Bộ trưởng Tô Lâm: Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an nhận 20.000 thanh tra giao thông nếu tách luật GTĐB

Tại Quốc hội hôm nay (11/11), Bộ trưởng Tô Lâm cho bết Bộ GTVT có đề nghị Bộ Công an nhận 20.000 thanh tra giao thông nhưng ông nói Chính phủ không có chỉ tiêu này.

Tách luật sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí

Phát biểu tại tổ thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến việc tách Luật giao thông đường bộ cũ thành 2 luật mới có nhiều ý kiến nhưng đa số là đồng tình, ủng hộ. 

Bộ trưởng Công an cho rằng, việc tách 2 luật này nhằm giải quyết hai vấn đề quan trọng, đang gây bức xúc trong xã hội hiện nay. Một là phải tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ. Hai là làm sao giải quyết trật tự ATGT đường bộ .

Với việc tách riêng hai luật, Bộ trưởng Công an khẳng định cần làm khẩn trương vì “tình hình không cho phép chúng ta chậm trễ hơn nữa”.

 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại buổi thảo luận tổ sáng 11/11.
 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại buổi thảo luận tổ sáng 11/11.

Đặt vấn đề “Dư luận rất băn khoăn liệu khi tách 2 luật này thì có gây lãng phí hay không”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: “Qua đánh giá tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Theo suy nghĩ của chúng tôi nếu tách ra 2 luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí”.

Người đứng đầu ngành Công an dẫn chứng cụ thể đó là không nảy sinh những nhân sự mới, bộ máy mới.

“Nếu theo quy định mới này thì lực lượng thanh tra giao thông sẽ không còn hoạt động trên mặt đường. Bộ Giao thông vận tải có đề nghị chúng tôi nhận 20.000 thanh tra giao thông nhưng tôi nói Chính phủ không có chỉ tiêu này” - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Nói về bất cập, theo ông, sẽ rất bất cập chồng chéo và khó khăn khi CSGT giữ xe rồi Thanh tra giao thông lại đi kiểm tra, vì thực tế cũng không có nước nào làm như vậy. “Không có nước nào trên thế giới mà cảnh sát giao thông giữ xe để thanh tra giao thông đi kiểm tra. Trước đây có những trường hợp lái xe vi phạm đóng cửa bỏ đi, thanh tra giao thông phải nhờ cảnh sát giao thông kéo xe ra chỗ khác, rất là bất cập”.

Theo Bộ trưởng, Bộ trưởng Công an khẳng định lực lượng CSGT vẫn giảm áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật. Ví dụ, đường cao tốc CSGT tuần tra chỉ cần chốt ở điểm vào và điểm ra, không cần tuần tra trên đường, xe nào vi phạm trên đó sẽ bị xử lý ngay ở điểm ra. Như vậy giảm rất nhiều về nguồn nhân lực.

Ưu tiên cũng phải chấp hành đúng luật

Chia sẻ về chuyến đi thực tế ở các nước để nói về quản lý giao thông trong nước, Bộ trưởng Công an cho biết khi ông ra nước ngoài, xe dẫn đường, xe ưu tiên đi đến đâu thì đèn xanh bật đến đó. Khi ông hỏi, CSGT nước đó giải thích do trung tâm điều khiển biết xe ưu tiên đi qua nên đều bật đèn xanh. Trong khi đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết ở nước ta nhiều đoàn xe ưu tiên vượt đèn đỏ là “rất vô lý”.

“Luật phải nghiêm túc, ai cũng phải chấp hành theo, ưu tiên cũng phải chấp hành, gặp đèn đỏ phải dừng lại, nếu không rất nguy hiểm và không nghiêm về mặt luật pháp”, Bộ trưởng Công an kiến nghị và cho rằng việc lưu thông của các đoàn xe ưu tiên phải được điều khiển từ hệ thống.

Cùng với đó, các biển số xe phải được tích hợp trên hệ thống camera để quản lý. Ví dụ ở Trung Quốc, xe của nước ngoài vào được cấp phép nhưng đi đến đâu cũng phải giải trình vì không phải biển kiểm soát được tích hợp trên hệ thống camera của họ.

“Làm được cái này chúng ta sẽ quản lý được ngay biển giả, biển không hợp pháp. Còn hiện nay rất khó khăn, biển giả không thể chỉ nhìn bằng mắt thường được mà phải bằng khoa học công nghệ.

Việc sát hạch lái xe với nhiều băn khoăn về lãng phí cơ sở, nguồn lực khi chuyển từ Bộ Công an sang Bộ GTVT, song theo đại tướng Tô Lâm, các cơ sở này chủ yếu là xã hội hóa nên sẽ vẫn hoạt động bình thường. 

Về vấn đề quản lý lái xe, và cấp bằng lái xe, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh trong Luật đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đối tượng đầu tiên và quan trọng nhất là những người tham gia giao thông, đặc biệt là đội ngũ lái xe.

Ông nêu con số thì 90% các lỗi gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông là lỗi do lái xe, do con người chứ không phải hạ tầng. Bởi vậy, việc quản lý đội ngũ này rất quan trọng.

Trước đây, trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông được giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh, song Bộ trưởng Công an nêu bất cập từ chính quy định này.

Ông kể câu chuyện của Chủ tịch Lâm Đồng thắc mắc nói xe từ Đồng Nai chở khách đến, đi tới địa phận Lâm Đồng gây tai nạn nghiêm trọng khiến hàng chục người chết, nếu bắt Chủ tịch Lâm Đồng chịu trách nhiệm thì rất khó.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng công an và CSGT phải chịu trách nhiệm về những vấn đề này. Đây là trách nhiệm lớn và rất nặng nề.

Ông kỳ vọng luật này sớm được thông qua và đưa vào cuộc sống để giảm bớt những vấn đề bức xúc.

PV