Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vắc xin Covid-19

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho hay, hiện Trung Quốc đã viện trợ vắc xin Covid-19 cho 69 quốc gia.

Trong buổi làm việc với đại sứ Trung Quốc, Ấn Độ và tham tán công sứ Nga để tìm nguồn vắc xin ngừa COVID-19, Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba cho biết Trung Quốc đã triển khai chương trình vắc xin với trên 100 triệu người đã được tiêm. Trung Quốc cũng đã viện trợ vắc xin cho 69 quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vắc xin tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo nghị quyết 21 của Chính phủ, trong đó có công dân Việt nam có nhu cầu đi lại, giao thương, học tập tại Trung Quốc do Trung Quốc đã triển khai chính sách "hộ chiếu vắc xin", trong đó ưu tiên người tiêm vắc xin Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc

Công ty Vabiotech trực thuộc Bộ Y tế được giao là đơn vị chịu trách nhiệm trao đổi, đánh giá nguồn lực, khả năng cung ứng vắc xin của đối tác Trung Quốc cũng như nhu cầu sử dụng vắc xin trong nước. 

“Chúng tôi hy vọng sớm nhận được hồ sơ đăng ký cấp phép vắc xin Covid-19 của Trung Quốc. Khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ điều kiện, việc cấp phép sẽ được tiến hành nhanh chóng trong vòng 2 tuần”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ấn Độ đang sản xuất 2 loại vắc xin ngừa COVID-19, trong đó có 1 sản phẩm của Hãng Astra Zeneca đặt hàng (loại không sử dụng cho thị trường Việt Nam), 1 của Công ty Bharat Biotech sản xuất có tên Covaxin. Công ty Đức Minh (công ty chuyên về xuất nhập khẩu vắc xin ở Việt Nam) đã nộp hồ sơ lên Bộ Y tế xin cấp phép cho vắc xin Covaxin.

Khi Việt Nam đề xuất việc phối hợp hỗ trợ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu, phát triển, Đại sứ Ấn Độ cho biết sẽ trao đổi vấn đề này với các công ty của Ấn Độ để bàn về phương thức hợp tác.

Với phía Nga, hiện Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện vắc xin Sputnik V của Nga, tuy nhiên chưa rõ khả năng cung cấp vắc xin này cho Việt Nam. 

Việt Nam có nhu cầu mua 150 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 trong năm 2021 và gần như đã chắc chắn có 60 triệu liều Astra Zeneca, tuy nhiên thời gian vắc xin được chuyển về Việt Nam đã bị lùi tiến độ, thậm chí có lô sẽ bị lùi thời gian cung cấp sang năm 2022.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày mai 31/3: Hà Nội cùng cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai 31/3: Hà Nội cùng cả nước nắng nóng

Ngày mai (31/3) nắng nóng diện rộng tiếp tục xảy ra ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, mở rộng ra các tỉnh phía Tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ