Bộ trưởng Bộ Y tế: "Chúng ta phải chuẩn bị trận chiến nhanh hơn, mạnh hơn"

Chỉ trong thời gian ngắn, số ca nhiễm tăng rất cao, hiện cứ 2-3 ngày số ca nhiễm mới đã lên 10.000.

Sáng 2/8, tại Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác quản lý, điều trị và năng cao năng lực hồi sức tích cực trong phòng chống Covid-19, sáng 2/8 Bộ trưởng nhận định dịch lây nhanh, rộng, khó kiểm soát, kéo dài, rất khó đưa các ca nhiễm về số 0 khi một số nơi bị ảnh hưởng nặng nề như TP HCM và các tỉnh phía Nam.

"Chúng ta phải chuẩn bị trận chiến nhanh hơn, mạnh hơn, đặc biệt là phải bền bỉ", Bộ trưởng nói. "Kịch bản chống dịch ở một số địa phương do đó "chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Một số địa phương thiếu năng lực ứng phó khi dịch bùng phát ảnh hưởng phát triển kinh tế, an sinh xã hội, trật tự xã hội; yếu chuyên môn y tế. Bộ trưởng Long đề nghị các địa phương tập trung củng cố năng lực ứng phó, để khi dịch bùng phát thì "không hoảng loạn, không hoang mang". Chuẩn bị năng lực điều trị để hạn chế tử vong. 

"Chúng ta đang trông cậy rất nhiều vào hệ thống y tế sẵn có hiện nay, trong khi năng lực ứng phó của y tế địa phương chưa đáp ứng với tình huống có nhiều ca nhiễm trong một thời điểm", Bộ trưởng nhìn nhận, "Vì thế "cần chuẩn bị một phương án cao hơn như tiếp nhận, quản lý các F0 không có triệu chứng; vấn đề điều trị bệnh nhân có triệu chứng, ca nặng"

"Quan điểm chung là đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt để giảm lây nhiễm trong cộng đồng, làm xét nghiệm sàng lọc tầm soát", ông Long nói.

Phác đồ điều trị hiện nay luôn được thay đổi, cập nhật. Bộ Y tế đang tiếp tục tìm kiếm thuốc có hiệu quả điều trị Covid-19.

Ông Long cho rằng cần huy động cả y tế tư nhân vào cuộc, rà lại xem bao nhiêu nhân lực y tế sử dụng được máy thở, thiếu thì tập huấn để tăng số người biết sử dụng máy thở. Các tầng điều trị 2, 3 cũng rà soát số lượng nhân lực, điều phối chuyên môn trong trường hợp cần thiết, khám chữa bệnh phải kết nối teleheath.

Về trang thiết bị, các địa phương chuẩn bị cơ số trang thiết bị phòng hộ, y tế, thuốc men, trong đó hai vật tư đặc biệt quan trọng là oxy và máy thở, "không để tình trạng đến khi có dịch mới chạy tán loạn đi mua, đi xin". Địa phương phát huy "4 tại chỗ", Trung ương chỉ hỗ trợ trong trường hợp thật sự cần thiết. Chuỗi cung ứng đang yếu ở khâu vận chuyển và các cơ sở y tế không kết nối được do không có hệ thống bồn oxy. Vì vậy các cơ sở y tế phải rà soát, lên phương án chuẩn bị ngay.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (30-31/7): Bắc Bộ mưa to cục bộ, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (30-31/7): Bắc Bộ mưa to cục bộ, ngày nắng nóng

Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cục bộ mưa vừa mưa to vào chiều tối, đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt.