Bitcoin tiếp tục lập kỷ lục mới, vượt mốc 50.000 USD

Chiều 16/2, giá Bitcoin đã đạt kỷ lục mới, vượt ngưỡng 50.000 USD, có lúc lên tới 50.602 USD, tiếp tục đà tăng giá mạnh do các nhà đầu tư lớn bắt đầu quan tâm tới loại tài sản kỹ thuật số này.

Là đồng tiền điện tử đầu tiên và nổi tiếng nhất, đồng Bitcoin đã tăng 72% giá trị trong năm nay, chủ yếu sau khi hãng sản xuất xe ô tô điện Tesla mua Bitcoin tổng trị giá 1,5 tỷ USD và sẽ chấp nhận thanh toán bằng loại tiền điện tử này.

peter-lim-vs-bitcoin-loophole-740x416-1.jpg
Bitcoin vượt mốc 50.000 USD.

Động thái của Tesla là diễn biến mới nhất trong một loạt các quyết định đầu tư lớn khiến Bitcoin từ chỗ chỉ ở "ngoài rìa", gần như không có giá trị, nay đã "chen chân" vào bảng cân đối tài chính công ty và trên sàn giao dịch ở Wall Street, trong khi các công ty Mỹ và các nhà quản lý tiền tệ truyền thống bắt đầu mua rất nhiều đồng tiền này.

Nếu cách đây một thập niên, công ty phát triển phần mềm Laszlo Hanyecz đã trả 10.000 Bitcoin cho 2 chiếc pizza, thì đến giữa tháng 12/2020, đồng tiền này đã có giá 20.000 USD và giờ đây cán mốc 50.000 USD.

Bên cạnh Tesla, đồng Bitcoin đã tạo ra những dòng chảy chưa từng thấy giữa các nhà đầu tư lớn nhỏ trong những tháng gần đây.

Bitcoin bắt đầu được lưu hành từ năm 2009, hầu hết giữa những nhà đầu cơ, song mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi. Công ty công nghệ phần mềm MicroStrategy đã ra lệnh mua Bitcoin đầu tiên trị giá hàng triệu USD vào tháng 8/2020 và một số nhà quản lý quỹ ở Wall Street, như tỷ phú Stanley Druckenmiller, hiện đã có thái độ tích cực hơn với loại tài sản này.

Theo hãng tin Bloomberg, tập đoàn Morgan Stanley có thể đặt cược vào Bitcoin trong nhánh đầu tư trị giá 150 tỷ USD của mình, sau khi có thông tin rằng hãng dịch vụ đầu tư và ngân hàng BNY Mellon có kế hoạch cung cấp tiền điện tử cho khách hàng.

Trong khi đó, ứng dụng thanh toán PayPal cũng cho phép người tiêu dùng sử dụng Bitcoin tại các cửa hàng điện tử và công ty thanh toán Mastercard cũng đang chuẩn bị áp dụng tương tự.

Tuy nhiên, hiện cũng có rất nhiều cảnh báo rằng loại tài sản có thể trở thành bong bóng. Chiến lược gia thị trường tại JonesTrading, Mike O'Rourke cảnh báo: "Khi tiền điện tử trở thành dòng chảy chính, rất cần các nhà quản lý phải chú ý", theo TTXVN.

CHẤN HƯNG