Bộ Công thương: "Nếu không sớm có động thái thì gạo ST25 có thể bị mất thương hiệu tại thị trường Mỹ"

Về việc hỗ trợ của Bộ Công thương, ông Phú cho biết trước đây cũng đã có cảnh báo và khuyến nghị ông Hồ Quang Cua chủ động bảo vệ thương hiệu. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Vũ Bá Phú, cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho hay đang có ít nhất 5 doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu cho gạo ST25 tại Mỹ và đang chờ duyệt nên thương hiệu gạo của ông Hồ Quang Cua chưa thực sự mất.

Ông Phú cho rằng nếu ông Cua không sớm có động thái để bảo vệ thương hiệu ở thị trường nước ngoài thì gạo ST25 có nguy cơ bị mất thương hiệu tại thị trường Mỹ.

"Hồ sơ đăng ký là bảo mật nên chúng tôi không biết doanh nghiệp này nộp hồ sơ từ bao giờ. Nhưng quy trình là 6 tháng, nếu sau thời gian quy định không có khiếu nại thì Chính phủ Mỹ sẽ cấp quyền bảo hộ" - ông Phú thông tin.

  Gạo ST25 đã được đăng ký bảo hộ tại Mỹ nhưng chưa được phê duyệt.

Gạo ST25 đã được đăng ký bảo hộ tại Mỹ nhưng chưa được phê duyệt.

Ông Phú đã giới thiệu một số chuyên gia về vấn đề này để giúp ông Hồ Quang Cua  khẩn trương hoàn thành hồ sơ đăng ký với cơ quan Mỹ.

Ông Phú cho hay doanh nghiệp phải cung cấp bằng chứng, chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp của gạo ST25 trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường, mang sản phẩm đi tham dự. Bản thân doanh nghiệp phải thực sự có mong muốn và quyết tâm đòi lại thương hiệu và phải chấp nhận mất thời gian, chi phí để thuê luật sư, chuyên gia, tìm hiểu từ cơ quan có thẩm quyền nhằm có thêm thông tin cho hồ sơ khi nộp cho cơ quan chức năng.

Ông Phú thông tin Chính phủ sẽ không làm thay doanh nghiệp trong đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài mà các cơ quan chỉ tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của bảo vệ thương hiệu.

Chương trình thương hiệu quốc gia, xúc tiến chỉ có thể hỗ trợ quảng bá ngành hàng nói chung, không hỗ trợ quảng bá riêng cho một vài nhãn hiệu, doanh nghiệp nào, nên không thể có hỗ trợ trực tiếp. Ông Phú nói nhấn mạnh tới đây sẽ tăng cường hơn nữa việc hỗ trợ kỹ thuật để doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu tại nước ngoài.

"Việc hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp để đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, hay các biện pháp hỗ trợ cụ thể khác có thể có nguy cơ vi phạm cam kết trợ cấp của Hiệp định chống trợ cấp của WTO", ông Phú nói.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày 22/4, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 22/4, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ có mưa to

Thời tiết ngày mai (22/4) ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng cục bộ