Bộ Công Thương đề xuất nhập thêm 100.000 tấn thịt lợn đảm bảo nhu cầu Tết

Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương phối các bộ, ngành, doanh nghiệp (DN) đã bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung thịt lợn đáp ứng nhu cầu tết.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện tại nước ta đang thiếu hụt khoảng 200.000 tấn thịt lợn. Bộ Công thương đã đề xuất nhập khẩu 100.000 tấn thịt để có thể đáp ứng đủ nhu cầu trong dịp Tết này.

Ông Dương nhấn mạnh, lâu nay Việt Nam vẫn cho nhập khẩu thịt lợn bình thường và không có hạn ngạch vì vậy việc nhập khẩu thêm số lượng thịt là cần thiết, tuy nhiên doanh nghiệp phải căn cứ vào tình hình nhu cầu của thị trường đến cân đối. Doanh nghiệp nhập thịt đông lạnh sẽ phải rã đông mới có thể tiêu thụ được.

Hiện tại, thịt lợn có dấu hiệu giảm, trong khi đó người tiêu dùng đang sử dụng thêm thịt bò, gia cầm, hải sản, đây sẽ là một bài toán khó đối với doanh nghiệp. Nếu nhập về không tiêu thụ được sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Bộ Công Thương yêu cầu nhập thêm thịt lợn.
Bộ Công Thương yêu cầu nhập thêm thịt lợn.

Từ đầu năm 2019, Việt Nam đã nhập hơn 60.000 tấn thịt lợn, đây là con số khá cao so với nhiều năm trước, giá nhập không quá thấp so với thịt đang bán tại thị trường. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị giảm thuế, nhập khẩu, tín dụng… 

Bộ NN&PTNT đã ra chỉ thị về việc tạo các điều kiện thuận lợi về thủ tục, kiểm dịch để thông quan, phía ngân hàng cũng ưu tiên về tín dụng, ngành thuế nghiên cứu giảm thuế cho doanh nghiệp nhập thịt tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập, mức thuế được giảm chưa thực sự thu hút. 

Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, lượng thịt cung cấp đến Tết Nguyên đán 2020 sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn, khiến giá mặt hàng này tăng cao. Vì vậy cần đẩy mạnh nhập khẩu, hạ nhiệt giá bán. Đồng thời Bộ cũng phải tìm nguồn hàng rẻ, hợp lý giới thiệu cho doanh nghiệp.  

Hiện tại thịt lợn hơi đã có giá ổn định mặc dù vẫn ở mức cao, cụ thể là giảm từ 84.000 đồng xuống 83.000 đồng/kg theo như Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam ở phía Bắc, Công ty Dabaco thông báo. 

Tại các tỉnh miền Bắc như Hà Nam, Hà Nội, Tuyên Quang, Sơn La, giá lợn hơi cũng giảm nhẹ (92.000 - 93.000 đồng/kg); ở các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình được thu mua ở mức 90.000 - 91.000 đồng/kg.

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, trong 24 tỉnh có đến 85% xã hết dịch tả châu Phi, nhiều địa phương đã có hướng dẫn đảm bảo an toàn tái đàn. Theo tính toán đến cuối tháng 12 và đầu tháng 1/2020 sẽ có sản phẩm mới của tái đàn. 

Bộ cho biết, các cơ sở đã thông báo hết dịch chủ động tái đàn ngay từ 10/2019, như vậy nguồn cung thịt lợn cho thị trường sẽ được bổ sung từ cuối quý 1/2020 và từ quý 2/2020.

Có 17 doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn với tổng tái đàn là 500.000 nghìn con (tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2018) cho phép xuất chuồng 220-230 nghìn tấn thịt lợn hơi vào quý 1/2020. Các quý tiếp theo mức tăng khoảng 40-65 ngàn tấn sẽ đáp ứng phần nào sự thiếu hụt nguồn cung cho nhu cầu trong nước.

Thanh Mai

Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội bị bắt tạm giam

Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội bị bắt tạm giam

Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội vì liên quan tới vụ Nhật Cường "Buôn lậu".