề kỳ họp Thành ủy mở rộng lần thứ 10, chiều 2/12, học sinh lớp 1 sẽ chưa đi học trực tiếp vào ngày 13/12.

Theo Bí thư Thành ủy, TP.HCM dự tính cho lớp 1 đi học trực tiếp trở lại cùng lớp 9 và 12. Tuy nhiên sau khi lấy ý kiến phụ huynh, các sở, ngành nhận thấy sự ủng hộ chưa cao. 

Cụ thể trước đó, ngày 1/12, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó, các trường sẽ thí điểm dạy học trực tiếp từ 13/12 đối với lớp 1, 9, 12 trong hai tuần. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi bắt đầu đến trường từ 20/12.

Tuy nhiên, kế hoạch sau khi ban hành vấp phải ý kiến trái chiều từ phía phụ huynh do các em còn quá nhỏ chưa có ý thức phòng chống dịch và cũng là nhóm tuổi chưa tiêm vaccine nên có nhiều rủi ro. 

h03-3393.jpg
Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với báo chí bên lề hội nghị. Ảnh: Tiền Phong

Theo anh Nguyễn Đức Hiến, phụ huynh một học sinh lớp 1 trường TH Lê Văn Tám (quận Tân Phú), việc cho học sinh lớp 1 đi học trực tiếp giữa thời điểm số ca nhiễm liên tục tăng thì quá nguy hiểm. Các em chưa được tiêm vaccine và còn quá nhỏ để bảo vệ mình trước môi trường đông người. Ai đảm bảo trẻ có thể đeo khẩu trang đúng cách suốt giờ học. Ai đảm bảo trong lớp không có F0 và nếu có thì xử lý thế nào? Ngành giáo dục nên tạm hoãn việc đi học trực tiếp cho đến khi dịch bệnh ổn định và trẻ được tiêm vaccine để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Còn chị Đỗ Thanh Bảy, phụ huynh học sinh lớp 1 trường TH Bình Thuận (Bình Tân) cũng ủng hộ quyết định tạm ngưng cho học sinh lớp 1 đến trường của thành phố. Chị cho biết: Từ khi dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM, chị gửi các bé về quê cùng ông bà ngoại cho an toàn. Nếu đi học lại, mà lớp bán trú không mở thì ai sẽ đưa đón các bé, lỡ các bé nhiễm COVID-19 thì phương án cách ly, chăm sóc các bé sẽ như thế nào khi ba mẹ đi làm. Nhìn chung phương án cho học sinh đi học lại còn khá nhiều bất cập. 

Theo số liệu Sở GD&ĐT, số học sinh lớp 1 trên địa bàn TP.HCM dự kiến đi học lại khoảng 130.000 trẻ.

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, việc TP.HCM ưu tiên cho học sinh lớp 1 đi học trước vì đây là khối học sinh mới chuyển từ bậc mầm non lên, các em chưa được đến trường ngày nào và việc học trực tuyến cũng gặp nhiều khó khăn so với các khối còn lại vì thế nhóm học sinh  cần được ưu tiên tiếp cận với chương trình giáo dục trực tiếp để được giáo viên cầm tay chỉ việc và được gặp thầy cô, bạn bè.

Như vậy hiện tại, thành phố sẽ triển khai thí điểm học trực tiếp cho học sinh lớp 9 và 12. Được biết từ nay đến 5/12, các trường tổ chức họp phụ huynh, triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác chăm sóc, tổ chức học trực tiếp. Ngành giáo dục tập huấn cho cán bộ, nhân viên phòng chống dịch ngày 8/12; phổ biến hướng dẫn đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại, ngày 10/12.

Sau hai tuần thí điểm đi học lại, thành phố sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm. Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM quyết định việc tiếp tục mở rộng cho học sinh đến trường.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương