Bitcoin đảo chiều tăng mạnh, giao dịch quanh mốc 43.000 USD

Giá Bitcoin hôm nay 30/9 đảo chiều tăng mạnh kéo theo nhiều đồng tiền khác tăng giá. Bitcoin hiện ghi nhận ở mức 43.000 USD, Thụy Sĩ "bật đèn xanh" cho quỹ tiền ảo.

Lúc 9h30 ngày 30/9 (giờ Việt Nam), trên sàn CoinDesk, tiền ảo hàng đầu giao dịch mức 43.137 USD, tăng nhẹ 3,02%, giúp mỗi coin thêm 433 USD. Trong 24 giờ gần nhất, giá Bitcoin giao dịch thấp nhất ghi nhận tại 40.783 USD và giao dịch cao nhất tại 42.578 USD.

Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy, lượng Bitcoin giao dịch trong 24 giờ qua vào khoảng 30,8 tỷ USD, vốn hóa thị trường ghi nhận 780 tỷ USD.

Thị trường tiền ảo tiếp tục có sự phân hóa nhưng không quá mạnh. Nhóm tăng giá có Ethereum tăng 1,87%, Cardano tăng 1%, Binance Coin tăng 10,4%, Ripple tăng 3,8%, Solana tăng 3,5%, Polkadot tăng 4,1%, Avalanche tăng 6,6%...

Ngược lại, một số ít giảm giá gồm Tether, QNT, UNI…

Tổng vốn hóa thị trường hiện ghi nhận mức 1.840 tỷ USD, tăng 1,1%.

Bitcoin và thị trường tiền điện tử vừa trải qua đợt lao dốc cực mạnh sau khi Trung Quốc tăng cường siết các hoạt động liên quan đến tiền điện ảo.

Cụ thể, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) mới đây thông báo tiền điện tử không được lưu thông trên thị trường nước này như tiền tệ truyền thống và cấm các sàn giao dịch ở nước ngoài cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư ở Trung Quốc đại lục thông qua internet.

PBOC cũng cấm các tổ chức tài chính, công ty thanh toán và công ty Internet tạo điều kiện cho các giao dịch tiền điện tử.

Ông David Lesperance, Luật sư làm việc tại Toronto (Canada), cho rằng động thái của Trung Quốc là nỗ lực đóng băng tài sản tiền số để người nắm giữ không thể làm bất cứ điều gì hợp pháp với chúng, theo VTC News.

Giám đốc điều hành Bespoke Growth Partners, Mark Peikin cho rằng đây là sự khởi đầu của một áp lực lớn và ngắn hạn lên giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác.

“Những rủi ro mà các nhà đầu tư Trung Quốc phải đối mặt sẽ có tác động lan tỏa đáng kể dẫn đến biến động trên thị trường tiền số của Mỹ”, ông Mark Peikin cho hay.

Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng Bitcoin có thể đối mặt những rủi ro trong ngắn hạn và điều này khiến giá tiền ảo hàng đầu chưa thể bứt phá khỏi ngưỡng hiện tại. Tuy vậy, nếu vượt qua được khó khăn này, đà tăng của Bitcoin sẽ còn tiến xa.

Hôm 29/9, cơ quan giám sát tài chính Thụy Sỹ FINMA cho biết, họ đã “bật đèn xanh” cho quỹ đầu tư tài sản tiền điện tử được quản lý đầu tiên của đất nước, song chỉ dành cho các nhà đầu tư đủ điều kiện.

Quỹ mới được phê duyệt có tên Crypto Market Index Fund (tạm dịch Quỹ chỉ số thị trường tiền điện tử), chủ yếu bao gồm "các kênh đầu tư thay thế" vào nhiều loại tài sản trên các nền tảng tiền điện tử có danh tiếng. Các tài sản này thuộc nhóm được FINMA lưu ý là có những rủi ro cụ thể, theo VOH.

FATF là một cơ quan liên chính phủ chuyên về chống rửa tiền, bao gồm 37 quốc gia thành viên cũng Ủy ban châu Âu và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh.

Quỹ sẽ theo dõi hiệu suất của Chỉ số Crypto Market Index 10, được quản lý bởi sàn giao dịch chứng khoán chủ chốt của Thụy Sỹ là SIX Swiss Exchange.

Quỹ cũng được thiết kế để đo lường hiệu suất của các tài sản và mã thông báo (token) tiền điện tử lớn nhất, có tính thanh khoản cao và đặt ra tiêu chuẩn cho loại tài sản đó.

So với chính quyền ở nhiều nước khác, cơ quan quản lý Thụy Sĩ đã áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt hơn đối với tài sản tiền điện tử. 

(Tổng hợp)

AN LY