Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu đình chỉ các doanh nghiệp tiếp tục XKLĐ sang Trung Đông

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã có thông báo về việc quản lý lao động sang Trung Đông trước các diễn biến phức tạp gần đây.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết sẽ đình chỉ doanh nghiệp XKLĐ nào vẫn tiếp tục đưa lao động sang Trung Đông. Ông nhấn mạnh đây là nhiệm vụ trọng điểm, Bộ không khuyến khích đưa lao động sang khu vực này thậm chí là phải tạm thời đóng cửa thị trường lao động. Đối với các doanh nghiệp không thực hiện sẽ áp dụng biện pháp xử phạt và đình chỉ.

  Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Ông Đào Ngọc Dung yêu cầu Cục quản lý lao động thông báo các doanh nghiệp đưa lao động đi Trung Đông cần có đường dây nóng và thư điện tử, người trực để theo dõi tình hình diễn biến, có biện pháp ứng phó khi xảy ra phát sinh.

Các đơn vị doanh nghiệp phải kiểm tra lại toàn bộ tình hình và sinh hoạt của lao động Việt Nam tại các nước Trung Đông. Đồng thời lập bảng thông tin của từng lao động ở các nhà máy, xí nghiệp, công trình chi tiết nhất có thể, đặc biệt là đầu mối để liên hệ các nhóm lao động sau đó gửi Ban Quản lý lao động tại địa bàn và Cục Quản lý lao động ngoài nước hỗ trợ.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải kết hợp với đối tác sử dụng lao động đề ra phương án bảo đảm an toàn cho người lao động. Trong trường hợp xấu xảy ra, cần phải sơ tán lao động đến nơi an toàn.

Trước tình hình căng thẳng ở Trung Đông, việc rà soát và thống kê các lao động cũng như lên kế hoạch đảm bảo an toàn cho họ tại đây là điều hoàn toàn cần thiết. Thị trường lao động ở Trung Đông từng thu hút đến 10.000 lao động Việt Nam, nhưng chỉ riêng năm 2019 chỉ còn 1.000 người. Các nước mà lao động Việt Nam thường tập trung là Ả rập Xê út, UAE, Cô oét, Qua ta, Oman, Bahrain.

Thanh Mai

Thêm 6.580 ca mắc COVID-19 trong ngày 4/11, TP.HCM có 981 ca

Thêm 6.580 ca mắc COVID-19 trong ngày 4/11, TP.HCM có 981 ca

Bản tin tối 4/11 của Bộ Y tế cho biết, cả nước có thêm 6.580 ca mắc COVID-19, riêng TP.HCM là 981. Trong ngày có 1.731 người khỏi bệnh.