Bình Phước chấn chỉnh hành vi tự ý mở đường để phân lô, bán nền đất nông nghiệp

Để ngăn chặn tình trạng người dân tự ý mở đường, phân lô, tách thửa đất nông nghiệp khi chưa được phép, tỉnh Bình Phước đang mạnh tay xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi này.

UBND huyện Bù Đăng vừa ban hành công văn khẩn, đề nghị chủ tịch các xã, thị trấn, giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện tổng hợp báo cáo cụ thể các trường hợp người sử dụng đất tự ý mở đường đi không theo quy hoạch và các trường hợp người dân đã lập hồ sơ, thủ tục tách thửa đất nông nghiệp diện tích lớn hơn 1.000 m2 tại địa phương, đơn vị mình quản lý gửi về UBND huyện thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp và có hướng chỉ đạo giải quyết.

Thời gian qua, tại một số địa bàn tỉnh Bình Phước xảy ra tình trạng người dân tự ý làm đường, phân lô trái quy định pháp luật, sau đó chính quyền địa phương phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và có biện pháp cưỡng chế ngăn chặn.

Trước việc một số tổ chức, cá nhân tự vẽ “dự án ma" rồi phân lô, mua bán, chuyển nhượng đất, gây mất trật tự an ninh, phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã ban hành công văn cảnh báo, tuyên truyền người dân cảnh giác, không rơi vào bẫy làm giá của giới cò đất.

Một số địa phương còn làm các biển thông báo đặt ngay sát khu vực vị trí các thửa đất có dấu hiệu phân lô, bán nền để nhân dân cảnh giác.

Tuy nhiên, thời gian gần đây lợi dụng tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, một số đối tượng đã lén lút tiếp tục san lấp, tự ý làm đường, dựng cột điện, trái quy định pháp luật.

Thậm chí có những doanh nghiệp công khai tổ chức mua bán, sang nhượng chủ quyền đất bằng hình thức “diễn kịch”, tạo sốt giá ảo để dụ dỗ người mua rơi vào bẫy.

Đầu tháng 3/2022, UBND huyện Lộc Ninh đã quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Địa ốc Nam Khương (địa chỉ tại thị xã Bến Cát, Bình Dương) 100 triệu đồng sau khi doanh nghiệp này tự ý dựng rạp bán đất với sự tham gia của hàng trăm người khi chưa được phép, vi phạm quy định về "kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản".

Những ngày qua, dư luận chưa hết xôn xao sau khi xem clip dài khoảng 4 phút ghi lại cảnh nhân viên một công ty bất động sản bán đất để tranh giành chốt các lô đất theo yêu cầu của khách hàng. Vụ việc xảy ra tại một khu đất trống thuộc xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Không chỉ ở huyện Lộc Ninh, dư luận đang quan tâm đến cơn “sốt đất” tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Giá đất tại khu vực ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi bỗng dưng tăng lên chóng mặt.

Giá đất dọc hai bên đường ĐT 753 thuộc địa phận huyện Đồng Phú mỗi mét ngang đất mặt đường, sâu khoảng 50m, có giá lên đến 150 triệu đồng.

Tại khu vực Thác số 4 (xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản), lúc trước là điểm giao dịch nhộn nhịp nhất, mỗi ngày có hàng trăm ô tô đến, người mua bán đất tấp nập, giờ chỉ còn vài hàng quán vắng vẻ.

“Hồi đó, thấy nhiều người mua đất tôi cũng mua một lô 150 m2 giá 1,5 tỷ đồng. Giờ lô đất này bán 1 tỷ đồng chẳng ai hỏi", theo Tiền phong.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương