Bỏ quy định đuổi việc vĩnh viễn với nhân viên hàng không dùng ma túy

Thay vì đuổi việc vĩnh viễn, thông tư mới chỉ quy định nhân viên hàng không sử dụng ma túy sẽ không được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp hàng không trong vòng 5 năm tính từ khi có quyết định xử lý kỷ luật lao động.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 23/2023/TT-BGTVT quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không. Thông tư này thay thế cho Thông tư số 46 ban hành năm 2013.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư số 23/2023, hình thức xử lý kỷ luật lao động đặc thù với nhân viên hàng không bao gồm tạm đình chỉ ngay công việc và theo quy định của Luật Lao động nếu vi phạm các quy định, nội quy lao động gây sự cố, tai nạn, uy hiếp an toàn, an ninh hàng không; bị điều tra, khởi tố trong các vụ án hình sự, theo TPO.

Bỏ quy định đuổi việc vĩnh viễn với nhân viên hàng không dùng ma túy - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, nhân viên tự ý bỏ vị trí làm việc; uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong máu, hơi thở trong khi thực hiện nhiệm vụ; trộm cắp, chiếm đoạt trái phép tài sản của tổ chức, cá nhân; lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa; sử dụng hoặc có kết quả dương tính đối với các chất ma túy hoặc chất kích thích không được phép sử dụng khác theo quy định; đánh bạc, gây rối, làm mất an ninh, trật tự tại nơi làm việc... sẽ bị đình chỉ công việc ngay lập tức.

Việc tạm đình chỉ ngay được người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền thực hiện bằng lời nói tại thời điểm phát hiện hành vi vi phạm.

Theo quy định mới, trong thời hạn 48 giờ kể từ khi tạm đình chỉ bằng lời nói, người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền phải ban hành quyết định tạm đình chỉ, trong đó xác định rõ thời hạn tạm đình chỉ. Thời hạn tạm đình chỉ theo quy định tại bộ Luật Lao động và được tính kể từ thời điểm thực hiện bằng lời nói.

Một điểm đáng chú ý trong Thông tư 23 là việc Bộ GTVT bãi bỏ quy định đuổi việc vĩnh viễn với nhân viên hàng không vi phạm kỷ luật, bao gồm cả hành vi sử dụng ma túy.

Thay vì "đuổi việc vĩnh viễn", Thông tư mới chỉ quy định nhân viên hàng không sử dụng ma túy sẽ không được nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp hàng không trong vòng 5 năm tính từ khi có quyết định xử lý kỷ luật lao động, theo Dân trí.

Không chỉ với hành vi sử dụng ma túy, Thông tư mới cũng "xóa án" đuổi việc vĩnh viễn cho các hành vi khác như: Vi phạm quy định, nội quy gây tai nạn hàng không hoặc sự cố hàng không nghiêm trọng; trộm cắp, chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu...

Trường hợp bị kết án hình sự, nhân viên hàng không có thể quay lại làm việc trong ngành sau khi được xóa án tích.

Việc xóa bỏ quy định đuổi khỏi ngành vĩnh viễn theo lý giải của Bộ GTVT là để sửa lại cho phù hợp với quy định hiện hành.

Trên thực tế, thời hạn đuổi việc 5 năm cũng sẽ gây nhiều rắc rối cho nhân viên do đặc thù ngành nghề phải làm việc liên tục để duy trì năng định. Như trường hợp phi công ngừng bay quá lâu sẽ bị "mất năng định", bằng lái bị vô hiệu hóa và phải huấn luyện lại.

(Tổng hợp)

AN LY