Bill Gates ủng hộ 100 triệu USD để nghiên cứu vaccine chữa 2019-nCoV

Mới đây, tỷ phú Bill Gates đã cam kết quyên góp 100 triệu USD để đối phó với sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra.

Ngày 5/2, WHO tổ chức họp báo khi số nạn nhân nhiễm vi-rút corona mới lên tới đỉnh điểm trong 24 giờ. Cập nhật lúc 8h00 ngày 7/2/2020 (theo bộ Y tế Việt Nam.):, số người nhiễm virus đã lên tới 31.481 và 639 người đã tử vong.

Dù số bệnh nhân đang tăng cao, giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết "cánh cửa hy vọng trong việc khống chế đợt dịch bùng phát vẫn tồn tại", vì bên ngoài lục địa Trung Quốc có khoảng 278 người.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi quyên góp 675 triệu đô la (15.707 tỉ đồng) nhằm phục vụ kế hoạch chống lại vi rút Corona mới (nCoV).

Bill Gates ủng hộ 100 triệu USD để nghiên cứu vaccine chữa 2019-nCoV

Trong buổi họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), tổng giám đốc

WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố: "Chúng tôi khởi động kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược.... Chúng tôi kêu gọi 675 triệu USD tài trợ cho kế hoạch trong 3 tháng tới, 60 triệu USD sẽ được dùng để vận hành, trong khi số tiền còn lại sẽ được sử dụng tại các quốc gia có rủi ro chịu dịch bệnh cao nhưng hệ thống y tế vẫn còn non yếu.", theo AFP.

"Thông điệp của chúng tôi dành cho cộng đồng quốc tế là hãy đầu tư ngay hôm nay, nếu không sẽ phải trả giá đắt hơn sau này", ông Tedros nói. Ông đồng thời lưu ý khoản tiền tài trợ là "ít hơn nhiều so với hóa đơn chúng ta sẽ phải trả nếu không đầu tư ngay bây giờ".

Trong một thông tin khác, Giám đốc điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation, Mark Suzman hôm ngày 5/2 cho biết: "Các tổ chức đa phương, chính phủ của các quốc gia, khu vực tư nhân và các tổ chức từ thiện phải phối hợp cùng nhau để làm chậm tốc độ bùng phát dịch bệnh, giúp đỡ các nước bảo vệ những người dân dễ bị tổn thương nhất và thúc đẩy việc phát triển các công cụ để đưa dịch bệnh vào tầm kiểm soát".

Tỷ phú Bill Gates
Tỷ phú Bill Gates

Theo đó, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation của tỷ phú Bill Gates đã cam kết viện trợ 100 triệu USD, nhằm phục vụ các công việc đối phó với dịch viêm phổi cấp do nCoV gây ra.

Cụ thể, khoản tiền này, bao gồm 10 triệu USD cam kết tài trợ hồi cuối tháng 1 vừa qua, sẽ được sử dụng để tăng cường các nỗ lực chẩn đoán, cách ly, điều trị và phát triển vaccine, cũng như phòng dịch ở những cộng đồng dân cư có nguy cơ cao.

Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ trực tiếp chuyển 20 triệu USD cho các tổ chức và cơ quan như WHO, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDCP), Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc...

Quỹ trên cũng dành 20 triệu USD để hỗ trợ giới chức y tế các nước miền Nam châu Phi và Nam Á - những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong các đợt dịch bệnh gần đây như dịch cúm lợn H1N1 hồi năm 2009.

Số tiền 60 triệu USD còn lại sẽ được dành cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm vaccine, cũng như các phương pháp điều trị và chẩn đoán.

"Các hành động chống dịch bệnh cần được điều hướng bởi khoa học, không phải nỗi sợ hãi và nên tuân theo những bước WHO đã đặt ra cho tới hiện tại," CEO Mark Suzman của quỹ Gate phát biểu trong thông cáo.

Trong cuộc họp báo hai ngày trước, giám đốc ban Nguy cơ lây nhiễm của WHO Sylvia Briand khẳng định dịch vi-rút corona mới không phải là đại dịch, tuy vậy đây vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

"675 triệu USD là một số tiền lớn, nhưng không lớn bằng cái giá chúng ta phải trả nếu không đầu tư chuẩn bị chống trả dịch bệnh khi vẫn còn cơ hội," ông Ghebreyesus nhận định.

Các y tá đang chuẩn bị giường trong bệnh viện dã chiến được cải tạo từ một trung tâm triển lãm ở Vũ Hán để điều trị bệnh nhân virus corona. Ảnh: AP.
Các y tá đang chuẩn bị giường trong bệnh viện dã chiến được cải tạo từ một trung tâm triển lãm ở Vũ Hán để điều trị bệnh nhân virus corona. Ảnh: AP.

Dịch vi-rút corona mới xuất phát từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc từ tháng 12/2019 và đã lây lan sang gần 30 quốc gia.

Nhiều doanh nghiệp như McDonald’s, Starbucks, IKEA, Hyundai, Tesla, Disney, Google, Apple... đã phải tạm thời đóng cửa các hoạt động trong vùng dịch. Nhiều du thuyền cũng đã bị cách ly sau khi kiểm tra sức khỏe toàn diện và phát hiện ra hành khách nhiễm bệnh.

Macau, nơi được xem là thủ đô cờ bạc của thế giới, đã đóng cửa các địa điểm cung cấp dịch vụ cờ bạc vào ngày 4/2 sau khi phát hiện ra 10 người nhiễm virus.

Nhiều quốc gia đã từ chối du khách từ Vũ Hán nhập cảnh và cảnh báo người dân về việc đi du lịch tới Trung Quốc, trong khi nhiều hãng bay quốc tế đã hoãn vô thời hạn các chuyến bay tới quốc gia tỉ dân.

Tại Trung Quốc, hàng chục triệu người đang bị phong tỏa từ sau ngày 25/1. Nhiều hoạt động sau Tết cũng đang rơi vào tình trạng đình trệ vì tình trạng lây lan của virus corona mới.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương