Bộ Y tế đề nghị người từ TP.HCM đến các tỉnh phải tự cách ly 14 ngày

Chiều 12/7, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND đến 62 tỉnh, thành phố đề nghị người đến từ TP.HCM phải tự cách ly 14 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương điều chỉnh tăng thời gian cách ly y tế tại nhà đối với tất cả những người đến từ TP.HCM (trừ các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TP.HCM nhưng không dừng, đỗ) từ 7 ngày lên 14 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Đồng thời phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

benhviendachienphongchongbenhcovid-19cuchi2ctphcmanhngocduong2ucnv-12570974.jpg

Những người tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát đến làm việc tại TP.HCM theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền không phải thực hiện cách ly y tế nhưng phải tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày trở vệ địa phương lưu trú.

Trong thời gian tự theo dõi sức khoẻ, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời, đúng quy định.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), TP.HCM đang triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà. TP.HCM cũng đang xây dựng "Hệ thống nền tảng quản lý cách ly y tế" để quản lý, giám sát thực hiện quy định cách ly và theo dõi sức khỏe của các trường hợp cách ly tại nhà, chủ động phòng chống khi có dịch bệnh. Dự kiến phần mềm sẽ chính thức được vận hành vào ngày 17/7.

Thành phố thực hiện đánh giá các vùng dịch tễ, phân vùng nguy cơ để lên phương án tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đúng trọng tâm, trọng điểm, quyết định khu vực nào cần phong tỏa hay xét nghiệm tầm soát diện rộng.

Đồng thời, thành phố cũng thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm hằng ngày tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, tăng số lượng các doanh nghiệp vừa sản xuất vừa cách ly, dừng hoạt động các cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

HẢI MY