Bình Định: Một cá nhân thuê 2.500 m2 bãi biển mỗi năm nhưng chỉ phải trả tiền 4 tháng

Lãnh đạo địa phương cho rằng địa phương có “ưu tiên” cho ông Nguyễn Tấn Đạt thuê mặt bằng trên bãi biển là xuất phát từ nhu cầu thực tế.

Liên quan đến việc một cá nhân được thuê mặt bằng 2.500 m2 tại bãi biển ở xã Nhơn Lý (TP.Quy Nhơn, Bình Định) nhưng chỉ trả tiền thuê 4 tháng/năm, ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết xã đã lập biên bản đình chỉ thi công.

Cụ thể, trước đó người dân phản ánh về việc một cá nhân tổ chức xây dựng công trình bằng gạch, xi măng, trụ cốt thép… tại bãi biển thôn Lý Hưng. Đây là khu để lồng bè, ghe thuyền của ngư dân địa phương từ bao đời nay. Khi doanh nghiệp thuê bãi biển để kinh doanh, người dân sẽ không có chỗ để ghe thuyền, lồng bè, sinh hoạt cộng đồng…

          Công trình xây dựng không phép trên bãi biển thôn Lý Hưng. ẢNH: MINH LÊ

Công trình xây dựng không phép trên bãi biển thôn Lý Hưng. ẢNH: MINH LÊ

Chủ công trình là ông Nguyễn Tấn Đạt (ở thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý), Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Thao Quy Nhơn (thành lập từ tháng 11.2020). Ông Đạt được cho thuê 2 địa điểm với tổng diện tích 2.500 m2 bãi biển ở bãi Bấc (xã Nhơn Lý). Trong đó, địa điểm tại thôn Lý Hưng rộng 1.500 m2 và 1.000 m2 còn lại ở bãi biển thôn Lý Lương.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đạt cho biết ông chỉ dựng một chòi nhỏ (4m x 4m) bán kiên cố trên bãi biển để phục vụ việc pha chế nước giải khát, còn lại sẽ che dù trên bãi cát để kinh doanh, không xây dựng các công trình kiên cố trên bãi biển.

Ông Nguyễn Tấn Dũng thông tin ông Đạt chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng công trình tại bãi Bấc. Tuy nhiên vì muốn đẩy nhanh công trình cho mùa du lịch nên vừa xây vừa hoàn thiện giấy tờ. Ông Dũng cũng nhấn mạnh chiều dài bãi Bấc hơn 700 m, trong khi 2 đoạn cho ông Đạt thuê mặt bằng dài chưa đến 100 m nên không ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương. Hơn nữa, việc người dân neo đậu ghe thuyền, lồng bè phải có quy hoạch, không thể để tràn lan trên bãi biển gây mất mỹ quan. 

Việc ưu tiên cho Nguyễn Tấn Đạt thuê mặt bằng trên bãi biển là xuất phát từ nhu cầu thực tế về việc đảm bảo cảnh quan môi trường, thúc đẩy du lịch. 

Cuối năm 2020, ông Nguyễn Tấn Đạt lập đề án thuê bãi biển để kinh doanh và dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường tại bãi Bấc trình lên UBND xã Nhơn Lý. Cụ thể là thuê 2.500 m2 bãi biển tại bãi Bấc để hoạt động du lịch kèm điều kiện 5 công nhân của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Thao Quy Nhơn làm việc thu gom, dọn sạch rác tại bãi biển hằng ngày.

UBND xã Nhơn Lý có tờ trình đề nghị UBND TP.Quy Nhơn xem xét, thống nhất chủ trương cho ông Đạt thuê mặt bằng bãi biển để kinh doanh.

UBND TP.Quy Nhơn có quyết định đồng ý chủ trương cho ông Đạt thuê mặt bằng tại bãi Bấc, đồng thời giao Phòng Tài chính - Kế hoạch ký hợp đồng cho thuê vớiđơn giá thuê mặt bằng là 8.000 đồng/m2/tháng, thu tiền sử dụng mặt bằng hằng năm. Tuy nhiên chỉ tính tiền 4 tháng/năm, không tính các tháng mùa mưa và mùa gió (tháng 1, 2, 3 và tháng 8, 9, 10, 11, 12). Tiền thuê mặt bằng năm 2021 được tính là 80 triệu đồng.

Ong Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tại khu vực bãi Bấc vào các mùa mưa và mùa gió thì không thể thực hiện các hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Thanh Mai

Trước giờ phong tỏa, người dân thủ đô Phnom Penh đổ xô đi mua đồ tích trữ

Trước giờ phong tỏa, người dân thủ đô Phnom Penh đổ xô đi mua đồ tích trữ

Tính đến ngày 14/4, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Campuchia là 4.874. 36 bệnh nhân đã tử vong, theo Khmer Times.