Bộ Y tế hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi

Bộ Y tế vừa công bố hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Theo đó, trẻ cần được theo dõi 28 ngày sau tiêm, nhất 7 ngày đầu.

Theo Bộ Y tế, có khoảng 0,3% trẻ bị phản ứng thông thường sau tiêm như: sốt, đau vết tiêm, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi... Những trẻ tử vong sau tiêm ghi nhận vừa qua được xác định là phản ứng phản vệ độ 4 (cơ thể phản ứng quá mức với vaccine COVID-19).

Trước tình hình trên, Bộ Y tế vừa ra hướng dẫn:

Nếu sau tiêm trẻ xuất hiện các triệu chứng như tê quanh môi hoặc lưỡi; da có phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da, chảy máu, xuất huyết dưới da; ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó, thì cần liên hệ cấp cứu hoặc trạm y tế lưu động.

tiem-hoc-sinh-o-binh-duong-16366877056111617736527.jpeg
Theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm. 

Về thần kinh, trẻ bị đau đầu kéo dài hoặc dữ dội, li bì, ngủ gà, lú lẫn, hôn mê, co giật; tim mạch có đau tức ngực, hồi hộp, đánh trống ngực kéo dài, ngất. Về đường tiêu hóa, trẻ nôn, đau quặn bụng, tiêu chảy hoặc đường hô hấp khó thở, thở rít, khò khè, tím tái.

Dấu hiệu toàn thân là choáng, xây xẩm, cảm giác muốn ngã, mệt bất thường hay đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn. Trẻ sốt cao liên tục trên 39 độ mà không đáp ứng thuốc hạ sốt cần liên hệ y tế.

Trẻ luôn phải có người hỗ trợ 24/24, ít nhất sau ba ngày sau tiêm. Không uống rượu bia, chất kích thích, nhất là sau 3 ngày đầu. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Nếu sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm, tiếp tục theo dõi, sưng to nhanh thì đi khám ngay. Không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Thường xuyên đo thân nhiệt, sốt dưới 38,5 độ C thì cởi bớt hoặc nới lỏng quần áo, chườm hoặc lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước không để nhiễm lạnh, đo lại nhiệt độ sau 30 phút. Trường hợp sốt từ 38, 5 độ trở lên thì dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng hai tiếng tiếng phải thông báo ngay cho nhân viên y tế

Một số chuyên gia khuyến cáo người thân nên nói chuyện với trẻ trước khi tiêm về những phản ứng cơ thể có thể xảy ra. Với nhân viên y tế tại cơ sở tiêm, phụ huynh cần nói rõ về bất kỳ loại dị ứng nào mà trẻ từng gặp phải. Sau tiêm, phụ huynh nên theo dõi sức khỏe của trẻ để nhận biết điều bất thường và cấp cứu kịp thời. 

Việt Nam đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em, sử dụng vaccine Pfizer. Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay, tổng số liều vaccine đã tiêm cho nhóm trẻ này là 5.299.850, trong đó 4.363.586 mũi một (47,8%) và 936.264 mũi hai (10,3% dân số 12-17 tuổi).

Tại Mỹ, giới chức y tế cho biết vaccine Pfizer an toàn và hiệu quả trong việc ngăn ngừa mắc Covid-19 ở trẻ em (5-11 tuổi) và thanh thiếu niên (12-17 tuổi). Vào đầu tháng 11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) đã khuyến nghị sử dụng vaccine Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổi.

Quyết định này dựa trên một số thử nghiệm lâm sàng nhỏ, đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) xem xét, không tìm thấy tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến vaccine. Dữ liệu từ các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer cho thấy vaccine này an toàn và hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19, đồng thời không có trường hợp tử vong nào liên quan đến vaccine được ghi nhận.

HẢI MY