Bitcoin có phải là tài sản an toàn giống như vàng?

Giá tiền ảo hôm nay (15/4) giảm đồng loạt trong top 10, Bitcoin đang ở mức 6.800 USD, Litecoin và Bitcoin Cash là hai đồng tiền có mức giảm mạnh nhất.

Giá Bitcoin hôm nay  15/4 ghi nhận vào thời điểm 7h20 trên sàn Coindesk, hiện giao dịch ở mức 6.818,22 USD, giảm 0,43% giá trị so với 24 giờ qua. Hiện, giá Bitcoin vẫn đang trụ ở mức 6.800 USD.

Cụ thể trong top 10, đồng tiền lớn thứ 2 là Ethereum đang giao dịch ở mức 156,00 USD/ETH, giảm 0,44% tương đương hơn 2,22 USD so với giá chốt hôm qua. Đồng Binance Coin giao dịch quanh mức 15,45 USD XRP/USD, tăng 3,3% so với hôm qua, đây là đồng tiền có mức tăng độc lập trong top 10 hôm nay; đồng Tezos giảm 0,21% giá trị so với 24 giờ trước, ghi nhận mức giá 1,93 USD.

Litecoin hôm nay giảm 1,57% giá trị xuống mức 40,63 USD, đồng EOS giảm 0,6% giá trị xuống mức 2,44 USD.

 Top 10 đồng tiền ảo  hôm nay (cập nhật vào 7h20 ngày 15/4/2020).
Top 10 đồng tiền ảo  hôm nay (cập nhật vào 7h20 ngày 15/4/2020).

Bitcoin Cash giảm 1,97% và Bitcoin SV giảm 0,62%, đây là hai đồng tiền có đồ thị giao dịch khá tương đương nhau. Hiện tại, đồng Bitcoin Cash và Bitcoin SV có giá lần lượt 220,33 USD và 187,09 USD. Đồng XRP hôm nay giảm 1,75% giá trị, hiện đang ở mức 0,1847 XRP/USD. Đồng Tether hôm nay giảm 0,21% xuống mức 0,9986 USD.

Với việc giảm giá ở các đồng tiền lớn, tổng vốn hóa thị trường tiền ảo đang duy trì ở mức 194,75 tỷ USD, thấp hơn 2,44 tỷ USD so với 24h trước.

 Giá tiền ảo hôm nay  giảm đồng loạt, Bitcoin đang ở mức 6.800 USD.
Giá tiền ảo hôm nay giảm đồng loạt, Bitcoin đang ở mức 6.800 USD.

Bitcoin và vàng hiện đang được xem là những tài sản trú ẩn an toàn được lựa chọn vì dữ liệu mới dự đoán rằng các nền kinh tế phát triển sẽ thu hẹp lại 35% trong quý 2.

Tuy nhiện, một số người không đồng ý với việc xem bitcoin như tài sản trú ẩn an toàn. Nhà phân tích Vijay Michalik tại hãng tư vấn Frost & Sullivan chỉ ra rằng giá trị bitcoin rất dễ bốc hơi: “Bitcoin là sản phẩm sáng tạo mới mà tính kinh tế trong giá trị của nó vẫn chưa được hiểu đầy đủ, còn giá cả thì trông có vẻ khá dễ bay hơi trong trung hạn”.

“Tính biến động cùng các ẩn số dài hạn liên quan đến sự phát triển của bitcoin ngăn cản việc xem loại tiền ảo là tài sản như vàng. Dù vậy, bitcoin không liên kết với yếu tố kinh tế vĩ mô hay nội tệ bất cứ nước nào, nó có thể là lựa chọn tốt cho việc đa dạng hóa danh mục đầu tư”, ông Michalik nói thêm.

Theo nhà phân tích đầu tư blockchain và các sản phẩm Chris Burniske tại hãng quản lý đầu tư ARK Invest, tiền ảo bitcoin có thể được xem là vàng kỹ thuật số vì nó mang những đặc điểm đem lại cho kim loại quý giá trị lớn.

Dù ủng hộ chuyện xem bitcoin tương tự như vàng, ông Burniske vẫn lưu ý một số rủi ro mà tiền ảo phải đối mặt trong tương lai gần. Một trong số đó là sự an toàn của mạng lưới bitcoin. Trong lúc này, vàng vẫn là lựa chọn phổ biến cho các nhà đầu tư muốn tìm kiếm sự an toàn.

Trung Quốc ngày càng tiến sâu vào không gian blockchain 

  Chính phủ Trung Quốc thành lập ủy ban blockchain quốc gia, có sự góp mặt của Baidu và Tencent.

Chính phủ Trung Quốc thành lập ủy ban blockchain quốc gia, có sự góp mặt của Baidu và Tencent.

Trong một diễn biến mới nhất, chính phủ trung ương Trung Quốc đã đưa ra một thông báo chính thức rằng họ đã thành lập một ủy ban kỹ thuật gồm 15 tổ chức nhằm giới thiệu các tiêu chuẩn quốc gia về công nghệ blockchain và sổ cái phi tập trung.

Động thái này diễn ra chỉ ba ngày sau khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) kêu gọi phản hồi về các tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu của blockchain và các công nghệ khác.

Để đảm bảo các tiêu chuẩn quốc gia do ủy ban đặt ra sẽ tuân thủ luật pháp hiện hành và cũng đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp này, chính phủ Trung Quốc đã chọn ra 15 tổ chức từ các nền tảng chính trị, tài chính, công nghiệp, học thuật và nghiên cứu.

Trong đó bao gồm Viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), MIIT, Tencent, Đại học Chiết Giang và Baidu.

Ủy ban hiện đang liệt kê 71 thành viên từ các tổ chức này, trong đó phó chủ tịch của MIIT là Chen Zhaoxiong sẽ giữ vị trí chủ tịch của ủy ban. Di Gang – phó giám đốc của Viện nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số, sẽ đóng vai trò là một trong năm phó chủ tịch của ủy ban.

Trung Quốc đang cho thấy nhưng tiến bộ về blockchain và tiền kỹ thuật số

Trung Quốc đã dẫn đầu không gian blockchain và tiền điện tử về mặt đổi mới. Trong khi Hoa Kỳ dẫn đầu về tổng vốn đầu tư vào blockchain, tính đến nay, Trung Quốc đã cho thấy những tiến bộ rõ rệt về mặt triển khai kỹ thuật và cải cách quy định để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này.

Đầu tháng 3, Trung Quốc đã hoàn thành việc phát triển các chức năng cơ bản của đồng tiền kỹ thuật số quốc gia và chính phủ cũng đã soạn thảo luật để bắt đầu lưu hành đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương