Bộ trưởng Bộ Y tế: "Dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến"

"Bộ Y tế đã làm việc với Hà Nội và cho rằng dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm phức tạp", ông Long nhận định.

Sáng 2/2, tại cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết virus lần này là một trong những biến chủng của Anh. Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, thời gian lây nhiễm nhanh, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên sau thời gian ngắn đã lây rất nhanh.

Tại ổ dịch công ty Poyun (Hải Dương) đã phát hiện 1 trường hợp có kháng thể dương tính trên 1.000 mẫu kháng thể, luồng lây bệnh vẫn chưa rõ.

"Vân Đồn (Quảng Ninh) và Hải Dương chưa rõ nguồn lây nhưng đều là biến chủng của Anh. Hải Dương cơ bản đã ổn nhờ việc phong tỏa TP Chí Linh ngay lập tức", Bộ trưởng Y tế cho hay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VGP.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, tại vùng dịch Quảng Ninh đã ghi nhận thêm 3 ca nhiễm ở Đông Triều, có thể phải giãn cách xã hội đị phương này theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và lấy mẫu diện rộng.

Tại Hà Nội, các trường hợp có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đang được khoanh vùng cách ly, lấy mẫu diện rộng. Ông Long nhận định, dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị với Chính phủ yêu cầu người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng, bắt buộc toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà nếu vi phạm sẽ xử lý vi phạm hành chính; yêu cầu người dân khai báo y tế bắt buộc; hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín. Đồng thời ông Long đề nghị cơ quan chức năng kiểm soát tình hình phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, bệnh viện, chung cư và tạm dừng một số lễ hội tập trung đông người không cần thiết.

Các địa phương cần tăng cường năng lực lấy mẫu xét nghiệm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kiến nghị Thủ tướng sớm xem xét tời trình về cơ chế mua sắm vaccine. Đến nay, nhiều địa phương như Hà Nội, Quảng Ninh đề nghị sử dụng ngân sách địa phương để mua vaccine cho người dân. Đồng thời đề nghị Chính phủ tăng kinh phí phòng chống dịch cho kế hoạch với quy mô 30.000 ca mắc thay vì 10.000 ca như trước đây.

Thanh Mai

Thêm 2 phụ nữ ở Hà Nội nhiễm COVID-19

Thêm 2 phụ nữ ở Hà Nội nhiễm COVID-19

Tối 31/1, Sở Y tế Hà Nội thông tin 2 phụ nữ ở quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm có kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19.