Bộ trưởng Bộ Y tế: "Dịch Covid-19 không thể kết thúc được trong 6 tháng đầu 2021"

Các chuyên gia đánh giá, đợt dịch thứ 3 tương đối phức tạp bởi chủng virus biến đổi, lây lan nhanh hơn chủng cũ.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 19/2, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định: "Dịch Covid-19 không thể kết thúc được trong 6 tháng đầu năm cũng như trong năm 2021. Vì vậy, chúng ta phải làm sao chuẩn bị mọi tình huống, không chủ quan lơ là".

Hiện có 12/13 địa phương cơ bản kiểm soát được dịch, còn tỉnh Hải Dương, Bộ Y tế và địa phương cũng đang hết sức cố gắng trong công tác chống dịch.

  Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo chuyên gia, đợt dịch thứ 3 tương đối phức tạp bởi chủng virus biến đổi, lây lan nhanh hơn chủng cũ. Đặc biệt ổ dịch xảy ra tại các khu công nghiệp, đông công nhân (575 trường hợp mắc tại ổ dịch tại Hải Dương) và lại vào thời điểm ngay trước Tết Nguyên đán nên việc kiểm soát dịch bệnh cũng gặp nhiều khó khăn.

Do đó, các địa phương không được chủ quan, lơ là, trong kế hoạch, trong hành động các đơn vị phải luôn xác định dịch sẽ xảy ra ở bất cứ nơi nào. Địa phương phải chuẩn bị mọi kịch bản cho mọi tình huống về cách ly, giãn cách với trường hợp F1 (người tiếp xúc với ca bệnh). 

“Tôi lấy ví dụ như Hải Dương, xảy ra trong khu công nghiệp hơn 2.300 công nhân thì chúng ta phải xử lý như thế nào? Xử lý ra sao? Phải có chuẩn bị tình huống như vậy chúng ta mới có thể ngăn chặn được dịch bệnh, ngăn chặn được việc lây nhiễm trong cộng đồng”, ông Long nói.

Theo ông Long, việc cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ hiện nay giữa các địa phương cần phải kết hợp với quân đội để thực hiện nghiêm. 

Về công tác xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Thủ tướng đã có chỉ đạo các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm số lượng lớn. Các địa phương cần phải đặc biệt quan tâm tới công tác lấy mẫu, xét nghiệm của địa phương mình.

“Khoanh vùng rộng, lấy mẫu rộng, xét nghiệm nhanh, phong toả hẹp để tránh ảnh hưởng tới người dân. Chúng ta phải chủ động, phát hiện, xét nghiệm sớm để sớm dập được dịch”, ông Long nhấn mạnh.

Thanh Mai

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh yêu cầu người dân các địa phương khai báo y tế khi trở lại thành phố

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh yêu cầu người dân các địa phương khai báo y tế khi trở lại thành phố

Để phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội, TP. HCM yêu cầu người dân từ các địa phương trở lại thành phố phải khai báo y tế.