Bộ GD-ĐT “tuýt còi” địa phương xét tuyển lớp 10 bằng chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết trong năm 2024, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 tại một số địa phương.

Ngày 23/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 715/BGDĐT-GDTrH gửi Uỷ ban Nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Theo công văn, công tác tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong thời gian qua, hầu hết các địa phương đã thực hiện đúng quy định việc tuyển sinh vào trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Thí sinh dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)
Thí sinh dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Tuy nhiên, hiện nay một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên (như giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ).

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn theo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT.

Hiện khoảng 20 tỉnh, thành trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Đa số các địa phương giữ hình thức thi tuyển với ba môn Toán, Văn và Ngoại ngữ.

Đối với các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất số 3/VBHN-BGDĐT và thông báo công khai đến các đối tượng liên quan.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương chủ động, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn.

Trong công văn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết trong năm 2024, Bộ sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 tại một số địa phương./.

(Vietnam+)

Bác sĩ của Phòng khám đa khoa Tháng Tám bị tước chứng chỉ hành nghề 2 tháng

Bác sĩ của Phòng khám đa khoa Tháng Tám bị tước chứng chỉ hành nghề 2 tháng

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa xử phạt Phòng khám đa khoa Tháng Tám và bác sĩ phòng khám này do sai phạm lĩnh vực y tế.