Bò kho gừng sả thơm lừng, đậm đà đưa cơm

Thịt bò mềm dai cực ngon miệng, các gia vị được thấm vào từng thớ thịt, nước dùng mặn mặn cay cay lại thơm mùi vị đặc trưng của gừng và sả.

Ngay từ cái tên bò kho gừng sả đã đủ nói lên tính chất của món ăn, chỉ gồm thịt, gừng, sả và các gia vị để nêm nếm vừa ăn. Khi hoàn thành, món ăn có mùi vị rất dậy, vị thơm cay của gừng thơm sả. Thịt bò vừa dai lại vừa mềm mọng nước ăn rất ngon.

Ăn vào sẽ thấy thịt bò vừa mềm mềm lại vừa dai dai cực ngon miệng, với các gia vị được thấm vào từng thớ thịt, ăn miếng nào đáng miếng đó. Nước dùng mặn mặn cay cay lại thơm mùi vị đặc trưng của gừng và sả.

Chuẩn bị nguyên liệu

Bò kho gừng sả thơm lừng, đậm đà đưa cơm

- 500gram thịt bắp bò

- 5 nhánh sả 

- 1 củ gừng 

- Hành tím, tỏi 

- Gia vị: muối, hạt nêm, mắm, dầu ăn, hạt tiêu và ớt bột 

Hướng dẫn cách làm

Bước 1: Sơ chế

Bò kho gừng sả thơm lừng, đậm đà đưa cơm

- Sả: bạn bỏ phần nhánh già. Chia 4 nhánh sả ra 3 phần, một phần đập dập cắt nhỏ để riêng, một phần cắt nhành từng khúc dài 2cm và một phần chỉ đập dập.

- Gừng nạo hết phần vỏ ngoài, sau đó cũng chia thành 2 phần, một phần băm nhuyễn, một phần cắt thành từng lát mỏng dài khoảng 2cm.

- Hành tím và tỏi các bạn băm nhuyễn rồi trộn chung với phần sả băm và gừng băm nhé. 

Bò kho gừng sả thơm lừng, đậm đà đưa cơm

- Thịt bắp bò bạn phải chà xát với muối cùng với phần gừng đập dập để khử mùi hôi của thịt. Khoảng hơn 3 - 5 phút thì rửa sạch thịt bò với nước, thái miếng vuông vừa ăn rồi để ráo nước. 

Bước 2: Uớp thịt bò

Bò kho gừng sả thơm lừng, đậm đà đưa cơm

Cho phần sả và gừng được băm nhuyễn vào thịt bò. Tiếp tục cho các gia vị như muối, hạt nêm, mắm và ớt bột vào thịt bò.

Lưu ý là nếu khẩu vị nhà bạn không ăn cay thì có thể bỏ qua gia vị ớt bột hoặc chỉ cho một ít để cay ngon. Trộn đều thịt bò với các gia vị để thịt bò thấm đều các mặt thịt. Sau đó để thịt được tẩm ướp trong 25 – 30 phút cho vị thịt được ngon.  

Bước 3: Chế biến

Bò kho gừng sả thơm lừng, đậm đà đưa cơm

- Cho chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho dầu ăn vào chảo, dầu nóng cho tiếp hành và tỏi băm vào phi đến khi vàng thơm dậy mùi. Tiếp tục cho phần thịt bò được tẩm ướp vào chảo và xào đều tay, nhớ giữ mực lửa nhỏ để thịt không bị cháy.

- Xào đều tay trong 3 - 5 phút thì cho thêm gừng và sả cắt khúc vào xào chung với thịt. Cho thêm 100ml nước vào hỗn hợp thịt.

- Để lửa nhỏ đun thịt trong thời gian 15 - 20 phút thì thịt bò cũng mềm ngon và thấm đều gia vị.  

Bước 4: Trình bày

Bò kho gừng sả thơm lừng, đậm đà đưa cơm

Cho bò kho ra đĩa rồi rắc thêm tí hạt tiêu lên trên để món ăn được dậy mùi thơm, lại có gừng cùng sả chín hòa quyện tạo cho món ăn màu sắc tuyệt vời hấp dẫn. 

Bò kho gừng sả có thể ăn với với bún, cơm nóng, phở hay bánh mì. Món này dễ ăn, miếng thịt bò mềm, hòa quyện với nước kho thơm mùi gừng và sả ấm nóng ăn mãi không ngán.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương

Đọc nhiều nhất