Bộ Tài chính đề xuất ngân hàng phải ghi âm khi tư vấn bán bảo hiểm

Bộ Tài chính đề xuất quy định yêu cầu tổ chức tín dụng bán bảo hiểm phải ghi âm, lưu lại 5 năm toàn bộ nội dung đã tư vấn cho khách hàng.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, dự thảo đặt ra yêu cầu đối với việc bán bảo hiểm qua đại lý là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm, nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được ghi âm và lưu lại trong thời hạn ít nhất 5 năm.

Bộ Tài chính đề xuất ngân hàng phải ghi âm khi tư vấn bán bảo hiểm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, dự thảo thông tư nêu rõ doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trước khi quyết định phát hành hợp đồng.

Trong đó, phải có nội dung để kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm là trên cơ sở tự nguyện. Đồng thời, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra định kỳ các nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm đảm bảo chất lượng tư vấn bảo hiểm.

Bên cạnh đó, dự thảo thông tư cũng yêu cầu tài liệu giới thiệu sản phẩm phải bảo đảm phản ánh trung thực các thông tin cơ bản, không được cung cấp thông tin không rõ ràng, tạo cho bên mua bảo hiểm kỳ vọng và hiểu lầm, theo Zing.

Thời gian qua, tại một số ngân hàng xuất hiện hiện tượng yêu cầu nhân viên "ép" khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm mới phê duyệt cấp tín dụng, chỉ giải ngân nếu khách mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ.

Thời gian qua, phản ánh đến báo Tiền Phong, nhiều người dân cho biết, khi gửi hoặc tất toán sổ tiết kiệm tại ngân hàng được nhân viên tư vấn gói tiết kiệm lãi suất cao đã đồng ý tham gia. Sau đó, khi có nhu cầu rút tiền tiết kiệm, người dân “té ngửa” bởi số tiền tiết kiệm được chuyển sang ký hợp đồng bảo hiểm đầu tư Tâm An Đầu tư của Công ty Bảo hiểm Manulife. Người dân gửi đơn khiếu nại tới ngân hàng, Công ty Bảo hiểm Manulife thì nhận được câu trả lời, yêu cầu trình bằng chứng về việc nhân viên ngân hàng tư vấn sai.

Bà Nguyễn Thị Thuý Hằng (Hà Nội) cho biết, nhân viên đã tư vấn sai, khiến chúng tôi hiểu nhầm giữa tham gia hợp đồng bảo hiểm và gửi tiết kiệm lãi suất cao.

“Họ đã chiêu dụ bằng lãi suất, giới thiệu gửi tiền với lãi suất 10-12 %/năm. Nhân viên tư vấn nói không rõ đây là hợp đồng đầu tư có bảo hiểm nhân thọ; chỉ nói chia thành 2 tài khoản, làm cho tôi nghĩ rằng, giống tiết kiệm như thông thường”, bà Hằng nói và cho biết, sau một năm, bà cùng nhiều người nhận được thông báo đóng phí, lúc đó mới vỡ lẽ đã mua hợp đồng bảo hiểm.

Đến nay, sau nhiều lần gửi đơn khiếu nại, bà Hằng và nhiều người dân khác bị tư vấn sai lệch vẫn chưa nhận lại số tiền bị "hô biến" từ gửi tiết kiệm sang đầu tư sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu tư của Công ty Bảo hiểm Manulife.

Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo các ngân hàng rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng. Trong đó, bảo đảm quá trình phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng được thực hiện đúng quy định.

"Nghiêm cấm hành vi bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm. Trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật", Thống đốc nhấn mạnh.

(Tổng hợp)

AN LY