Bộ Y tế đồng ý cho TP.HCM tiêm vaccine Vero Cell

Theo Bộ Y tế, 4 lô vaccine Vero Cell phòng COVID-19, tương đương 1 triệu liều nhập khẩu ở TP.HCM đủ điều kiện để đưa ra sử dụng.

Ngày 11/8, Bộ Y tế có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc sử dụng vaccine Vero Cell).

Trước đó, Bộ đồng ý để Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) nhập khẩu 5 triệu liều vaccine Sinopharm. Ngày 31/7, Sapharco làm thủ tục nhập khẩu thông quan tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tiếp nhận 4 lô vaccine một triệu liều, bảo quản tại kho của công ty.

Các lô vaccine này được Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế kiểm định chất lượng và cấp các Giấy chứng nhận xuất xưởng vaccine, sinh phẩm y tế ngày 4/8. Do đó, các lô nhập khẩu này đủ điều kiện để đưa ra sử dụng.

Theo quyết định phê duyệt cấp phép khẩn cấp, công ty Sapharco chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vaccine nhập khẩu; đảm bảo việc bảo quản vaccine tại các cơ sở bảo quản theo đúng quy định, tránh ảnh hưởng đến chất lượng vaccine nhập khẩu; đồng thời bảo đảm việc sử dụng vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

photo1628647150032-16286471501611181232355.jpg

Bộ Y tế cho biết, vaccine Sinopharm do Viện Sản phẩm sinh học Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc (CNBG) sản xuất. Vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt nằm trong danh sách vaccine sử dụng khẩn cấp để phòng, chống dịch COVID-19. Sinopharm cũng được nhiều nước trên thế giới đưa vào sử dụng trong tiêm chủng.

Bộ trưởng Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine Sinopharm cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch vào ngày 3/6.

Ngoài ra, TPHCM vừa chính thức tiêm vaccine Vero Cell do Sinopharm sản xuất dựa trên đề xuất của một số đơn vị, trong đó có Tập đoàn FPT. 

Số vaccine này được Bộ Y tế phân bổ cho TPHCM vào ngày 6/7 với 19.000 liều.

Đây là vaccine do Trung Quốc hỗ trợ cho Việt Nam với mục tiêu chủng ngừa, bảo vệ người dân trước dịch COVID-19. Do đó, số vaccine trên không nằm trong lô 1 triệu liều vừa nhập về TPHCM ngày 31/7.

Tính đến ngày 9/8, TPHCM đã nhận 17 đợt phân bổ vaccine của Bộ Y tế với tổng số 4.111.040 liều, tính đến nay thành phố đã tổ chức tiêm được 3.430.990 mũi tiêm.

913.204 liều vaccine còn lại đã cấp phát cho các đơn vị tiêm chủng. Dự kiến đến hết ngày 12/8, thành phố sẽ sử dụng hết số vaccine được phân bổ.

UBND thành phố đã có văn bản đề xuất Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ vaccine trong tháng 8 với khoảng 5,5 triệu liều (bao gồm mũi 1 và những người đủ điều kiện tiêm mũi 2), để đạt mục tiêu bao phủ vaccine cho trên 70% người dân thành phố.

HẢI MY