Biết con đồng tính, cha mẹ nên làm gì?

Nếu cha mẹ phát hiện ra con của mình có những hành vi lạ về giới tính, cha mẹ nên làm gì?

Có thể con bạn bị thu hút bởi một ai đó cùng giới tính hoặc bé đã từng hôn một người đồng giới. Tuy nhiên, hành vi tình dục không hề giống như khuynh hướng tình dục. Khuynh hướng tình dục phát triển khi con bạn lớn lên và trải nghiệm những điều mới mẻ. Trẻ cần phải có thời gian để tìm ra khuynh hướng tình dục của bản thân.

Vậy nên bạn đừng quá lo lắng khi không chắc chắn con mình có thuộc thế giới thứ ba hay không. Nếu một thời gian sau trẻ vẫn còn bị thu hút bởi những người đồng giới cũng không phải là chuyện tồi tệ lắm, thực ra điều đấy chỉ giúp con bạn thêm khẳng định trẻ là ai.

Xác định xem con có đúng là người đồng tính

Đồng tính luyến ái không phải là một rối loạn thần kinh. Tất cả những tổ chức y tế chủ chốt, bao gồm Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ và Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ đồng ý rằng đồng tính luyến ái không phải là bệnh cũng không phải là rối loạn, nhưng là một hình thức biểu hiện tình dục.

Không ai biết đâu là nguyên nhân của các hiện tượng LGBT Có thể đó là nguyên nhân sinh học, cũng có thể là nguyên nhân tâm lý học, lý do này khác nhau giữa mọi người. Chỉ là bạn không thể lựa chọn giới tính cho con mình được.

Ranh giới giữa một người đồng tính và một người bình thường nó không khác nhau là mấy. Nhiều khi con không định hình được rõ ràng về giới tính của con nên dễ dẫn tới việc nhầm lẫn. Chính vì vậy, cha mẹ cần ngồi lại và nói chuyện với con. Lắng nghe con nói về những cảm xúc và biểu hiện của con. Sau đó là nghe con nói về việc con có thật sự thoải mái với những hành động và cảm xúc đó không? Khi xác định rõ ràng những yếu tố đó, bạn sẽ biết được con có đồng tính hay không.

Nếu con đồng tính, hãy chấp nhận con

Công khai là một hành trình dài để hiểu, biết và chia sẻ giới tính và khuynh hướng tình dục với những người khác. Đối với một vài người, điều này thật nhanh chóng và dễ dàng, nhưng với người khác, nó kéo dài thật lâu và khó khăn.

Việc đầu tiên cha mẹ cần làm khi phát hiện con đồng tính chính là chấp nhận con người của con. Chấp nhận hoàn toàn tất cả những gì thuộc về con. Tất cả những biểu hiện, tính cách, hành vi có liên quan tới giới tính của con. 

Bất cứ đứa trẻ nào khi phát hiện ra giới tính thật của mình đều mong muốn được chấp nhận. Những gì thuộc về bản chất con người của trẻ. Vậy thì có lý do gì để cha mẹ không thể chấp nhận con. Con vẫn sống làm người có ích, sống với trách nhiệm một người con, sống có ích cho đời. 

Cha mẹ cần lắng nghe câu chuyện của con

Dù là người đồng tính nhưng con vẫn có những nhu cầu của một người con bình thường khác. Con có câu chuyện của con, có tâm sự của con. Cha mẹ nên khuyến khích con chia sẻ câu chuyện của chính mình. Động viên con nói ra những cảm nhận suy nghĩ của con. Cha mẹ không trách móc hay phán xét điều gì về giới tính của con. Hãy lắng nghe và suy ngẫm về những gì con thổ lộ tâm sự. Những gì con đã phải trải qua trong thời gian qua, con đã phải cố gắng che giấu giới tính của mình. Chính những câu chuyện, lời tâm sự của con sẽ giúp cha mẹ hiểu được những gì con mong muốn. 

Tìm hiểu kiến thức về người đồng tính

Bản thân cha mẹ cần xác định rõ, đồng tính không phải là bệnh, cũng không phải sự lệch lạc về giới tính hay rối loạn tâm lý. Đồng tính là một khuynh hướng tự nhiên về tình cảm của con người. Trong đó có cả yếu tố sinh học lẫn yếu tố xã hội. Và điều quan trọng người đồng tính thích người đồng giới nó cũng giống như việc một người bình thường thích một người khác giới.

Bản chất những người đồng tính họ cũng có được tình yêu đích thực, chân chính. Dựa trên nền tảng của sự yêu thương, tự nguyện. Học cũng gắn kết và bên cạnh nhau giống như những cặp đôi bình thường khác.

Bảo vệ con trước định kiến xã hội

Hiện nay dù xã hội đã có những cái nhìn cởi mở hơn về đồng tính. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và cảm thông. Chắc chắn trong cuộc sống con sẽ gặp không ít những khó khăn khi hòa nhập cùng xã hội. Ít nhiều con cũng gặp mặc cảm, tự ti về bản thân. Sẽ có những lời trêu chọc, những sự dè bỉu, chê bai và những lời nói ra vào châm biếm. Đặc biệt là với những ai sinh sống ở vùng quê. 

Khi phải đối diện với những việc như vậy, con sẽ cảm thấy e ngại và thấy mình lẻ loi hơn trong cuộc sống. Vì thấy mình cô đơn hơn so với những người xung quanh. Chính vì thế bạn cũng dễ bị rơi vào tình trạng bị bạn bè, đồng nghiệp hay các tổ chức từ chối tiếp nhận. 

Có một môi trường khuyến khích và giúp đỡ tại nhà cộng với những mối quan hệ bạn bè tốt sẽ giúp trẻ điều chỉnh được cảm giác của mình và sẵn sàng đối mặt với bất kì sự kì thị nào khác mà có thể trẻ sẽ gặp phải. Trong hầu hết trường hợp, bố mẹ cần thời gian để thích nghi với giới tính mới của con.

(Tổng hợp)

AN LY